25/05/2017, 00:31

Phân tích tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao lớp 11

Phan tich truyen ngan Doi thua cua Nam Cao – Đề bài: Đời thừa là một tác phẩm rất hay của Nam Cao. Em hãy Phân tích tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao để thấy được số phận của người nông dân Việt Nam thời kì này. Nhà văn phải là người chiến sĩ phản ánh được những diễn biến sự cố của thời đại, một ...

Phan tich truyen ngan Doi thua cua Nam Cao – Đề bài: Đời thừa là một tác phẩm rất hay của Nam Cao. Em hãy Phân tích tác phẩm Đời Thừa của Nam Cao để thấy được số phận của người nông dân Việt Nam thời kì này. Nhà văn phải là người chiến sĩ phản ánh được những diễn biến sự cố của thời đại, một nhà văn chân chính luôn phải viết dựa trên những điều có thực, dựa trên đời sống của nhân dân, những điều mang lại những giá trị cần thiết và phục vụ cho đời sống của nhân dân. ...

– Đề bài: Đời thừa là một tác phẩm rất hay của Nam Cao. Em hãy để thấy được số phận của người nông dân Việt Nam thời kì này.

Nhà văn phải là người chiến sĩ phản ánh được những diễn biến sự cố của thời đại, một nhà văn chân chính luôn phải viết dựa trên những điều có thực, dựa trên đời sống của nhân dân, những điều mang lại những giá trị cần thiết và phục vụ cho đời sống của nhân dân. Giống như Nam Cao một nhà văn luôn biết đặt mình vào số phận của người nông dân để viết ra những bài hay và mang đậm giá trị dân tộc.

Hình ảnh người nông dân Việt Nam đã được phản ánh mạnh mẽ thông qua tác phẩm Chí Phèo, và rồi ông không dừng lại ở đó, ông cũng phản ánh những điều cốt lõi và mang giá trị nhất đối với những tác phẩm mang tính chất thời đại và dân tộc. Đời thưa của Nam Cao là một tác phẩm hay, nó đã phản ánh được một hiện thực xã hội lúc bấy giờ, câu chuyện này cũng khuyên ngăn các nhà văn Việt Nam lên tránh xa nghệ thuật vị nghệ thuật mà phải hướng tới nghệ thuật vị nhân sinh, những tác phẩm phải phản ánh mạnh mẽ được những biến cố của thời đại, phản chiếu thời đại một cách rõ nét nhất. Giống như tác phẩm đời thừa nhân vật Hộ cũng là một nhà văn nhưng ông chưa thực sự hiểu được những gì mà mình đang xảy ra, cuộc đời của ống luôn gắn với những trang văn trang thơ, mà ông không hiểu được gia đình mình đang phải chịu đựng những điều gì, sự vất vả dành cho người vợ, khống có sự sẻ chia đồng cảm.

 Mâu thuẫn trong gia đình Hộ biểu hiện những mâu thuẫn về mặt nội tâm sâu sắc, khi Từ một người vợ luôn phải cố gắng làm những điều có giá trị nhất để lo cho chính cuộc sống của mình, những hình ảnh mang lại những cảm xúc mãnh liệt và mạnh mẽ nhất, trong cuộc đời của Hộ ông chỉ biết đến văn thơ và thưởng thức nghệ thuật ông chưa biết đến sự cực khổ đau thương mà gia đình mình phải chịu đựng bởi cái đói cái nghèo. Thức tỉnh trước sự thật của đời sống Hộ quay về với cuộc sống đời thường biết yêu thương vơ con và bớt đi gánh nặng cho chính gia đình người thân của mình, những điều đó mang lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc và giàu ý nghĩa nhất đối với mỗi con người.

phan tich tac pham doi thua cua nam cao

Trước đây những tác phẩm của Hộ tách rời với cuộc sống hàng ngày, không bám sát vào cuộc sống của người nông dân, nó làm cho đời sống của Hộ phải chịu nhiều đắng cay nhục khổ, nhưng rồi sự thức tỉnh đó đã làm cho những sáng tác và quan điểm về đời sống và con người của Hộ khác đi, ông đã biết hướng tới đời sống nhân dân làm nên những điều có giá trị hơn cho chính cuộc sống của mình. Hộ là một nhà văn có nhiều lý tưởng nhưng rồi cuộc sống làm cho ông cần phải thay đổi lại cách viết và cách nhìn đời sâu sắc và đúng đắn hơn, những điều mà nhà văn này đang làm nó không làm cho gia đình của ông được ấm no hơn, chính vì vậy cuộc mâu thuẫn nội tâm bên trong làm cho con người của ông đang đấu tranh giữa hai điều vô cùng quan trọng của cuộc đời mình đó là lý tưởng sống và gia đình.

Với tư cách là một người chồng người cha Hộ phải thực hiện nghĩa vụ của mình đối với gia đình, nhưng rồi lý tưởng hoài bão của ông cũng đang chi phối, những điều đó nó làm ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và con người của mỗi chúng ta, giá trị sống của nó để lại cũng vô cùng sâu sắc và mang một giá trị to lớn, những điều mà tưởng chừng nhỏ bé nhưng làm cho Hộ đang bị dày xé tâm hồn. Những hình ảnh đó đã bộc lộ sâu sắc được con người của Hộ, đang không thoát khỏi những cái mâu thuẫn  và những đau đớn dằng xé trong tâm hồn, ông không thể vì nghệ thuật mà bỏ bê đi vợ con. Vốn dĩ Hộ là một nhà văn luôn yêu thương vợ con đến tận cùng, ông cũng luôn luôn biết quan tâm và chăm sóc đến họ, nhưng rồi ông cũng là một người có những lý tưởng sống vô cùng mạnh mẽ, nó đang dần dày xé và phân chia tâm hồn ông thành hai mảnh.

Những diễn biến tâm lý vô cùng quan trọng và mang những tầm ảnh hưởng sâu sắc trong con người Hộ đã làm bộc lộ lên một hiện thực đó là một đời sống, một hiện thực không lối thoát, ông đang bị dằng xé, và tâm hồn đau đớn, chỉ có cách tìm đến rượu và để giải sầu quen đi sự đời nhưng rồi rượu lại làm cho tâm hồn Hộ bị đau đớn và không kiểm soát được lý chí, cuộc đời khó khăn đã làm cho Hộ bị lâm vào tình trạng khốn cùng, ông lâm vào những con đường tuyệt vọng và không có con đường giải thoát những hình ảnh mang đậm giá trị tố cáo xã hội phong kiến đã biến cho số phận người Việt Nam vào đường lâm ly, hộ đánh đuổi vợ con đi, nhưng rồi khi men nồng đã hết Hộ lại đau đớn và hối hận về những việc mà mình đã làm. Hộ đang rằn vặt chính bản thân mình, những hình ảnh đó đã làm cho người đọc hiểu được một điều đó là Hộ đang hiểu ra tất cả và sự hối hận của ông đã làm lột tả được một sự thật nghiệt ngã trong cuộc sống này.

Nhà văn phải là người biết đứng trên số phận và cuộc sống của người nông dân để cảm nhận và thấu hiểu tất cả những điều đó làm cho cuộc đời của họ mới chân chính và mang những giá trị đậm đà nhất, những hình ảnh thể hiện được điều đó, mạnh mẽ và da diết vô cùng, những hình ảnh mang những cung bậc cảm xúc riêng và nó phản ánh sâu sắc được hiện thực trong cuộc sống.

Với cách miêu tả chân thực Nam Cao đã phản ánh được một tình trạng lớp người trong xã hội cũ đang lâm vào tình trạng cực khổ và đau khổ rằn vặt về mặt thể xác nó nói lên được những điều cần suy nghĩ đúng đắn trong quan niệm cầm cây bút viết.Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo những mẫu hàng đưa cho, nhưng văn chương cần đến những người biết đứng trên cuộc đời của người dân để từ đó phản ánh được đời sống của họ, qua đó làm nổi bật lên một nền xã hội tăm tối mà người nông dân Việt Nam đang sống, những hình ảnh đó mang đậm giá trị của sự tố cáo, và phản ánh xã hội một cách sâu sắc, những hình ảnh thể hiện được điều đó đã đậm đà và mang những cung bậc riêng nó thấm thoát và ngập tràn trong cuộc sống của mỗi con người, giá trị của nó để lại cho dân tộc cao, nó mang những điều có giá trị và ý nghĩa nhất.

Những hình ảnh đậm giá trị trong bài này đó là khi nhân vật Hộ thức tỉnh và điều đó làm cho bài văn thêm sinh động hơn, những tác phẩm mang giá trị to lớn, và truyền thống của nó mạnh mẽ khi trần thuật trong câu truyện giữ một vai trò chủ đạo, nhân vật tự giao tiếp với nội tâm bên trong của chính con người của họ, từ đó bộc lộ được những điều mang ý nghĩa to lớn và có giá trị cao nhất dành cho mỗi con người, chúng ta đều nhìn thấy hình ảnh khi nhân vật đang tự dằn vặt bản thân, khi lâm vào con đường không lối thoát về mặt nội tâm bên trong những điều đó để lại những ý nghĩa mang tầm giá trị sâu sắc và vô cùng mạnh mẽ trong cuộc đời của mỗi người. Với tác phẩm này nó không chỉ đem lại cái nhìn sâu sắc hơn về hiện thực mà nó hướng tới đời sống nhân dân, hướng tới nghệ thuật quần chúng đó là nghệ thuật vị nhân sinh họ hiểu được nỗi đau mà nhân dân đang gánh chịu. 

Tác phẩm đời thừa của Nam Cao là một tác phẩm hay qua đó thể hiện được phong cách nghệ thuật độc đáo trong tác giả, giá trị của nó để lại cho nhân loại vô cùng to lớn và mang màu sắc của thi vị cuộc sống của nhân dân, nó không chỉ là tác phẩm của Nam Cao mà là tác phẩm của mọi thời đại.

0