24/05/2018, 11:26

Phương pháp tập thể dục vẩy tay có tốt cho sức khỏe không?

Ảnh minh họa Vẩy tay hay vung tay để phòng và chữa bệnh là một trong những biện pháp phòng chống bệnh tật không dùng thuốc của y học phương Đông, có lịch sử khá lâu đời. Vẩy tay là môn thể dục chữa bệnh, chứ không phải là môn thể thao. Nhiều tác giả chuyên nghiên cứu về khí công ...

Ảnh minh họa

Vẩy tay hay vung tay để phòng và chữa bệnh là một trong những biện pháp phòng chống bệnh tật không dùng thuốc của y học phương Đông, có lịch sử khá lâu đời. Vẩy tay là môn thể dục chữa bệnh, chứ không phải là môn thể thao. Nhiều tác giả chuyên nghiên cứu về khí công dưỡng sinh cũng cho rằng, hiệu quả ngăn ngừa và chữa trị bệnh tật của phương pháp vẩy tay là có thực.

Phương pháp tập như sau: Hai chân đứng thẳng với khoảng cách rộng bằng hai vai, toàn thân thả lỏng, hai vai và hai cánh tay buông tự nhiên, lòng bàn tay hướng vào trong, mắt nhìn thẳng về phía trước, thở đều và êm, tinh thần thư giãn thoải mái.

Sau khi thả lỏng toàn thân trong trạng thái trên chừng 1 - 2 phút, hai tay bắt đầu vung về phía trước sao cho tạo với cơ thể một góc 45 độ (lấy ngón tay cái không vượt quá ngang rốn làm giới hạn), khi làm ngược lại lấy mép ngoài của ngón út không vượt quá mông làm giới hạn. Cứ làm đi làm lại như vậy nhiều lần. Phải tùy thuộc thể lực, tuổi tác, tính trạng sức khỏe để quyết định số lần và tốc độ vẩy tay.  

Nhưng nếu vẫy tay nhẹ quá cũng không tốt bởi vì bắp vai không được lắc mạnh thì lưng và ngực cũng không được chuyển động nhiều, tác dụng sẽ giảm. Vẩy tay không phải chỉ chuyển động cánh tay mà phần chính là chuyển động bắp vai. Bệnh phong thấp thì nên dùng mức “nặng” một chút, bệnh huyết áp cao thì nên vẩy tay chậm và nhẹ.

Nói tóm lại: Phần lớn phải tự mình nắm vững tình trạng phân tích những triệu chứng, rồi tự mình suy nghĩ và quyết định cách tập, luôn luôn tổng kết trên nguyên tắc là tập thế nào cho người thoải mái và dễ chịu hơn là tốt nhất.

Đông y cho rằng động tác nhẹ là bổ ích cho cơ thể, động tác mạnh (nặng) là loại bỏ các chất cặn bã có hại cho người, tức là khắc phục bệnh tật. Có mấy điều cần lưu tâm: Khi tập luôn bấm mấy ngón chân, thóp hậu môn, để giữ tư thế “thượng hư - hạ thực”.  Vẩy tay từ ít tới nhiều đạt tới 1.800 cái trở lên mới có hiệu quả...

0