20/07/2018, 10:39

Sơn Tùng M-TP đạo phong cách G-Dragon khiến dân mạng Hàn dậy sóng

Sơn Tùng M-TP đạo phong cách G-Dragon – Không chỉ bắt chước MV của G-Dragon, chàng ca sĩ Việt còn bị tố nhái phong cách của 2 thành viên nhóm nhạc Big Bang. Sơn Tùng M-TP đạo phong cách G-Dragon Phong cách đạo nhái G-Dragon của Sơn Tùng M-TP Màn biểu diễn ...

Sơn Tùng M-TP đạo phong cách G-Dragon – Không chỉ bắt chước MV của G-Dragon, chàng ca sĩ Việt còn bị tố nhái phong cách của 2 thành viên nhóm nhạc Big Bang.

Sơn Tùng M-TP đạo phong cách G-Dragon

Phong cách đạo nhái G-Dragon của Sơn Tùng M-TP

Màn biểu diễn “Không phải dạng vừa đâu” của Sơn Tùng M-TP tại “The Remix” khiến fan G-Dragon tiếp tục “nóng mắt”.
G-Dragon, từ danh từ chỉ tên riêng của một ngôi sao thần tượng đình đám xứ Hàn, nay có lẽ nên sử dụng cả như một tính từ để dành cho những nghệ sĩ quá giống anh chàng. Và Sơn Tùng M-TP hẳn là nghệ sĩ phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại để “áp dụng” ngay cho tính từ “G-Dragon”.
Đã từ lâu, fan của Sơn Tùng và G-Dragon luôn tranh cãi mệt nghỉ xoay quanh chủ đề: “Sơn Tùng có đạo nhái G-Dragon hay không?”. Cứ mỗi lần Sơn Tùng xuất hiện, dù là trên thảm đỏ, trên sân khấu hay đơn giản chỉ trong một bức ảnh tự sướng, y như rằng fan hai bên lại lao vào đấu khẩu tưng bừng: phía fan G-Dragon thì lấy ảnh thủ lĩnh Big Bang ra làm bằng chứng cho thấy Sơn Tùng (lại) đạo nhái phong cách, còn phía fan Sơn Tùng dĩ nhiên là cũng có rất nhiều lý lẽ để bảo vệ thần tượng.
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon

Vậy Sơn Tùng có đạo nhái G-Dragon không?

Trong vô số nghệ sĩ nổi tiếng thế giới ngoài kia, chúng ta đều có thể tìm thấy dáng dấp của một ai đó – một nghệ sĩ mà họ thần tượng và chịu ảnh hưởng: Michael Jackson chịu ảnh hưởng từ những James Brown, Diana Ross, Prince; Beyoncé từ Madonna, Whitney Houston, Mariah Carey; Rihanna là từ Shakira, Destiny’s Child, Christina Aguilera; Justin Bieber từ Michael Jackson, Justin Timberlake, Usher; Miley Cyrus từ Britney Spears, P!nk, Avril Lavigne, v.v…
Chẳng đi đâu xa, G-Dragon cũng chịu ảnh hưởng phong cách âm nhạc từ vô số những nghệ sĩ Hàn lẫn quốc tế mà anh đã nghe từ khi còn bé như San Woollim, Wu-Tang Clan, Jinusean, Drunken Tiger, Kanye West, Pharrell Williams, v.v…
Có một ý kiến cho rằng không có gì 100% là “bản gốc” cả. Michael Jackson không phải 100% “bản gốc” và G-Dragon cũng không. Michael Jackson là bản “mash-up” từ những nghệ sĩ mà anh chịu ảnh hưởng, G-Dragon cũng vậy. Những khán giả khó tính, khắt khe và có định kiến thì chắc chắn sẽ khó lòng chấp nhận 1 G-Dragon thứ 2 bởi đối với họ, tượng đài của G-Dragon quá lớn và độc nhất. Tuy nhiên, việc học hỏi và phát triển từ 1 hình tượng âm nhạc tiêu biểu đối với nhiều người lại chẳng đáng lên án. Trong Sơn Tùng cũng có chút Bruno Mars, chút Michael Jackson, chút Pharrell… Nhưng “đậm đà” nhất có lẽ là G-Dragon và chưa ai ở Việt Nam dám thử những “gia vị” độc đáo Kpop nên phải chăng dễ bị “phát hiện” và “ném đá” hơn?
Nam ca sĩ “Em Của Ngày Hôm Qua” giống G-Dragon ở những điểm nào?
Phong cách thời trang
Số lần Sơn Tùng “đụng” phong cách thời trang với thủ lĩnh Big Bang giờ đã vượt quá cả đầu bàn tay lẫn… đầu bàn chân. Không chỉ đơn giản là học tập phong cách, Sơn Tùng luôn “vô tình” chọn những bộ cánh giống G-Dragon hết mức có thể.
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
Phong cách biểu diễn
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
Gương mặt bất cần đời, thỉnh thoảng hơi vênh váo, những vũ đạo chẳng thuộc kiểu “tôi đây nam tính” mà trái lại, cứ nhí nha nhí nhố, một mình một kiểu, chẳng giống ai – đó là G-Dragon. Và giờ đây thì người ta lại gặp một “G-Dragon 2.0″ trên các sân khấu Việt qua các màn biểu diễn của Sơn Tùng. Ở Vpop, phong cách này không hề xuất hiện ở bất kì ai khác ngoài Sơn Tùng, và điều dễ hiểu là mọi cáo buộc sao chép, bắt chước cũng từ đó được nở rộ.
Ý tưởng sân khấu
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
Trên sân khấu Liveshow 3 “The Remix – Hòa âm và ánh sáng” vừa lên sóng tối Chủ Nhật 8/2, Sơn Tùng xuất hiện với mái tóc đen xoăn xù tướng, gợi ngay cho Kpop fan chứ không riêng gì fan của G-Dragon, tới hình ảnh thủ lĩnh Big Bang trong ca khúc “Michi GO”. Và rồi đến cuối sân khấu “Không Phải Dạng Vừa Đâu”, dáng ngồi vắt vẻo của Sơn Tùng trên ngai vàng lại một lần làm nhiều fan G-Dragon “nóng mắt”.
Dân mạng Hàn dậy sóng vì Sơn Tùng M-TP nhái Big Bang
Trên góc thành viên của Allkpop – trang blog thông tin về Kpop thu hút nhiều lượt truy cập nhất hiện nay – mới đây, một người có nickname xkoreanx đã làm một bảng so sánh phong cách của Sơn Tùng M-TP với G-Dragon, TOP. xkoreanx khẳng định Sơn Tùng M-TP là phiên bản nhái của 2 thành viên Big Bang và thậm chí, còn kêu gọi kiện chàng ca sĩ Việt Nam.
Bên cạnh đầu tóc, trang phục, phụ kiện, người này cũng chỉ ra nét giống nhau trong MV Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP với Crooked của G-Dragon.
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
Sơn Tùng M-TP bị tố đạo phong cách của 2 thành viên Big Bang – G-Dragon và TOP trên trang Allkpop kèm theo lời kêu gọi “Sue him” (Hãy kiện anh ta).
Hình ảnh này thu hút sự quan tâm của các thành viên khác. Phần lớn những lời bình luận đều cho thấy mọi người đã biết đến Sơn Tùng M-TP và sự giống nhau đến bất thường này.
Trong khi có những người phản đối như nhận xét “Anh chàng này bảo anh ấy không copy Kpop, chỉ học hỏi mà thôi, thật đáng xấu hổ” thì vẫn có những người nhẹ nhàng hơn với nam ca sĩ của Nắng ấm xa dần khi chia sẻ: “Nhạc của Sơn Tùng M-TP khá tốt. Có rất nhiều người đạo ở ngoài kia nhưng anh ấy đã làm tốt hơn”.
Đầu tháng 6, khi scandal đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP bị phanh phui, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng đã lên tiếng về vụ việc. Dương Khắc Linh cho biết, anh có bạn là nhà sản xuất âm nhạc tại Hàn Quốc và khi phát hiện ra việc chàng ca sĩ Việt Nam vô tư sử dụng beat từ Every night của Exid, phía Hàn Quốc đã gọi điện cho anh để bày tỏ sự phẫn nộ. Tác giả của Khi ta yêu nhau cho rằng những hành động như của Sơn Tùng M-TP sẽ làm hỏng một thế hệ âm nhạc của Việt Nam.
son-tung-mtp-dao-phong-cach-gdragon
Một số ca khúc do Sơn Tùng M-TP sáng tác khi được so sánh với phiên bản Hàn có một sự giống nhau rất dễ nhận ra:
Cơn mưa ngang qua với ca khúc gốc mang tên Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Namolla-Hàn Quốc.
Nắng ấm xa dần cũng là một bản nhái của ca khúc Monologue do nhóm nhạc Kpop As one từng thể hiện.
Trong khi đó, ca khúc Em của ngày hôm qua dù đã được M-TP giải thích về sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa việc sử dụng hợp âm vòng trong sáng tác vẫn bị khá nhiều fan thắc mắc về sự giống nhau giữa ca khúc này với Every night của nhóm Exid.
Ca khúc Gió cuốn em đi do M-TP sáng cho Quốc Thiên được đánh giá là rất thành công nhưng vẫn được fan truy ra có sự dính dáng với bản hit Hello của nhóm Nuest.

Tạm kết

Học hỏi không xấu, chắc chắn là thế rồi. Nhưng mục đích của học hỏi là để hiểu và biến cái của người khác thành phiên bản mới phù hợp với chính mình, hoàn toàn không phải là chỉ biết bắt chước, rập khuôn một cách máy móc. Thế giới đã có một G-Dragon, người ta không cần thêm G-Dragon 2.0, 3.0 nữa, vì như thế thì chẳng còn gì mới mẻ, thú vị nữa cả.

Hy vọng nam ca sĩ trẻ sẽ bức phá nhiều cái mới mà không bị nhắc lại “đạo nhạc” hay “đạo phong cách”.

0