28/05/2017, 19:39

Soạn văn: Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

Soan bai Phong cach Ho Chi Minh – Đề bài: Soạn văn: Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà lớp 9. Câu 1: Vốn tri thức văn hóa nhân loại của chủ tịch Hồ Chí Minh sâu rộng như thế nào? Vì sao Người lại có vốn tri thức sâu rộng như vậy? Qua tác phẩm “Phong cách Hồ Chí Minh” của tác ...

Soan bai Phong cach Ho Chi Minh – Đề bài: Soạn văn: Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà lớp 9. Câu 1: Vốn tri thức văn hóa nhân loại của chủ tịch Hồ Chí Minh sâu rộng như thế nào? Vì sao Người lại có vốn tri thức sâu rộng như vậy? Qua tác phẩm “Phong cách Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Anh Trà, chúng ta có một cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về vốn tri thức của chủ tịch Hồ Chí Minh – vị cha già của dân tộc Việt Nam.Người có một vốn tri thức ...

– Đề bài: lớp 9.

Câu 1: Vốn tri thức văn hóa nhân loại của chủ tịch Hồ Chí Minh sâu rộng như thế nào? Vì sao Người lại có vốn tri thức sâu rộng như vậy?


Qua tác phẩm “Phong cách Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Anh Trà, chúng ta có một cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về vốn tri thức của chủ tịch Hồ Chí Minh – vị cha già của dân tộc Việt Nam.Người có một vốn tri thức văn hóa nhân loại vô cùng sâu rộng. Nó được thể hiện ở chỗ:


Thứ nhất, Người nói được nhiều thứ tiếng ví dụ như Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Hoa, Tiếng Nga…,
Thứ hai, Người đã từng trải qua rất nhiều nghề để kiếm sống, ở người là sự trải nghiệm của người đi trước.
Thứ ba, Người học hỏi đến mức uyên thâm, thậm chí, trên thế giới hiếm có người nào được như chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta.
Sở dĩ, Người có vốn tri thức sâu rộng như vậy là do người đã đi rất nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người và qua đó Người học hỏi được nhiều kinh nghiệm, lao động để học hỏi. Ngoài ra, Người tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, người biết phân biệt cái nào đúng, cái nào sai và đặc biệt là Hồ Chí Minh không đánh mất tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam.


u 2: Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất Phương Đông được thể hiện như thế nào?
Khi nhắc đến chủ tịch Hồ Chí Minh, ai cũng nghĩ ngay đến lối sống bình dị của Bác, nó không thể lẫn lộn vào đâu được.Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất Phương Đông thể hiện ở chỗ Người biết kết hợp giữa truyền thống văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa thế giới. Sự kết hợp hài hòa ấy đã tô đậm lên con người Bác. Người sống rất đời thường, không quan trọng của cải vật chất, giống như phong cách sống của những bậc hiền triết ngày xưa.

SOAN BAI PHONG CACH HO CHI MINH CUA LE ANH TRA

SOAN BAI PHONG CACH HO CHI MINH CUA LE ANH TRA


Câu 3: Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp hài hòa giữa thanh cao và giản dị?
Về thanh cao, Bác làm những công việc như người thường, không tỏ ra khác người hay khác đời. Ở Bác, có một quan niệm sống rất đơn giản và dễ gần.
Về giản dị, chúng ta có thể thấy Bác sống trong một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ với vài căn phòng tiếp khách, họp Bộ chính trị, làm việc và ngủ. Nơi ở của Bác không ai có thể nghĩ là cho một vị chủ tịch nước.Trang phục của Bác thì hết sức giản dị, ít ỏi, chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, áo trấn thủ và đôi dép lốp. Bác ăn uống cũng hết sức giản dị. Trong bữa ăn của Bác cũng chỉ có cá kho, dưa ghém, rau luộc, cà muối,..những món ăn hằng ngày của những người dân Việt. Qua những chi tiết trên, chúng ta càng hiểu rõ hơn về sự giản dị của Bác.
Vì vậy có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp hài hòa giữa thanh cao và giản dị.


Câu 4: Cảm nhận về những điểm đã tạo nên phong cách Hồ Chí Minh
Phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh là một phong cách đặc biệt, để lại cho chúng ta nhiều bài học về cách sống của Người.Tuy là một người đứng đầu một đất nước nhưng người rất giản dị và thanh cao.Phong cách của Bác là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại. Bác biết lựa chọn những gì để học hỏi, để tiếp thu và phê phán những cái không phù hợp. Những lối sống ấy đã ăn sâu vào tâm hồn của người. Tác giả Lê Anh Trà cũng đã so sánh Bác với Nguyễn Bỉnh Khiêm qua câu thơ:
“ Thu ăn măng trúc, Đông ăn giá / Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao”

 

0