28/05/2018, 15:45

Tại sao bộ cài Win 10 không có file install.wim, mà là file install.esd ?

Dạo gần đây rất nhiều bạn có gửi cho email cho mình và thắc mắc là ” tại sao bộ cài Windows 10 của e không có file install.wim mà lại là file install.esd ? 2 file này nó có gì khác nhau không ? ” Và để trả lời cho câu hỏi này thì mình sẽ viết một bài phân tích chi tiết cho các bạn. ...

Dạo gần đây rất nhiều bạn có gửi cho email cho mình và thắc mắc là ” tại sao bộ cài Windows 10 của e không có file install.wim mà lại là file install.esd ? 2 file này nó có gì khác nhau không ? ” Và để trả lời cho câu hỏi này thì mình sẽ viết một bài phân tích chi tiết cho các bạn.


Như các bạn đã biết thì trong các bài viếtrước của mình, thường liên quan đến hướng dẫn cài đặt Window thì mình đều hướng dẫn các bạn sử dụng file install.wim đúng không ? và thực sự là mình cũng chưa gặp bộ cài Windows 10 nào có file định dạng là install.esd cả. Nhưng nhiều bạn thắc mắc quá nên mình đã quyết định tìm hiểu cho rõ vấn đề này. Mình đã nhờ bạn ý upload file và chia sẻ link để mình tải về ngâm cứu thử coi thế nào mà lạ vậy, và sau đây là kết quả mà mình đã tìm hiểu được. Nhưng trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem file install.wim nó là gì đã nhé.

Đọc thêm:

  • Thủ thuật tải file Windows 7/ 8/ 8.1/ 10 trực tiếp từ Microsoft
  • Thủ thuật tải bộ cài Office 2007/ 2010 nguyên gốc từ Microsoft

File install.wim là file gì ?

Vâng ! như mình đã đề cập với các bạn trong các bài hướng dẫn trước đây thì file install.wim là một file cốt lõi có trong bộ cài windows và nó nằm trong thư mục source của bộ cài. File install.wim chứa tất cả thư mục tập tin của hệ thống, trong quá trình cài Win thì file này sẽ được bung toàn bộ ra phân vùng ổ cứng mà bạn đã chọn, giúp hệ điều hành có thể hoạt động được.

bo-cai-win-khong-co-file-install-wim-2

Tại sao bộ cài Windows 10 của tôi lại không có file install.wim ?

Theo như mình tìm hiểu được thì trong một vài trường hợp khi bạn tải bộ cài Windows 10 về sẽ không có file install.wim mà thay vào đó là file install.esd. Thực ra file install.esd nó là một định dạng mới được thay thế cho file install.wim, file này có mức nén cao hơn nên dung lượng của file install.esd thường sẽ có dụng lượng nhỏ hơn file install.wim, mặc dù các file trong đó là như nhau.

Trong một vài trường hợp bộ cài windows 10 của bạn sẽ là file install.esd đó là:

  • Do bạn sử dụng công cụ hỗ trợ tải bộ cài Windows 10 của Microsoft cung cấp, ví dụ như công cụ Windows Media Creation Tool.
  • Hoặc cũng có thể là bạn đã tải link do bạn bạn nào đó chia sẻ trên mạng, mà họ cũng dùng công cụ Windows Media Creation Tool để tải về
0