28/05/2017, 19:47

SOẠN BÀI BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ

SOAN BAI BUC THU CUA THU LINH DA DO – ĐỀ BÀI: EM HÃY SOẠN BÀI BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN LỚP 6. I. Tìm hiểu tác giả – Thủ lĩnh: người đứng đầu lãnh đạp một tập đoàn người, một tổ chức, một đảng phái. Ở đây nói đến chính là thủ lĩnh Xi-át-tơn. – Năm 1854, ...

SOAN BAI BUC THU CUA THU LINH DA DO – ĐỀ BÀI: EM HÃY SOẠN BÀI BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN LỚP 6. I. Tìm hiểu tác giả – Thủ lĩnh: người đứng đầu lãnh đạp một tập đoàn người, một tổ chức, một đảng phái. Ở đây nói đến chính là thủ lĩnh Xi-át-tơn. – Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ muốn người da đỏ nhượng bớt đất cho người da trắng. Tù trưởng Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời. II. Đọc – ...

– ĐỀ BÀI: EM HÃY TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN LỚP 6.


I. Tìm hiểu tác giả
– Thủ lĩnh: người đứng đầu lãnh đạp một tập đoàn người, một tổ chức, một đảng phái. Ở đây nói đến chính là thủ lĩnh Xi-át-tơn.
– Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ muốn người da đỏ nhượng bớt đất cho người da trắng. Tù trưởng Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời.


II. Đọc – hiểu tác phẩm
1. a)Trong đoạn đầu bức thư tác giả đã sử dụng những nhân hóa như:

– Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ.
– Bông hoa ngát hương là người chị, người em.
– Người da đỏ, mỏm đá, vũng nước, chú ngựa đều "cùng chung một gia đình".
Các phép so sánh đã được tác giả sử dụng:
– Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối là máu của tổ tiên.
– Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông.
b) Việc sử dụng các phép nhân hóa và so sánh đã làm nổi bật được ý nghĩa về mối quan hệ giữa người da đỏ với đất với thiên nhiên. Con người gắn kết với thiên nhiên hơn như chính ông cha tổ tiên ta đã coi thiên nhiên cũng có linh hồn và chính thiên nhiên đã sinh ra họ.


2. a) Đoạn giữa cho thấy sự khác biệt, đối lập giữa người da trắng và người da đỏ trong cách sống và thái độ đối với thiên nhiên.
– Sự đối lập: anh em – kẻ thù
                   Yên tĩnh – ồn ào
                   Xa lạ – thân thiết
– Thái độ với thiên nhiên của người da trắng: Họ luôn coi đất đai là thứ gì đó mà mình phải chinh phục, chinh phục rồi họ càng ngày càng lấn tới. Thậm chí họ quên cả dòng tộc ông cha tổ tiên họ đã như thế nào. Thành phố của người da trắng thì luôn ồn ào, họ giết những thú vật trên đất đai mà họ chiếm được.
– Thái độ với thiên nhiên của người da đỏ: Người da đỏ xem đất là mẹ, hoa lá cây cỏ là an hem. Họ luôn coi thiên nhiên chính là ngôi nhà thân yêu của mình, họ luôn biết quý trọng những gì thuộc về thiên nhiên. Đặc biệt những muông thú xung quanh họ được họ coi như chính những an h em trong gia đình, thực sự thân thiết.

SOAN BAI BUC THU CUA THU LINH DA DO

SOAN BAI BUC THU CUA THU LINH DA DO


3. Các ý chính trong phần còn lại của bức thư:
– Yêu cầu tổng thống mĩ dạy những người da trắng kính trọng đất đai.
– Yêu cầu tổng thống mĩ dạy những người da trắng coi đất mẹ là mẹ.
– Đòi tổng thống Mỹ khuyên bảo người da trắng hãy bảo vệ đất mẹ vì khi bảo vệ được đất đai là bảo vệ chính cuộc sống của họ và cuộc sống của con cháu họ đời sau.
– “ Đất là mẹ” được hiểu rằng đây là nơi sinh ra con người, cung cấp cho con người tất cả mọi thứ từ nơi trú ngụ đến thức ăn đồ uống đến tất cả những vật chất khác nuôi dưỡng con người và sinh vật.


4. Bức thư sử dụng nhiều yếu tố của phép lặp như:
– Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng…
– Lặp kiểu câu:
Nếu chúng tôi bán… ngài phải…
Ngài phải dạy…
Ngài phải bảo…
Ngài phải biết…
Ngài phải giữ gìn…
– > Tác dụng của phép lặp làm tăng tính nhấn mạnh cho sự đối lập giữa người da trắng và người da dỏ đặc biệt là thái độ cách ứng xử của họ với đất đai, thiên nhiên.


5. Một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai ở thế kỉ trước mà đến nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường bởi vì qua bức thư người ta có thể hiểu được phần nào sự quý trọng thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên và sự găn sbos của con người với những gì thuộc về thiên nhiên.

 

0