28/05/2017, 20:45

Phong trào thanh niên tình nguyện

Đề bài: Suy nghĩ của anh (chị) về phong trào thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh ” do Trung ương Đoàn phát động. “Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre. Mùa hè xanh xôn xao bước chân ta vê. Đường làng quê tiếng ve như gọi mời say mê. Ngoài bờ để có con ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh (chị) về phong trào thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh ” do Trung ương Đoàn phát động. “Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre. Mùa hè xanh xôn xao bước chân ta vê. Đường làng quê tiếng ve như gọi mời say mê. Ngoài bờ để có con trâu già nằm ngủ mê…”. Giai điệu tình nguyện rộn ràng ấy đã làm nức lòng bao bạn trẻ. Nó gợi cho ta bao suy ngẫm về phong trào thanh niên tình nguyện tham gia vào chiến ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh (chị) về phong trào thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh ” do Trung ương Đoàn phát động.

“Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre. Mùa hè xanh xôn xao bước chân ta vê. Đường làng quê tiếng ve như gọi mời say mê. Ngoài bờ để có con trâu già nằm ngủ mê…”. Giai điệu tình nguyện rộn ràng ấy đã làm nức lòng bao bạn trẻ. Nó gợi cho ta bao suy ngẫm về phong trào thanh niên tình nguyện tham gia vào chiến dịch “Mùa hè xanh” do Trung ương Đoàn phát động với tinh thần “Đâu cần thành niên có, đâu khó có thanh niên”…

Khi trên những tán lá xanh um, những chùm phượng vĩ nhóm lên những đóm lửa đầu tiên, những chú ve ngân lên khúc đồng ca của mùa hè thì cũng là lúc một “Mùa hè xanh” lại bắt đầu. “Mùa hè xanh” là một chiến dịch tình nguyện của thanh niên do Trung ương Đoàn phát động. Đây là một chương trình hành động cụ thể, thú vị, bổ ích, góp phần xây dụng một thế hệ thanh niên mới xung kích và sổng đẹp. Đến nay, “Mùa hè xanh” đã bước sang tuổi 16 nhưng ta vẫn không quên được những ngày đầu tiên của chiến dịch. Năm 1994, “Mùa hè xanh” với tiền thân là chiến dịch “Cuộc sống văn hoá hè” ra đời, với chỉ hơn 700 sinh viên tham gia. Đến nay, quy mô của chiến dịch đã ngày càng rộng mở với đa dạng thành phần “chiến sĩ trẻ” như; thanh niên sinh viên, thanh niên công nhân, thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên địa bàn dân cư đến học sinh trung học phổ thông với số lượng đến gần 80.000 người. Bên cạnh đó, tỉ lệ thuận với tuổi đời của chiến dịch “Mùa hè xanh” là địa bàn hoạt động của chiến dịch. Giờ đây màu áo xanh tình nguyện đã tràn ngập khắp các nẻo đường của mọi miền Tổ quốc. Và cứ thế, mỗi khi hè sang, sau những tháng ngày miệt mài bên trang sách, bộn bề trong công việc, những thanh niên tình nguyên lại hào hứng đăng kí tham gia chiến dịch “Mùa.hè xanh” với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Với hành trang là chiếc ba lô, là mũ tai bèo, áo xanh tình nguyện, với những món quà nho nhỏ như sách vở, mì tôm, quần áo cũ… những thanh niên tình nguyện đã đến những miền xa của Tổ quốc để thực hiện lí tuởng, khát vọng được cống hiến, được đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ mọi người. Bằng sức mạnh của tinh thần tình nguyện, bằng khát khao cống hiến của những trái tim đầy nhiệt huyết, phong trào “Mùa hè xanh” đã lan rộng, phổ biến, ảnh huởng sâu sắc đến xã hội và tạo sức cộng hưởng rộng rãi.

Còn nhớ, hơn 30 năm trước, những thanh niên yêu nước đã khoác lên mình màu áo xanh, chiếc ba lô, đồng lòng vượt bão táp của bom đạn khói lửa chiến tranh, đưa mùa xuân về cho thế hệ trẻ hôm nay. Chiến tranh qua đi, những lớp thanh niên khác lại lên đường dựng xây đất nước. Và hôm nay, màu áo xanh lại theo những thanh niên tình nguyện đến mọi nẻo đuửng đất nước trong chiến dịch “Mùa hè xanh”, cùng thắp lên màu xanh hi vọng màu xanh cho những ngày qua, cho hôm nay và cho cả mai sau.

Ta vẫn biết, tình nguyện là những hành động không đặt ra lợi ích vật chất hay mang lợi ích cá nhân mà nó được làm bằng tinh thần tự nguyện và đem lại lợi ích cho cộng đồng, mang tính cộng đồng. Là một chiến dịch tình nguyện, mục đích của “Mùa hè xanh” là vô cùng tốt đẹp, giúp cho sinh viên, thanh niên đến với những miền quê, sống chung với người dân lao động, giúp đỡ em nhỏ học chữ, chữa bệnh cho người nghèo, tuyên truyền phổ biến luật, xây dựng các công trình đại đoàn kết như xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng trường học cho trẻ em vùng cao… hay đơn giản là lợp lại mái nhà tranh xiêu vẹo cho những người dân nghèo, thăm nom những cụ già neo đơn không nơi nương tựa… Đúng như khẩu hiệu thanh niên “tình nguyện”, đã 16 “Mùa hè xanh” đi qua với lớp lớp các thế hệ thanh niên lên đường đến những miền xa của Tổ quốc. Họ đã ra đi với mục đích tốt đẹp: “Đi để chia sẻ, đi để được cổng hiến, để được khẳng định và được trưởng thành hơn”. Họ đă lên đường và luôn luôn ý thức được những suy nghĩ và hành động của mình bời trong tim họ luôn tâm niệm “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Đúng như lời thơ Tố Hữu đã từng viết:

Nếu là con chim chiếc lá 

Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh 

Lẽ nào vay mà không có trả 

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Con người sống trong xã hội đâu phải chỉ biết hưởng thụ mà còn phải biết cống hiến. Chính vì thế, đến với chiến dịch “Mùa hè xanh” ai cũng như ai, không vụ lợi, không đặt điều kiện, không có mục đích kinh tế hay lợi ích cá nhân mà chỉ đơn giản là để cóng hiến, để mang niềm vui đến cho mọi người.

Chẳng thế mà, dưới cái nắng oi ả, cạnh bãi rác và những con kênh nặng mùi, các chiến sĩ vẫn sôi nổi cười nói, hăng hái dọn rác dù mồ hôi đẫm chiếc áo xanh tình nguyện.

Chẳng thế mà, trong cái gió Lào rát bỏng, những thanh niên tình nguyện vần vui vẻ lao động bên những đồng bào dân tộc thiểu số trên những cánh đồng chói chang, giúp đỡ họ, chỉ dẫn cho họ cách trồng trọt canh tác có năng suất.

Chẳng thế mà, những thanh niên tình nguyện lại lặn lội trèo đèo, lội suối đến những bản làng xa xôi hẻo lánh nơi vùng cao địa đầu của Tổ quốc để truyền cái chữ cho con em dân tộc. Họ có được niềm vui khi được gọi là thầy, là cô, là những chiến sĩ tình nguyện của thời đại mới. Và cũng để khi mùa tình nguyện kết thúc, những cuộc chia li lại nghẹn ngào trong nước mắt, đầy quyến luyến với bao lời hẹn ước mùa sau gặp lại. Họ đã làm cho dân thương quý, tin yêu.

Trong những ngày qua, khi cơn bão số 9 đổ bộ vào “khúc ruột miền Trung”, đã có biết bao thanh niên tình nguyện (dù không phải trong chiến dịch “Mùa hè xanh”) đã sẵn sàng giúp đỡ đồng bào chống bão, chạy lũ, cứu người và khi cơn bão đi qua lại giúp đỡ họ khôi phục cuộc sống. Với những con người ấy, mang niềm vui đến cho mọi người cũng đồng nghĩa với việc tạo ra niềm vui cho chính mình. Đó là lí tưởng, là lẽ sống của một thế hệ thanh niên sống tích cực. Tôi nhớ lời của một bài hát: “Lền rừng xuống biển, tuổi thanh xuân như chim tung bay đến núi rừng hay hải đảo xa. Một trái tỉm tình nguyện, một dòng máu quê hương, đâu cần thanh niên có đâu khó có thanh niên. Nôi vòng tay lớn, Bắc – Trung – Nam anh em một nhà. Nối vòng tay lớn cuộc hành trình tuổi xuân chúng tư…". 

“Mùa hè xanh” đã làm được điều đó, đã gắn kết mọi người lại và tạo “hành trình nối vòng tay lớn”. Những chiến sĩ của “Mùa hè xanh” đã đật chân đến những miền đất mới với một tâm trạng háo hức và họ tạo thành dòng thác “Mùa hè xanh” trên khắp các nẻo đường thôn xóm.

Và không khí hừng hục đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ ấy đã hơn một lần được thắp lên bởi chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Với slogan “Vì sự học là trọn đời”, hàng ngàn thanh niên sinh viên mang khát vọng cống hiến sức trẻ và tinh thần tương thân tương ái, không ngại nắng mưa túc trực ở các bến xe, nhà ga, điểm xe bus để tư vấn, hướng dẫn thí sinh về nơi ăn chốn ở, động viên tinh thần hay truyền đạt kinh nghiệm thi cử của mình cho các tân sĩ tử để các thí sinh đạt kết quả cao nhất có thể… Những gương mặt đen sạm vì cháy náng nhưng ánh mắt nụ cười vẫn tươi cùng ngọn lửa đầy nhiệt huyết của tinh thần tình nguyện. Vì thế ta đâu có thể phủ nhận vai trò của đội quân tiếp sức này. Tôi đã tùng xem một phóng sự ghi lại hình ảnh một bà mẹ nghèo dắt con đi thi còn rơm rớm nước mắt xúc động khi được các thanh niên tình nguyện giúp đỡ tận tình. Thật đáng trân trọng biết bao tấm gương của những chiến sĩ tình nguyện tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm giúp đỡ người khác. Những áo xanh tình nguyện toả đi khắp mọi miền của Tổ quốc, bằng những chương trình hành động khác nhau đã giúp đỡ biết bao người. Và dường như trong vòng một tháng “Mùa hè xanh”, mọi nẻo đường đều in dấu chân tình nguyện của các chiến sĩ.

Với truyền thống của tinh thần tình nguyện, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” là chủ đề mà TW Đoàn phát động cho chiến dịch tình nguyện hè 2009 vừa qua. Với chủ đề đó “mỗi đoàn viên thanh niên một ngày tình nguyện, mỗi chi đoàn một địa chỉ tình nguyện, mỗi đoàn cơ sở một chương trình, phần việc tình nguyện”, chiến dịch “Mùa hè xanh” này đã thành công và đạt được những thành quả đáng ca ngợi. Đó là hàng nghìn km đường bêtông mới được xây dựng, hàng trăm căn nhà tình nghĩa được trao tặng… Thực sự “Mùa hè xanh” là phong trào đã thu hút được sự chú ý của rất rất nhiều thanh niên trên toàn quốc. Không dừng lại ở đó, “Mùa hè xanh” cũng là phong trào không biên giới. Trong mùa hè qua, các thanh niên tình nguyện của Việt Nam đã đến với hai tỉnh của nước bạn Lào để chuyển giao kĩ thuật, xây nhà hữu nghị và phát thuốc chữa bệnh… “Mùa hè xanh” đã tô đậm thêm tình anh em Việt – Lào son sắt thuỷ chung. Những hành động đó càng chứng tỏ sức lan rộng của chiến dịch và càng khẳng định vai trò cũng như tác dụng to lớn của “Mùa hè xanh” với cộng đồng.

Nhưng bên cạnh những chiến sĩ tích cực tham gia chiến dịch mùa hè xanh, chúng ta cũng cần phê phán một bộ phận thanh niên sống không có lí tưởng, không có mục đích, sa vào các tệ nạn xã hội hay coi đi tình nguyện là một cuộc vui, là một chuyến du lịch. Thật buồn khi trong những “Mùa hè xanh” vẫn còn những thanh niên “tình nguyện” mải chơi. Ta cũng thật chua xót khi có những thanh niên đang làm xấu đi hình ảnh của những chiến sĩ tình nguyện bằng những hành động thiếu nghiêm túc như đánh bạc, trộm cắp… Để rồi mùa sau gặp lại những người dân lại chau mày “Sao các cô các cậu cứ về đây mãi vậy?”…

Tham gia “Mùa hè xanh” là một công việc rất có ý nghĩa. Đi nhiều để có cơ hội giúp đỡ những người khó khăn, được chia sẻ, được mở mang hiểu biết, để cảm nhận những khó khăn trong cuộc sống của đồng bào ta. Đi tình nguyên để thấy mình trưởng thành hơn, để cảm nhận sự ấm áp của tình đồng đội và hơn hết, đi tình nguyện là để thêm yêu Tổ quốc mình hơn. Đi tình nguyện ta đã nhận được nhiều, nhiều lấm những bài học trong cuộc sống, nhiều hơn những gì ta đã đóng góp và lao động trong những chuyến đi này.

Hạnh phúc của mình là làm cho người khác được hạnh phúc – đó là phương châm của tinh thần tình nguyện “Mùa hè xanh”. Hãy đi, hãy làm, hãy sống hết mình để hiểu điều ấy bởi chúng ta đang có những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời, những năm tháng tuổi trẻ để nghe tinh thần tình nguyện dào dạt trong tim. Còn riêng tôi, tôi hi vọng trong một ngày không xa mình cũng được góp mặt trong lớp lớp các thanh niên tình nguyện tham gia vào chiến dịch “Mùa hè xanh” do TW Đoàn phát động để thực hiện ước mơ và khát vọng cống hiến của mình, được cất lên giai điệu ngọt ngào của bài hát “Mùa hè xanh” trong tình quân dân, tình đồng đội. Còn bạn, bạn nghĩ gì về những thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”? Hãy cùng tôi chia sẻ những suy nghĩ của mình nhé.

Bùi Thị Cúc

Liêu Thượng – Đồng Phong – Nho Quan – Ninh Bình 

 

Từ khóa tìm kiếm

  • thanh niên tình nguyện
  • bài than luận về phong trào tình nguyện
  • bài văn mẫu về thanh niên tình nguyện
  • tên những phong tào tình nguyện
  • theo em phong trao chien dich tinh nguyen nao de lqi an tuong sau sac nhat
0