21/02/2018, 10:05

Phân tích “Đánh nhau với cối xay gió” trong Đôn Ki-hô-tê

Đề bài: Anh chị hãy phân tích “Đánh nhau với cối xay gió” trong Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Xéc-van-tex. Là một nhà văn nổi tiếng của đất nước Tây Ban Nha với những tác phẩm lừng lẫy mang tầm vóc quốc tế, ông là Xéc-van-tex. Xéc-van-tex (1547-1616) ông đã để lại rất nhiều kiệt ...

Đề bài: Anh chị hãy phân tích “Đánh nhau với cối xay gió” trong Đôn Ki-hô-tê của nhà văn Xéc-van-tex.

Là một nhà văn nổi tiếng của đất nước Tây Ban Nha với những tác phẩm lừng lẫy mang tầm vóc quốc tế, ông là Xéc-van-tex. Xéc-van-tex (1547-1616) ông đã để lại rất nhiều kiệt tác, tiêu biểu có tiểu thuyết “Đôn Ki-hô-tê” tiểu thuyết này không chỉ có trẻ em mới háo hức đón nhận mà cả người lớn cũng say mê đã qua bao nhiêu thế hệ mà tác phẩm này vẫn không hề vơi bớt đi giá trị của mình. Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” được trích trong tiểu thuyết này, thể hiện rõ tài năng của ông trong xây dựng nhân vật bất hủ là Đôn Ki hô-tê và Xan-chô-Pan-xa cặp nhân vật này được xây dựng tương phản về mọi mặt. Bức chân dung về hai nhân vật mỗi lúc lại được thể hiện rõ nét hơn từ hành động đến những ước mơ và cách nhìn nhận cuộc sống.

Nhân vật chính trong đoạn trích này là Đôn Ki-hô-tê xuất thân từ một gia đình quý tộc, dánh hình thì gầy gò hốc hác lại còn lêu khêu như cây gậy. Trang phục của hắn cũng như là trang phục của những người hiệp sĩ thời trung cổ khác, hắn cưỡi ngựa, con ngựa thì gậy bên hông đeo một thanh gươm cổ và một tấm khiên cũ đã rỉ. Hắn đã đọc quá nhiều chuyện kiếm hiệp nên cách quan sát và nhận diện của hắn hết sức ảo tưởng. Hắn đã tưởng tượng ra chiếc cối xay gió là những kẻ khổng lồ và hắn cho rằng là vận may đã đến với hắn. Hắn còn mơ mộng rằng hắn sẽ quét hết tất cả những gã này ra khỏi trái đất và đánh cho chúng một trận tơi tả. Một hình tượng nhân vật hiện lên là một chàng trai ảo tưởng, ngu ngốc, trên đời này ai lại nghĩ rằng những chiếc cối xay gió là những người khổng lồ cơ chứ, hắn thật ngốc nghếch và ngớ ngẩn. Và kết quả đó là “chiếc giáo gãy tan tành kéo theo cả người và ngựa ngã văng ra xa. Đôn Ki-hô-te nằm yên không cựa quậy con ngựa thì cũng thảm hại không kém khi nó bị chủ nhân làm cho toặc nửa vai”. Tuy rằng là hắn đã tưởng tượng ra kẻ thù của mình nhưng qua đó ta cũng thấy được hắn là một hiệp sĩ dũng cảm, dù biết kẻ thù là những gã khổng lồ mà hắn vẫn lao vào với suy nghĩ cứu thế giới. Đến khi thất bại hắn cho rằng đó chỉ là “chuyện chinh chiến biến hóa khôn lường mà thôi”. Hắn có một cái khí thế rất lạc quan, không vì thua trận mà suy sụp tinh thần.

Hắn bẻ một cành khô rút chiếc mũi sắt ở chiếc cán lắp vào làm thành ngọn giáo và thức suốt đêm không ngủ để nghĩ về nàng Đuyn-xi-nê-a chuyện đó cho thấy tuy về trí tuệ hắn có phần hơi ngớ ngẩn nhưng hắn cũng có một tâm hồn rất trong sáng và chung thủy. Tình yêu của hắn đối với nàng Đuyn-xi-nê-a khiến cho người khác cảm thấy ngưỡng mộ, hắn còn “thức thâu đêm để cầu nguyện cho nàng được cứu giúp mỗi khi hiểm nguy và chỉ cần nghĩ đến người yêu cũng đủ để hắn cảm thấy no rồi”. Nhân vật Đôn Ki-hô-tê hiện lên là một chàng ngốc, giàu sức hoang tưởng, có phần ngớ ngẩn nhưng cũng là một kẻ có tâm hồn trong sáng, hành động dũng cảm có thể đánh được hết những kẻ khổng lồ để cứu thế giới khỏi hiểm nguy, suy nghĩ của hắn làm cho người đọc cảm thấy mến nhân vật này, khi hắn bị thương cũng không hề rên rỉ, kêu đau và điều nữa ở hắn là hắn còn là một con người rất thủy chung.

Ngược lại với hắn chính là Xan-chô-Pan-xa là một gã nông dân lùn và mập, trang phục của hắn và hắn cưỡi một con lừa làm cho hắn càng buồn cười hơn, hắn lùn mà còn cưỡi một con lừa. Hắn ta là một con người sống rất thực tế vừa ngây thơ thật thà, nhưng cũng rất ranh mãnh. Hắn ra đi với Đôn Ki-hô-tê chính là vì hắn muốn sau này có quyền chức và được sống trong giàu sang phú quý. Khi Đôn Ki-hô-tê nghĩ những chiếc cối xay gió là những người khổng lồ, còn hắn hắn rất tỉnh hắn biết những chiếc cối xay gió kia là những chiếc cối xay gió khi nào gió thổi thì những chiếc cánh sẽ quay thôi. Nhưng hắn đã không ngăn ông chủ của mình, hắn để cho khi Đôn Ki-hô-tê đánh xong ngã ngựa và hắn chạy tới đỡ Đôn Ki-hô-tê. Hắn đỡ ông chủ của mình lên ngựa và chê cười, đầu óc của ông chủ mình cũng chỉ quay cuồng như những chiếc cối xay gió mà thôi.

Nhà văn Xéc-van-tex đã thành công trong việc xây dựng cặp nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa đối lập nhau. Nếu ta kết hợp cả hai tính cách của hai nhân vật thì ta sẽ được một con người hoàn hảo có cả những mặt tích cực và cả mặt tiêu cực vì là con người thì không ai hoàn hảo. Qua đây ta thấy nhà văn người Tây Ban Nha có những cái tài mà không nhà văn nào có được.

0