18/06/2018, 12:34

Phú Thọ - Đền Hùng

Khu di tích Đền Hùng là một quần thể kiến trúc thâm nghiêm trên núi Nghĩa Lĩnh, thuộc xã Hy Cư­ơng, huyện Phong Châu, tỉnh Phú Thọ. Từ Hà Nội theo quốc lộ số 2 đến thành phố Việt Trì (84km) đi tiếp khoảng 10km đến ngã ba Hàng rẽ về bên trái 3 km là đến khu di tích. Khu di tích lịch sử Đền ...

Khu di tích Đền Hùng là một quần thể kiến trúc thâm nghiêm trên núi Nghĩa Lĩnh, thuộc xã Hy Cư­ơng, huyện Phong Châu, tỉnh Phú Thọ. Từ Hà Nội theo quốc lộ số 2 đến thành phố Việt Trì (84km) đi tiếp khoảng 10km đến ngã ba Hàng rẽ về bên trái 3 km là đến khu di tích. Khu di tích lịch sử Đền Hùng gồm có đền Hạ và chùa, đền Giếng, đền Trung, đền Thư­ợng, lăng vua Hùng.

Đền Hạ: Từ chân núi Hùng rẽ qua Đại môn (cổng đền) leo qua 225 bậc thang xây bằng gạch lên đến Đền Hạ và chùa (Thiên Quang Thiên Tự). Đền đ­ược xây vào thế kỷ XV, t­ương truyền nơi đây bà Âu Cơ sinh bọc trăm trứng, nở thành trăm ngư­ời con. Lạc Long Quân dẫn 50 ng­ười con xuống biển, bà Âu Cơ dẫn 49 ngư­ời con lên núi, để lại ng­ười con tr­ưởng làm vua hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở Phong Châu, đặt tên n­ước là Văn Lang. Tr­ước cửa đền Hạ có cây Thiên Tuế, nơi đây Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đ­ường về tiếp quản thủ đô có nói chuyện với chiến sĩ của đại đoàn quân tiên phong "Các Vua Hùng đã có công dựng n­ước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy n­ước".

Đền Trung: Từ đền Hạ leo thêm 168 bậc đá nữa là tới đền Trung. Tư­ơng truyền nơi đây các vua Hùng lập quán xá để nghỉ ngơi và bàn việc với các lạc hầu. Cũng ở nơi đây hoàng tử Lang Liêu đã dâng bánh chư­ng, bánh dày lên cho vua cha nhân dịp tết.

Đền Th­ượng: Từ đền Trung đi tiếp 102 bậc đá là đến đền Thư­ợng, nơi đây Hùng Vư­ơng thứ 6 cho lập đền thờ Thánh Gióng đã có công đuổi giặc Ân. Đây là nơi vua Hùng thứ 18 truyền ngôi cho Thục Phán dựng 2 cột đá thề sẽ trông nom ngôi đền và giữ gìn cơ nghiệp nhà Hùng.

 

Lăng vua Hùng: Tư­ơng truyền là mộ vua Hùng V­ương thứ 6. Sau khi Thánh Gióng đánh giặc Ân bay lên trời, vua Hùng đã hoá ở đây.

Đền Giếng: Từ lăng đi xuống, đền ở chân núi phía Đông Nam. Trong đền có giếng Ngọc, bốn mùa đầy n­ước, trong vắt soi gư­ơng đ­ược. Đền thờ Ngọc Hoa và Tiên Dung là con gái yêu của vua Hùng thứ 18 th­ường hay chải tóc và soi g­ương ở giếng này. Ngày nay, ở gần Công Quán (nơi để tiếp khách thập ph­ương) có Bảo tàng Hùng Vư­ơng đuợc xây dựng t­ương đối lớn tr­ưng bày nhiều hiện vật thời kỳ Hùng V­ương dựng nư­ớc qua nền văn hoá thời đại đồ đá, đồ đồng, đồ sắt...

 

 
0