10/08/2018, 01:01

Cách xử lý nấm Phytophthora gây hại trên cây sầu riêng

August 9, 2018 | Cây ăn trái | Phytophthora là nấm ký sinh gây bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng. Nơi chúng ký sinh là dưới lòng đất và trong điều kiện thuận lợi bệnh sẽ bùng phát mạnh khiến cây nhiễm bệnh mất sức sinh trưởng. Nấm Phytophthora thường gây ra những bệnh hại đáng sợ ...

August 9, 2018 | Cây ăn trái |

Phytophthora là nấm ký sinh gây bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng. Nơi chúng ký sinh là dưới lòng đất và trong điều kiện thuận lợi bệnh sẽ bùng phát mạnh khiến cây nhiễm bệnh mất sức sinh trưởng. Nấm Phytophthora thường gây ra những bệnh hại đáng sợ chẳng hạn như bẹnh xì mủ hoặc chảy nhựa thối nứt thân trên cây. Để có thể khức phục được tận gốc những bệnh hại đáng sợ này hộ nông dân cần nắm rõ kiến thức về triệu chứng gây hại lẫn biện pháp phòng ngừ. Để ngăn chặn không cho bệnh lây lan trên diện rộng hộ trồng sầu riêng cần xử lý nấm Phytophthora sao cho thật hiệu quả là được.

Biểu hiện của sầu riêng khi bị nấm Phytophthora tấn công gây bệnh

xử lý nấm Phytophthora

Phytophthora tấn công lên mọi vị trí và mọi giai đoạn phát triển của sầu riêng. Thân, rễ, lá, quả nó không chừa bất kì bộ phận nào của cây.

+ Nấm tấn công bộ rễ cây khi gặp điều kiện thuận lợi như vùng đất trồng sầu riêng ẩm thấp và điều kiện thoát nước của nơi này kém. Gặp điều kiện này thì nấm Phytophthora sinh sôi và phát triển mạnh mẽ cơ hội tấn công gây hại càng cao. Cơ chế tấn công của nấm tác động chủ yếu vào bộ phận rễ non chúng làm chết cây khiến cho cây ngừng sinh trưởng hoặc sinh trưởng và phát triển chậm. Tiếp theo sau khi tấn công rễ chúng tấn công lên thân lá làm cây ngừng sinh trưởng và chết cây.

+ Sự lây lan của nấm Phytophthora là vô cùng mạnh mẽ có thể lây lan từ cây này sang cây khác khiến cây chảy nhựa cụ thể là vỏ cây có những vết nhựa ướt màu nâu, thân gỗ đổi màu. Cạo bỏ đi lớp vỏ bên ngoài sẽ làm lộ lớp gỗ bên trong có màu sắc nâu sẫm chạy dọc toàn bộ thân cây.

+ Biểu hiện trên lá cây có những đốm đen và những đốm bệnh này sẽ lây lan rất nhanh. Ban đầu lá chuyển màu từ xanh sang vàng rồi sang màu nâu khô và rụng luôn.

+ Trên trái sẽ có những chấm nhỏ chạy dọc theo cuống trái. Các chấm nhỏ này sẽ lan rộng dần khắp nơi đến khi nào trái già sẽ bị nứt và quan sát bên trong thì phần ruột đã bị thối đen.

Hướng dẫn cách phòng ngừa nấm Phytophthora gây bệnh cho sầu riêng

cách xử lý nấm Phytophthora

Khi cây bị nấm Phytophthora tấn công ở mức độ nhẹ thì hộ trồng cần áp dụng các biện pháp xử lý như sau:

+ Canh tác: Nên chọn vùng đất trồng khô ráo thoáng mát có hệ thống cấp thoát nước tốt để trồng sầu riêng.

+ Mật độ trồng thích hợp để tạo độ thông thoáng cho vườn cây, nắng có thể chiếu xuyên vào tắt cả tán lẫn cành cây.

+ Cung cấp lượng phân bón cho cây một cách đầy đủ, đừng quên pha thêm những chế phẩm sinh học bón kèm với phân để anang cao hiệu quả. Tuyệt đối không bón phân trực tiếp lên bộ phận rễ cây nếu không sẽ không tốt cho cây.

+ Thăm vườn mỗi ngay, những tàn dư trong vườn cần thu dọn cào lại thành đống tiêu hủy chúng đi.

+ Bón vôi vào mùa mưa và đánh rãnh thoát nước, liều lượng vôi khi rắc là 1 tấn/ 1 ha diện tích.

+ Bón phân sử dụng các chế phẩm sinh học có thể kháng được nấm và xạ khuẩn Atreptomyces để bón cùng nhầm tăng cao hiệu quả.

Một số biện pháp xử lý nấm Phytophthora khác

xử lý nấm Phytophthora trên cây sầu riêng

  • Dùng vôi quét len gốc sầu riêng, vào những ngày mưa sử dụng vôi quét lên gốc vị trí quét từ 1m trở xuống đây là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa nấm Phytophthora tấn công len cây sầu riêng.
  • Khi cây vừa xuất hiện các hiện tượng chảy mủ ngay lập tức sử dụng thuốc hóa học Metalaxyl, Mancozeb, Fosetyl-aluminium để bôi lên các vết thương hở để diệt trừ ngay tức khắc. Thời gian bôi thuốc thực hiện vào những ngày nắng ráo.
  • Trường hợp vườn sầu riêng bị nhiễm bệnh nhẹ thì phun thuốc BVTV Mancozeb, Metalaxyl, Propineb để diệt trừ và ngăn chặn mầm bệnh lây lan trên diện rộng. Số lần phun là 2 lần và mỗi lần phun cách nhau 1 tuần.
  • Ở những vườn sầu riêng bị nhiễm bệnh nặng hộ trồng cần hạn chế được tối đa việc phun thuốc kích thích lên cây. Ngay vị trí những vết bệnh tiến hành cạo bỏ vỏ bôi thuốc Metalaxyl lên bề mặt còn những cành đã bị khô thì nên tiến hành cưa bỏ đi và phun lên lá Fosetyl-aluminium, Cymoxanil, Propamocarb.HCL. Liều lượng phun cần pha đúng như hướng dẫn sử dụng có trên bao bì.

Tùy thuộc vào từng tình trạng biểu hiện của bệnh trên cây như thế nào. Mà hộ trồng cần áp dụng cách xử lý nấm Phytophthora tương ứng để mang lại hiệu quả cao nhất cho vườn cây của mình.

0