10/08/2018, 01:01

Rệp muội trên cây tiêu phòng trừ nó như thế nào?

August 8, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Một trong những loài sâu bệnh có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hồ tiêu đó chính là rệp muội trên cây tiêu. Sự tấn công của rệp muội gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và phẩm chất của cây trồng, để hỗ trợ bà con nhanh chóng tìm ra được ...

August 8, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Một trong những loài sâu bệnh có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hồ tiêu đó chính là rệp muội trên cây tiêu. Sự tấn công của rệp muội gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và phẩm chất của cây trồng, để hỗ trợ bà con nhanh chóng tìm ra được các phòng trừ rệp muội gây hại hộ nông dân có thể tìm hiểu các đặc điểm hình thái cùng với các tập tính sinh hoạt của chúng thông qua kiến thức mà chúng tôi chia sẻ. Để từ đó đưa ra biện pháp phòng trừ rệp muội trên cây tiêu hiệu quả nhất.

Tìm hiểu đặc điểm hình thái của rệp muội

rệp muội trên cây tiêu

Chúng có kích thước nhỏ tầm 2-3mm rệp có hai loại là loại có cánh và không có cánh. Râu của chúng ngắn hoặc là không có râu luôn, màu sắc của rệp muội khi chúng còn nhỏ có màu xanh khi trưởng thành sẽ dần dần chuyển sang màu nâu bóng và đen.

Rệp không có cánh kích thước 1.5-2mm có màu đen hoặc nâu đỏ chúng sinh sản rất nhanh với số lượng nhiều. Khi gặp điều kiện thuận lợi những con rệp cái có thể đẻ được từ 50 con và chu kì đẻ của chúng lập lại trong vòng 7-10 ngày rệp con sẽ trưởng thành và bắt đầu sinh đẻ. Khi rệp muội xuất hiện với số lượng lớn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh trưởng cũng như khả năng cho năng suất của vườn tiêu.

Đặc điểm sinh học cách gây hại của rệp muội

Rệp muội trên cây tiêu thường tấn công gây hại thông qua cơ chế chít hút các bộ phận non trên cây như bộ phận lá non, đọt non. Chúng tiết ra chất dịch như mật đường, chất này kích thích sự phát triển của bò hóng.

Rệp muội tấn công các đọt non sẽ bị biến dạng đi và thâm đen. Bò hóng phát triển với số lượng lớn sẽ khiến cho lá không thể quang hợp làm cho cây rụng lá. Rệp muội tấn công chích hút sẽ tạo nên các vết thương hở trên cây tạo điều kiện thuận lợi cho virus, nấm tấn công. Vì vậy mà hộ nông dân cần có biện pháp phòng trừ rệp kịp thời.

Biện pháp phòng trừ rệp muội trên cây tiêu

rệp muội trên cây tiêu

Phòng trừ rệp muội trên cây tiêu hộ trồng cần chú ý vệ sinh vườn sạch sẽ thường xuyên. Trường hợp rệp xuất hiện với số lượng lớn thì cần sử dụng thuốc BVTV có các hoạt chất Naled, Chlorpyriphos Ethyl, Dimethoate, Diazinon, Carbofuran, Fenobucarb để phun diệt trừ tận gốc. Phun kỹ trên bề mặt lá nơi rệp bu bám và tấn công mạnh nhất để diệt trừ chúng một cách hoàn toàn.

0