24/05/2018, 13:13

Sao Hoả vẫn còn nước?

Thứ năm - 04/06/2015 09:34 Ảnh minh họa (Nguồn: internet) Trong tháng trước, chúng ta biết rằng có sự tồn tại của các hợp chất nitơ trong các mẫu đá thu được từ hành tinh này, thì tháng này, các nhà khoa học cho biết xe tự hành Curiosity đã phát hiện ...

Thứ năm - 04/06/2015 09:34

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Trong tháng trước, chúng ta biết rằng có sự tồn tại của các hợp chất nitơ trong các mẫu đá thu được từ hành tinh này, thì tháng này, các nhà khoa học cho biết xe tự hành Curiosity đã phát hiện thấy bằng chứng về sự tồn tại của muối calcium perchlorate, một loại muối có khả năng hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước, tồn tại trong đất trên bề mặt sao Hỏa. 

Điều này cho phép nước ở trên sao Hỏa, mà trước đó người ta cho rằng chỉ có thể tồn tại ở dạng hơi hoặc đóng băng (chủ yếu do nguyên nhân nhiệt độ), có thể xuất hiện dưới dạng lỏng mặc cho nhiệt độ khắc nghiệt trên hành tinh này. Các phân tích cho thấy một lượng nhỏ nước lỏng có thể tồn tại trong đất vào buổi tối trước khi bốc hơi trở lại vào khí quyển lúc ban ngày, khi nhiệt độ tăng cao. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Nature Geoscience.

Lý giải quá trình xuất hiện nước dưới dạng lỏng trên sao Hỏa, các nhà khoa học cho biết quá trình này bắt đầu với hơi nước trong không khí vào mỗi tối. Sau khi ngưng tụ trên bề mặt sao Hỏa dưới dạng băng giá (chất rắn), chúng sẽ bị làm bão hòa bởi muối calcium perchlorate khiến cho nhiệt độ đóng băng giảm xuống. Đây chính là nguyên nhân cốt yếu giúp cho nước ở thể rắn (băng giá) có thể chuyển sang thể lỏng và được hấp thụ bởi đất. 

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những điều kiện như thế này tại miệng núi lửa Gale nằm gần xích đạo của sao Hỏa, nơi có nhiệt độ thuộc loại cao nhất và độ ẩm thấp nhất trên hành tinh này. Bởi lý do đó, họ tin rằng các điều kiện để xuất hiện nước lỏng nhiều khả năng tồn tại khắp nơi trên sao Hỏa, nơi có độ ẩm cao hơn và nhiệt độ cũng bớt khắc nghiệt hơn.

Tuy nhiên, dù có nước lỏng, các nhà khoa học cho biết thêm rằng một lượng nhỏ nước muối trong đất như này không đủ để nuôi dưỡng sự sống, thậm chí là sự sống của vi khuẩn, trong điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ như trên sao Hỏa. Tuy nhiên, bởi nước là một trong những nhân tố thiết yếu cho sự sống trên Trái Đất, nên việc phát hiện ra các dấu hiệu về sự tồn tại của chất lỏng này không chỉ trên Sao Hỏa mà còn trên các hành tinh khác luôn khiến các nhà khoa học cảm thấy thích thú và quan tâm đến.

Được biết, trước đó các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá khứ trên sao Hỏa đã từng có sự tồn tại của một lượng lớn nước ở dạng lỏng chảy dưới dạng sông ngòi hoặc ao hồ. Dấu tích của lượng nước này vẫn còn giữ lại cho tới ngày nay trong lượng băng tại hai cực và vùng xa xích đạo sao Hỏa. Tuy nhiên, thời điểm đó đã cách rất xa hiện nay.

Nguồn: Tinhte.vn

Nguồn tin: Theo infonet.vn

0