Reading Unit 8 Lớp 11 Trang 90

UNIT 8: CELEBRATION READING (ĐỌC) Before you read.  * Thảo luận các câu hỏi: 1. Đây là thời điểm nào trong năm? 2. Những người trong tranh đang làm gì? 3. Em có thấy gì khác nữa ngoài người trong tranh? * Theo nhóm, hãy nói cho nhau nghe những việc em thích làm nhất vào ngày Tết. Ngoài ra còn ...

UNIT 8: CELEBRATION READING (ĐỌC) Before you read.  * Thảo luận các câu hỏi: 1. Đây là thời điểm nào trong năm? 2. Những người trong tranh đang làm gì? 3. Em có thấy gì khác nữa ngoài người trong tranh? * Theo nhóm, hãy nói cho nhau nghe những việc em thích làm nhất vào ngày Tết. Ngoài ra còn có việc nào khác em thích? a. Làm bánh chưng b. Trang hoàng nhà cửa c. Ăn món ăn đặc biệt ngày Tết d. Đi chợ hoa e. Đi chùa f. Xem pháo ...

UNIT 8:

READING (ĐỌC)

 

Before you read. 

* Thảo luận các câu hỏi:

1. Đây là thời điểm nào trong năm?

2. Những người trong tranh đang làm gì?

3. Em có thấy gì khác nữa ngoài người trong tranh?

* Theo nhóm, hãy nói cho nhau nghe những việc em thích làm nhất vào ngày Tết. Ngoài ra còn có việc nào khác em thích?

a. Làm bánh chưng

b. Trang hoàng nhà cửa

c. Ăn món ăn đặc biệt ngày Tết

d. Đi chợ hoa

e. Đi chùa

f. Xem pháo bông

g. Nhận tiền lì xì

h. Thăm bà con và bạn bè

While you read Reading text.

Năm mới theo âm lịch hay Tết, là ngày lễ chính của nước Việt Nam. Đó là ngày lễ quan trọng và lớn nhất trong năm và thường đến khoảng từ ngày 19 tháng Giêng và 20 tháng Hai theo Dương lịch. Tết báo hiệu khởi đầu mùa xuân và đối với nông dân, là khởi đầu năm mới.

Việc chuẩn bị và tiệc mừng Tết đã từng được thực hiện qua nhiều tháng, nhưng ngày nay Tết ngán ngủi hơn nhiều. Tuy nhiên người ta vẫn có nhiều náo nức đón Tết. Đường phố được trang hoàng với đèn đủ màu và băng rôn đỏ. Hàng hóa đầy ấp các cửa hàng. Người ta bận rộn mua sám quà biếu, lau dọn và trang hoàng nhà, cửa, và nấu các món ăn truyền thống.

Lúc ấy người ta thường trang hoàng nhà với cây cảnh và hoa. Hoa đào là hoa Tết theo truyền thống ở miền Bắc trong khi hoa Mai là hoa theo truyền thống ở trong Nam. Cây kim quất với quả màu cam sẫm rất phổ biến khắp nơi trong nước. Một trong những thức ăn đặc biệt của ngày Tết là bánh chưng, được làm từ gạo nếp, đậu xanh và mỡ lợn. Mứt là trái cây ngào đường như mứt táo, mứt mận hay mứt cà cũng rất phổ biến.

Vào những ngày đầu tiên của năm mới mọi người đều cố gắng cư xử lịch sự và tốt với người khác. Người ta tin ràng những gì họ làm vàov ngày đầu tiên của năm sẽ ảnh hưởng đến vận may của họ suốt năm. Người ta chỉ nói những lời tổt đẹp, thăm viếng bà con thân nhân hay bạn bè và chúc Tết lẫn nhau. Trẻ con được tiền lì xì để trong phong bao đỏ. Nhiều người đi chùa cầu nguyện năm mới hạnh phúc cho họ và gia đình. Cả trẻ con và người lớn đều tham gia vào các trò chơi và những loại hình giải trí khác. Tết thật sự là thời gian vui vẻ và lễ hội trên khắp miền đất nước.

Task 1. Cho biết nghĩa của những từ sau đây (theo ỷ trong bài).

ĐÁP ÁN:

1. to lớn, hoành tráng

2. thuộc về nông nghiệp

3. băng rôn, khẩu hiệu

4. cầu nguyện

5. táo dầm / tẩm đường

6. sự nô nức, nhộn nhịp

Task 2. Cho biết những câu sau đây là đúng (T) hay sai (F).

ĐÁP ÁN

1. F          2 .F           3. T

4. F          5. T          6. F

Task 3. Trà lời các câu hỏi.

ĐÁP ÁN

1. It’s sometime between 19 January and 20 February.

2. For months.

3. They are decorated with coloured lights and red banners.

4. They buy gifts, clean and decorate their houses and cook traditional foods.

5. It’s made from sticky rice, green beans and fatty pork.

6. It is candied fruit such as sugared apples, plums or tomatoes.

7. Visiting friends and other family members, exchanging wishes, going to the pagoda, playing games, etc.

 

After you read

Kể cho nhau nghe về Tết vừa qua của minh, dựa vào các gợi ý trong bài.

 

Tham khảo đáp án những phần sau:

 

 

 

 

 
0