21/02/2018, 10:06

Phân tích văn bản “Ôn dịch thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện

Đề bài: Anh chị hãy phân tích văn bản “Ôn dịch thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện Một bác sĩ ưu tú, ông là một bác sĩ nhi khoa, Đảng Cộng sản Pháp và Đảng Cộng sản Việt Nam, ông là nhà nghiên cứu văn hóa và tâm lý- y học. Ông là Nguyễn Khắc Viện (1913-1997) không chỉ là một người ...

Đề bài: Anh chị hãy phân tích văn bản “Ôn dịch thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện

Một bác sĩ ưu tú, ông là một bác sĩ nhi khoa, Đảng Cộng sản Pháp và Đảng Cộng sản Việt Nam, ông là nhà nghiên cứu văn hóa và tâm lý- y học. Ông là Nguyễn Khắc Viện (1913-1997) không chỉ là một người bác sĩ giỏi ông còn có các tác phẩm nổi tiếng như Truyện Kiều (dịch sang tiếng Pháp), ông là bác sĩ nên cũng sáng tác các bài với nội dung liên quan đến bệnh tật, tâm lí giới tính lứa tuổi. Tiêu biểu có bài “Ôn dịch thuốc lá” bài này được trích trong “Từ thuốc lá đến ma túy” nói lên tác hại vô cùng to lớn của việc hút thuốc lá và sử dụng ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân và gia đình, xã hội. Qua bài này thì tác giả còn nêu lên quyết tâm chống thuốc lá của Nhà nước ta.

Ngay ở nhan đề của bài viết ta đã thấy được bài viết muốn nói lên điều gì. Thuốc lá là một thứ thuốc có chất ngây nghiện, mà khi dính vào rồi thì rất khó để bỏ được chế từ cây thuốc lá. “Ôn dịch” là từ mà dân gian hay thường sử dụng để nói về các chủng bệnh nguy hiểm, dễ lây lan và làm chết người hàng loạt, có thể gây chết dân chết mòn, cũng có thể là chết nhanh chóng. Ví dụ như: dịch tả, dịch cúm, HIV/AIDS,.. Tác giả đã sử dụng ngôn từ rất hay, so sánh cái tác hại đáng sợ của thuốc lá với hậu quả ghê gớm của các loại bệnh dịch, nó không chỉ có thấy được sự đáng sợ của thuốc lá mà tác giả còn đang thông báo rằng nên chấm dứt và ngưng sử dụng thuốc lá.

Rất rõ ràng bài này được chia làm bốn phần với những ngụ ý riêng của tác giả.

Phần mở đầu (từ đầu.. đến nặng hơn cả AIDS) tác giả dã nêu nhạn xét chung về hậu quả ghê gớm của những nạn dịch từ trước tới nay và lấy điều đó làm cơ sở để khẳng định rằng tác hại của thuốc lá là rất nghiêm trọng: “Dịch hạch, thổ tả hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Nhưng đến cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác”.

Cả thế giới ai cũng đang lo âu về nạn AIDS, đã làm chết nhiều người, nhưng chưa đưa ra được biện pháp, giải pháp để chữa trị hoàn toàn căn bệnh ác ôn này, thì nhiều nhà bác học, sau nhiều năm với những công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: “Ôn dịch thuốc lá đang đe dọa sức khỏe và tính mạng con người còn nặng hơn cả AIDS”. Câu này chính là luận điểm chính của văn bản, phần sau chính là phần giải thích và chứng minh cho luận điểm.

Phần hai (tiếp từ nặng hơn cả AIDS… đến tổn hao sức khỏe) chứng minh rằng thuốc lá gây tác hại rất lớn đối với con người mà đó là người hút. Trong bài có câu “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là địch gặm nhấm như tầm ăn dâu” câu nói này là ông mượn của Trần Hưng Đạo một người có tài binh thao lược, mượn câu nói ấy để so sánh những khó khăn trong việc chống thuốc lá như là chống quân xâm lược. Khói thuốc thì ví như giặc vô hình, một người hút nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến người xung quanh nếu hít phải, khói thuốc là giặc vô hình rất khó đối phó ta sẽ thấy tác giả viết về việc khói thuốc lá gây hại đến người không hút ở phần sau. Khói thuốc không gây hại ngay cho con người mà nói gặm nhấm từng chút sức khỏe của con người, đó là loại khó đối phó nhất giống như tằm ăn dâu vậy. Những người hút thuốc lá họ không nghĩ đến điều đó, thậm chí họ còn cảm thấy sảng khoái khi được ngậm điếu thuốc lá trong miệng phì phèo và thư giãn. Nhiều thanh niên thì lấy thuốc lá để chứng minh cho các bậc phụ huynh thấy rằng mình đã lớn. Tác hại của thuốc lá gây ra cho con người rất nghiêm trọng nó ngấm dần vào phối rồi phá hỏng nội tạng trong con người.

Phần ba (tiếp theo… đến con đường phạm pháp) tác giả, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện nêu tác hại của việc những người hít phải khói thuốc cũng có những ảnh hưởng i như người hút. Còn ảnh hưởng đến kinh tế đất nước: “Không cần nhắc đến những việc nghiêm trọng như vậy, chỉ riêng bệnh viêm phế quản của hàng triệu người đã mất bao nhiêu ngày công lao động và làm tổn hao sức khỏe cộng đồng”. Và nêu ra rất nhiều những tác hại của việc hút thuốc lá ảnh hưởng đến cộng đồng. Tác giả đã lên án và bác bỏ những quan điểm sai lầm về việc hút thuốc lá mà không có hại đến người khác.

Phần cuối (còn lại) là phần cảm nghĩ và lời bình của tác giả.

Qua bài “Ôn dịch thuốc lá” của Nguyễn Khắc Viện ta thấy được rằng thuốc lá có tác hại rất lớn đối với cuộc sống của con người, nó hủy hoại con người, gặm nhấm như lũ chuột, gặm nhấm sức khỏe con người và kinh tế quốc dân. Nhà nước ta cần phải có biện pháp gắt gao để ngăn chặn ôn dịch thuốc lá ngày càng tấn công nhiều hơn đến thế hệ trẻ. Là thế hệ trẻ chúng ta cần có lối sống lành mạnh không lao vào các tệ nạn xã hội, phấn đấu xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, văn minh hơn.

0