28/05/2017, 20:15

Phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều trong truyện Kiều của Nguyễn Du. Một xã hội thối nát với sự kìm kẹp con người một cách ghê rợn, đã được Nguyễn Du thể hiện trong tác phẩm Mã Giám Sinh mua kiều, tác phẩm này đã lột tả được một xã hội tối tăm, áp bức con người đến tận thể xác và ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều trong truyện Kiều của Nguyễn Du. Một xã hội thối nát với sự kìm kẹp con người một cách ghê rợn, đã được Nguyễn Du thể hiện trong tác phẩm Mã Giám Sinh mua kiều, tác phẩm này đã lột tả được một xã hội tối tăm, áp bức con người đến tận thể xác và tinh thần. Đoạn trích đã thể hiện được một cái nhìn sâu sắc về xã hội cũ, những con người thối nát, keo kiệt luôn ra sức bóc lột tàn bạo con người. Đầu tác phẩm đã giới thiệu về ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều trong truyện Kiều của Nguyễn Du.

Một xã hội thối nát với sự kìm kẹp con người một cách ghê rợn, đã được Nguyễn Du thể hiện trong tác phẩm Mã Giám Sinh mua kiều, tác phẩm này đã lột tả được một xã hội tối tăm, áp bức con người đến tận thể xác và tinh thần.

Đoạn trích đã thể hiện được một cái nhìn sâu sắc về xã hội cũ, những con người thối nát, keo kiệt luôn ra sức bóc lột tàn bạo con người. Đầu tác phẩm đã giới thiệu về quê quán của Mã Giám Sinh, hắn quê ở huyện Lâm thanh, tuổi cũng đã cao, diện mạo trông có vẻ bảnh bao:

Hỏi tên, rằng: “ Mã Giám Sinh”,

Hỏi quê, rằng: “ Huyện Lâm Thanh cũng gần”.

Quá niên trạc ngoại tứ tuần,

Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao.

Mở đầu đã giới thiệu về thân thế của hắn, mọi người có lao xao bàn tán về hắn, tiếp theo tác giả cũng đã thể hiện từng hành động và động tác của hắn, không chỉ miêu tả qua ngoại hình, hành động mà còn miêu tả chi tiết cả tính cách và con người của hắn. Với sự tinh tế tác giả đã đi từ xa vào gần để bộc lộ lên tính cách của Mã Giám Sinh qua đoạn trích này. Hành động ngồi tót sỗ sàng đã thể hiện một con người có phong thái không đường hoàng, tất cả cử chỉ và hành động của hắn đều được miêu tả chi tiết trong đoạn trích, một kẻ bất nhân, xem con người như một món đồ để hắn đem ra trao đổi.

Tác giả còn thể hiện hắn là một kẻ tiểu nhân, keo kiệt, đắn đo cân sắc và cân tài, cò kè bớt một thêm hai, một con người bần tiện, xấu xa, sỗ sàng trước tình người:

Ghế trên ngồi tót sỗ sàng,

Buồng trong mối đã giục nàng kíp ra.

Hành động mời nàng kíp ra đã thể hiện hắn là một kẻ ham sắc, hám tài, nhục thay cho cái vẻ bề ngoài bảnh bao của hắn. Con người của hắn đã được thể hiện chi tiết qua đoạn trích với thân phận là một con buôn, cò kè thêm bớt. Trong xã hội cũ hình ảnh hồng nhan bạc mệnh như Kiều không phải ít, họ bị coi là một món đồ để trao đổi, qua lại giữa những tên độc ác, sỗ sàng, không có nhân tính:

Đắn đo cân sắc cân tài,

Ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ.

Mặn nồng một vẻ một ưa.

ma-giam-sinh                                        Mã Giám Sinh mua Kiều

Không chỉ tham lam về sắc đẹp mà hắn còn tham lam cả về tài năng của Kiều, đánh giá về tài sắc của nàng và còn muốn nàng thử tài về đàn cầm nguyệt, mặn nồng mới ưa. Một kẻ tham lam vô độ, chỉ muốn lợi ích về bên mình, coi con người chỉ là đồ chơi cho hắn trao đổi đi, trao đổi lại, bằng lòng được khách, hắn mới tính đến, một kẻ chỉ tính đến lợi ích:

Bằng lòng khách mới tùy cơ dặt dìu.

Rằng: “ Mua ngọc đến Lam Kiều,

Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?”

Mối rằng: “ Giá đáng nghìn vàng,

Dớp nhà nhờ lượng người thương dám nài!”

Muốn trao đổi Kiều với một món lợi lớn hắn còn giới thiệu rõ ràng, giới thiệu mua ngọc đến Lam Kiều, sính nghi bao nhiêu…Một trần cảnh trao đổi tội nghiệp của Kiều, Kiều trở thành một món đồ để cho những tên cầm thú này đem ra để trao đổi, số phận của Kiều bất hạnh rơi vào nỗi đau cùng cực, sự hy sinh của Kiều cho người cha của mình rất lớn.

Cuộc đời của Kiều từ đây rơi vào cảnh mua bán trao đổi, cò kè bớt một thêm hai, cứ trao đổi đi, trao đổi lại:

Cò kè bớt một thêm hai,

Giờ lâu ngã giá vâng ngoài bốn trăm.

Số phận của Kiều thật tội nghiệp biết bao, nỗi đau đó trở thành những nỗi buồn thầm kín:

Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,

Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng.

Một con người tài sắc vẹn mười, chỉ vì mong muốn cứu cha của mình mà trở nên bất hạnh đến mức này. Hy sinh cả cuộc đời, tuổi trẻ của Thúy Kiều bị nhốt và giam hãm trong lầu xanh, tuổi trẻ, tình yêu cũng bị chấm dứt, mối tình sâu đậm với Kim Trọng cũng không còn nữa, tất cả đều rơi vào cảnh đáng thương, tội nghiệp.

Qua tác phẩm này, tác giả cũng thể hiện một tấm lòng cảm thông sâu sắc đến cuộc đời của Kiều, sự nhân đạo trong giá trị giữa con người với con người. Qua đó tố cáo cả một xã hội tối tăm, trong đó những con người xấu xa như Mã Giám Sinh cần phải bị xã hội lên án, chúng là thế lực cần bị lên án, bởi sự bất nhân.

Tác Phẩm đã thể hiện được tấm lòng cảm thông sâu sắc của tác giả đối với nhân vật của mình, cuộc đời của Kiều từ nay rơi vào cùng cực và sự đau khổ đó nhằm tố cáo xã hội tối tăm, tàn ác.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Anh chị hãy phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều

Em hãy phân tích đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều

Anh chi hay phan tich doan ma Giam Sinh mua Kieu

Em hay phan tich doan ma Giam Sinh mua Kieu

0