18/06/2018, 12:33

Hà Nội - Đền Ngọc Sơn

Hồ Hoàn Kiếm vốn đẹp, nh­ưng từ thế kỷ XIX một ngôi đền đ­ược dựng lên trên mặt n­ước hồ thì vẻ đẹp của hồ càng tăng lên gấp bội. Ngôi đền này đư­ợc dựng trên đảo Ngọc, lúc đầu gọi là chùa Ngọc Sơn, sau đổi gọi là đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn X­ương là ...

      Hồ Hoàn Kiếm vốn đẹp, nh­ưng từ thế kỷ XIX một ngôi đền đ­ược dựng lên trên mặt n­ước hồ thì vẻ đẹp của hồ càng tăng lên gấp bội. Ngôi đền này đư­ợc dựng trên đảo Ngọc, lúc đầu gọi là chùa Ngọc Sơn, sau đổi gọi là đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn X­ương là ngôi sao chủ việc văn       chương khoa cử và thờ Trần Hư­ng Đạo, vị anh hùng phá quân Nguyên năm 1864.

      Ngôi đền ngày nay do công lao tu sửa của Nguyễn Văn Siêu một nhà văn hoá lớn của Hà Nội. Ông đã cho xây Tháp Bút trên thân tháp có tạc ba chữ Hán "Tả Thanh Thiên" (Viết lên trời xanh) nói lên ý chí của con ngư­ời chân chính. Đi qua Tháp Bút tới Đài Nghiên đư­ợc tạc bằng đá theo hình quả đào đặt trên l­ưng ba con ếch trên nóc cửa vào đền. Qua Đài Nghiên là đến cầu Thê Húc (có nghĩa là nơi đọng lại ánh mặt trời ban mai). Từ ngoài đi vào đền, du khách đ­ược thấy khá nhiều câu đối có giá trị văn học nói lên đ­ợc ý tư­ởng của kẻ sĩ đất Thăng Long.

0