24/05/2018, 22:13

Rắn hổ mang

(tên Latinh: Naja atra) là một loài rắn độc thuộc Họ Rắn hổ (Elapidae), bộ Có vảy (Squamata) Gọng kính rắn hổ mang có cỡ lớn, đầu liền với cổ(còn gọi là hổ đất) không có ...

(tên Latinh: Naja atra) là một loài rắn độc thuộc Họ Rắn hổ (Elapidae), bộ Có vảy (Squamata)

Gọng kính rắn hổ mang

có cỡ lớn, đầu liền với cổ(còn gọi là hổ đất) không có vảy má, có khả năng bạnh cổ khi bị kích thích. Khi đó ở phía trên cổ trông rõ một vòng tròn màu trắng (gọi là gọng kính). Lưng có màu nâu thẫm, vàng lục hay đen, hoặc đồng màu hoặc có những dải hoa văn như những vạch ngang đơn hoặc kép sáng màu hơn. Chiều dài cơ thể tới 2m.

Rắn trưởng thành ăn chuột, cóc, rắn... rắn non ăn ếch nhái là chủ yếu. Rắn giao phối vào tháng 5 và đẻ trứng vào tháng 6, đẻ 9 - 22 trứng, kích thước 59-62 / 29-29mm và có hiện tượng con cái canh giữ trứng. Trứng nở vào tháng 8. Con non mới nở dài 200-350mm và có khả năng bạnh cổ.

Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Mianma, Thái lan, Malaixia, Đông Dương

Dùng để ngâm rượu hoặc nướng, nấu cháo đậu xanh, xé phay hoặc bằm sả ớt. Ngoài ra mật và tiết rắn uống vào là rất bổ, nói chung làm món ăn thì hơi bị tuyệt với! chúa được cho là một món ăn có nhiều giá trị bổ dưỡng nên hay bị săn bắt, là loài rất quý hiếm rất cần được bảo vệ.Dùng nhiều trong dược liệu, thực phẩm, thương mại.

Tại Việt Nam hiện nay, loài này có số lượng ngày càng ít. Trong sách đỏ Việt Nam, nó xếp vào mức đe dọa T.: Cần cấm khai thác và sử dụng.

0