27/09/2017, 09:46

Phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII)

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch Sử 7, bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu. Phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII) Câu hỏi: Vì sao trong thời kì trung đại ở châu Âu, giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống lại quý tộc phong kiến? ...

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch Sử 7, bài 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu. Phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII)

Câu hỏi: Vì sao trong thời kì trung đại ở châu Âu, giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống lại quý tộc phong kiến?
 
- Giai cấp tư sản mới hình thành, có thế lực về kinh tế nhưng lại không có thế lực về chính trị.
- Giai cấp tư sản đại diện cho nền sản xuất tiến bộ, nền sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Vì thế, để giải quyết mâu thuẫn về kinh tế với địa vị xã hội của chính giai cấp mình, họ đã đứng lên đấu tranh chống chế độ phong kiến để giành địa vị xã hội cho tương xứng.
 
Câu hỏi: Cuộc đấu tranh giữa giai cấp tư sản và giai cấp quý tộc phong kiến được biểu hiện qua phong trào nào?
 
Cuộc đấu tranh giữa giai cấp tư sản và quý tộc phong kiến được biểu hiện qua phong trào Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII), khởi nguồn từ nước Ý rồi lan nhanh sang các nước Tây Âu khác và trở thành một trào lưu rộng lớn. Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hoá, khoa học thiên tài mà người ta thường gọi là “những con người khổng lồ”.
 
Câu hỏi: Nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng là gì?
 
Nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng:
+ Phê phán xã hội phong kiến và Giáo hội.
+ Đề cao giá trị con người.
+ Đề cao khoa học tự nhiên.
+ Xây dựng thế giới quan duy vật tiến bộ.
 
Câu hỏi: Ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng?
 
Phong trào Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến mà còn là “cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại”, mở đường cho sự phát triển cao hơn của văn hoá châu Âu và văn hoá nhân loại.
 
Câu hỏi: Nhà thiên văn học Cô-péc-ních đã chứng minh được điều gì?
 
Nhà thiên văn học Cô-péc-ních đã chứng minh được trung tâm hệ thống hành tinh của chúng ta là Mặt Trời. Trái Đất tự xoay quanh trục của nó và xoay quanh Mặt Trời.
 
Câu hỏi: Ai là người đã phát triển thêm lí thuyết của Cô-péc-ních?
 
Bra-nô là người đã phát triển thêm lí thuyết của Cô-péc-ních. Ông cho rằng Mặt Trời không phải là trung tâm của vũ trụ, mà chỉ là một trong vô số thái dương hệ.
 
Câu hỏi: Qua các tác phẩm của mình, các tác giả thời Phục hưng muốn nói lên điều gì?
 
Qua các tác phẩm cùa mình, các tác giả thời Phục hưng muốn lên án nghiêm khắc Giáo hội Ki-tô, đả phá trật tự xã hội phong kiến và đề cao giá trị chân chính của con người.
 
Câu hỏi: Trong phong trào Văn hoá Phục hưng, các công trình khoa học của họ thể hiện đậm nét tư tưởng mới là chủ nghĩa nhân văn. Theo em, chủ nghĩa nhân văn chú trọng điều gì nhất?
 
Các công trình khoa học của các nhà Phục hưng thể hiện đậm nét tư tưởng chủ nghĩa nhân văn: cổ vũ quyền tự do cá nhân, quyền được hưởng thụ cuộc sống và say mê tri thức của con người. Đó là biểu hiện mãnh liệt nhất của chủ nghĩa nhân văn thời Văn hoá Phục hưng.
0