06/05/2018, 08:54

Tả cây xoài – Văn mẫu hay lớp 7

Xem nhanh nội dung Hãy tả cây xoài trong vườn nhà em – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh An Giang Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ ...

Xem nhanh nội dung

Hãy tả cây xoài trong vườn nhà em – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh An Giang

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

Cây xoài nhà em rất cao. Gốc cây to bằng một vòng tay em, những nhánh nhỏ xum xuê chi chít lá như một chiếc ô xanh mát rượi. Lá xoài cứng, to, dài hơn cái điều chỉnh ti vi một chút, xanh tốt quanh năm. Đến mùa hè, xoài bắt đầu đơm hoa kết trái. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ xíu, kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Những trái xoài non trông giống như những viên bi nõn ngọc. 

Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà con. Quả mọc thành chùm, chia thành những nhánh nhỏ màu xanh non, khi chín có màu vàng. Quả xoài chín ăn ngon lắm! Nước chan hòa, ngọt sắc, vị ngọt mê ly. Những quả xoài đầu mùa như gieo sự náo nức cho mọi người.

Đứng ngắm nhìn cây xoài lòng em chợt miên man nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay em cùng bố mẹ đã bỏ công chăm sóc. Em luôn mong cây xanh tốt và hàng năm cho ra thật nhiều trái thơm ngon để cả nhà cùng được thưởng thức. Em rất yêu quý cây xoài nhà mình!

Em hãy tả cây xoài – Bài làm 2

Vườn của ông nội em có rất nhiều cây ăn trái: bưởi, chôm chôm, mãng cầu, sa-bô-chê, nhãn, ổi, vú sữa và xoài… Mùa nào thức nấy, quanh năm gia đình em được thưởng thức trái cây vườn nhà. Trong khu vườn ấy, em thích nhất cây xoài.

Cây xoài này là giống xoài cát Hoà Lộc nổi tiếng, ông em trồng đã được sáu, bảy năm. Thân cây lớn, màu nâu nhạt, cao trội hơn các cây mọc xung quanh. Cành xoài chĩa ngang, chia thành nhiều nhánh. Lá xoài thon, dài, màu xanh đậm, nổi rõ các đường gân trên mặt lá.

Cây xoài năm nay trổ nhiều hoa lắm. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, trái xoài kết thành chùm, mỗi chùm năm mười trái, treo toòng teng, đung đưa trước gió. Khi trái xoài đã lớn, trông giống như hai bàn tay úp lại, tròn căng, trông thật thích mắt.

Rễ cây cần cù hút mỡ màu của đất, chuyển thành nhựa sống nuôi cây. Trái cây tắm ánh nắng, khí trời, lớn lên rất nhanh. Rồi một trưa hè rực nắng, những trái xoài chín dần, chín dần. Thấp thoáng trong vòm lá xanh, những đốm vàng ẩn hiện – trái chín đầu mùa. Xoài chín cây có mùi thơm ngọt vô cùng quyến rũ.

Ông em lấy cây sào nứa, ở đầu đan thành chiếc giỏ để hái xoài, ông nhẹ tay đưa miệng giỏ vào trái xoài chín, khẽ giật. Trái xoài nằm gọn trong lòng giỏ. Năm trái, mười trái… Chiếc rổ trong tay em cứ đầy dần, đầy dần. Em sung sướng bưng vào nhà, khoe với bà nội. Bà ngừng tay ngoáy cối trẩu, móm mém cười, vẻ hài lòng lắm. Bà bảo em lựa những trái lớn, đem biếu mấy nhà hàng xóm.

Sau này lớn lên, dù có đi đâu xa em cũng không thể nào quên hương vị thơm ngon đậm đà của trái xoài cát quê em.

Em hãy tả một cây ăn quả – Bài làm 3

Ở sân trường em, có rất nhiều cây như cây bưởi, cây roi, cây phượng, cây xoài, cây si… Nhưng em thích nhất là cây xoài được trồng ở gần cổng trường.

Cây to, sừng sững như người lính canh gác trường em. Rễ cây dài, bám chặt vào lòng đất. Gốc cây phình to, vỏ cây sần sùi có màu nâu, hơi mốc. Thân cây to bằng một vòng tay của em. Cành cây khẳng khiu, vươn dài ra các phía đón nắng mặt trời. Tán lá xum xuê tạo thành bóng mát cho chúng em ngồi chơi. Lá xoài to, dài bằng bàn tay người lớn, mặt trên xanh đậm, mặt sau xanh nhạt, mặt lá nổi rõ từng đường gân. Lá xum xuê, xếp lại thành tán dày khiến ánh nắng lọt qua chỉ còn là màu xanh ngọc bích. Đến mùa, cây xoài như được khoác một chiếc áo mới nhờ sự tô điểm của hoa.

Hoa xoài nhỏ, có màu trắng ngà, đậu thành từng chùm, tỏa mùi thơm ngan ngát khắp sân trường. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua, từng chùm hoa đung đưa theo chiều gió. Thời gian trôi qua thật nhanh, những bông hoa đã bắt đầu kết trái. Lúc đầu, quả xoài chỉ to bằng ngón tay, rồi bằng hạt mít, cứ thế quả lớn dần thêm nữa rồi chín vàng. Nhìn những trái xoài như những quả bóng bay nhỏ xíu treo lửng lẳng trên cây thật thích. Giờ ra chơi, em và các bạn chơi các trò chơi và nô đùa dưới gốc cây. Những chú chim bên công viên cũng bay sang đậu trên cành cây cất tiếng hót líu lo như để hòa cùng với tiếng cười rộn rã của chúng em.

Suốt bốn năm học qua, cây đã chứng kiến những nỗi vui buồn của em và là người bạn thân nhất trong tuổi học trò của em.

Tả cây xoài – Bài làm 4

Hè năm ngoái , em được quê về thăm ông bà nội.Vườn nhà ông nội em có rất nhiều loại trái cây như:dừa, mận, vú sữa,… Mỗi trái đều có những mùi vị ngon, ngọt.Nhưng em thích nhất là cây xoài.  

Nhìn từ xa cây xoài giống như một cây nấm khổng lồ nằm trong vườn nhà ông nội em.Thân cây to 1 người ôm không xuễ ,cây cao lớn,vỏ sần sùi, xung quanh nứt nẻ. Cành lá um tùm, sum xuê che mát cả sân vườn.Vào tháng mười hằng năm thì cây lại đơm hoa kết trái, hoa cây xoài mọc thành chùm màu trắng sữa.Cuối tháng mười là lúa cây có quả.Chỉ vài tuần sau ,cây  xoài đã có rất nhiều quả chín mọng, vàng ,thơm thoang thoảng.Mùi vị của trái xoài ngon đến nỗi không thể cưỡng lại được, nó ngon, vừa ngọt, lại bổ nữa.Mỗi lần ăn xoài em đều ăn tới hai ba trái lận đấy.Sau mỗi bữa cơm gia đình ba thường xuống bếp gọt mấy trái xoài cho cả nhà ăn.

Em rất thích cây xoài. Cây xoài vừa cho bóng mát vừa cho quả.Tuy ko được về quê thường xuyên nhưng em hứa sẽ kêu ông giúp em chăm sóc cây xoài  thật tốt.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Từ khóa tìm kiếm

0