24/05/2017, 14:30

Phân tích bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm để có thể thấy chủ đề tư tưởng xuyên suốt trong bài thơ. Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ của cách mạng, tấm lòng của ông đậm nét nhân văn và mang giá trị sống mạnh mẽ, ông có rất nhiều những sáng tác to lớn và các tác phẩm ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm để có thể thấy chủ đề tư tưởng xuyên suốt trong bài thơ. Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ của cách mạng, tấm lòng của ông đậm nét nhân văn và mang giá trị sống mạnh mẽ, ông có rất nhiều những sáng tác to lớn và các tác phẩm của ông để lại cho dân tộc những ý nghĩa mạnh mẽ và to lớn, bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã mang những giá trị yêu thương và lòng yêu nước sâu sắc. Tư tưởng đất nước của ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm để có thể thấy chủ đề tư tưởng xuyên suốt trong bài thơ.

Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ của cách mạng, tấm lòng của ông đậm nét nhân văn và mang giá trị sống mạnh mẽ, ông có rất nhiều những sáng tác to lớn và các tác phẩm của ông để lại cho dân tộc những ý nghĩa mạnh mẽ và to lớn, bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã mang những giá trị yêu thương và lòng yêu nước sâu sắc.

Tư tưởng đất nước của nhân dân đã thấm sâu trong bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm những giá trị to lớn của nó để cho nhân loại, những bài thơ đã mang đậm giá trị của cuộc sống, đất nước mang nhiều tư tưởng và giá trị của cuộc sống cũng đã thấm đậm mạnh mẽ trong nhiều giá trị và cuộc sống của mỗi người. Bài thơ đã mang đậm màu sắc của tư tưởng triết lý về đất nước, khi đất nước đã có từ rất lâu đời, tác giả đã nói khi ta sinh ra đất nước đã có rồi đất nước có từ ngày xửa ngày xưa, chính vì vậy có thể thấy rằng nguồn gốc của đất nước đã xuất hiện từ lâu đời đó có thể là nhịp sống và một quy luật của con người, khi xưa đất nước đã mang đậm nhiều giá trị mạnh mẽ và nó thúc đẩy những lòng yêu nước vô bờ bến trong tâm hồn của mỗi con người, những giá trị đó để lại sự sống và mang đậm quy luật:

Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái ngày xưa ngày xưa mẹ thường hay kể.

Có thể thấy đất nước đã ra đời từ rất lâu đời, khi nhân dân Việt Nam biết đứng lên đoàn kết đấu trang để bảo vệ đất nước, sự sống đó đã mang đậm màu sắc, và giá trị cho cội nguồn của dân tộc. Cụm từ ngày xửa ngày xưa có thể thấy xuất hiện trong ca dao tục ngữ và những câu chuyện dân gian với tần số rất cao, nó như một mô típ và thường được dùng để gợi lại những giá trị về cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Đất nước chưa đựng trong rất nhiều những câu chuyện từ những câu chuyện ca dao do bà kể hay trong những nỗi nhớ thương, có thể thấy rằng đất nước tồn tại trong rất nhiều và trong mọi phạm trù của cuộc sống, nó đươc sống động và được lan tỏa trong cuộc đời của mỗi người, mỗi chúng ta đều thấy được điều đó qua mọi quy luật và cần biết coi trọng những truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Cụm từ đất nước được lặp đi lặp lại với một tần số cao, và cụm từ thân thương này cũng để lại cho con người những điều có ý nghĩa và mang giá trị nhiều nhất, con người chúng ta đang sống trong đất nước, một đất nước giàu giá trị dân tộc. Nhìn trong bài thơ đất nước tư tưởng đất nước của nhân dân đã thấm đậm trong cuộc sống của mỗi người, dù cho con người có làm gì đi đâu thì những truyền thống của dân tộc họ cũng không bao giờ có thể quên được điều đó mang một giá trị mạnh mẽ và ngập tràn sức sống trong mỗi con người, tư tưởng đất nước của nhân dân đã được thể hiện trong bài:

Hằng năm ăn đâu làm đâu

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ.

Ở đây có thể thấy rằng tư tưởng đó đã mang đậm và thấm sâu vào da thịt của người dân, đây có thể được coi là một tình cảm thiêng liêng và mang đậm giá trị của con người, những điều đó để lại những nỗi niềm mang màu sắc và những cung bậc riêng. Tất cả mỗi người đều góp phần làm nên một đất nước mến thương, một đất nước mang nhiều giá trị to lớn và cao cả đối với đất nước, mỗi chúng ta đều có thể góp phần làm nên đất nước của dân tộc, bởi đất nước đã có từ bốn nghìn năm lịch sử, và nó góp phần mạnh mẽ làm nên sự sống và ý nghĩa cho cuộc đời của mỗi người:

Có biết bao người con gái con trai

Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi

Họ đã sống và chết

Giản dị và bình tâm

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ làm nên đất nước.

Ở đây tác giả đã nhấn mạnh tới những điều có ý nghĩa và giá trị nhất, khi nhân dân đang từng ngày làm nên những giây phút lịch sử góp sức mình vào xây dựng một đất nước giàu truyền thống và có ý nghĩa to lớn cho chính cuộc sống này, mỗi chúng ta cần phải thấu hiểu và mang đậm được ý nghĩa đó, có như vậy họ mới để cho chúng ta biết bao nhiêu là giá trị về sự sống và làm nền tảng cho chính đất nước của mình, những anh hùng lịch sử đã hy sinh cuộc đời của mình cho một đất nước mến yêu, những điều đó, có ý nghĩa vang vọng và mang lại sự sống có ý nghĩ nhất cho mỗi con người.

Đất nước có thể coi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tác phẩm, khi nó đã là một nền tảng để nối kết con người lại với nhau, những truyền thống giá trị của nó cũng mang những màu sắc yêu thương và ngập tràn sự sống của con người, biết làm nên được giá trị là góp phần mang lại những cung bậc yêu thương và da diết nhất cho mỗi con người, mỗi chúng ta đều cần phải biết yêu thương đất nước, bởi đất nước là một không gian để chúng ta sống và gắn bó với nhau trong cuộc đời này, thấu hiểu và hiểu được ý nghĩa của nó chúng ta sẽ thấy đất nước mang đậm nhiều giá trị và sự sống cho mỗi con người.

Đất nước thấm nhuần trong mọi hoàn cảnh của nhân dân, đó có thể được coi như là một phạm trù chung để gợi ra nhiều cung bậc cảm xúc cho mỗi con người, chúng ta đều thấy được điều đó qua những cảm xúc dạt dào, và sự gắn bó sâu sắc của chính mình với đất nước, trong mọi cung cách sinh hoạt đất nước đều gắn bó và mang những màu sắc riêng nó để lại nhiều những nỗi nhớ, mang tên và ghi dấu ấn mạnh mẽ cho những cảm xúc của con người, nên biết yêu thương và trân trọng những giá trị của dân tộc.

Những vị anh hùng xưa đã hy sinh xương máu của mình để có thể đem lại cho dân tộc những khoảnh khắc và giây phút hào hùng và linh thiêng nhất:

Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại

Để anh biết yêu em từ thủa trong nôi

Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội

Biết trồng tre dợi ngày thành gậy

Đi trả thù mà không đợi dài lâu.

Đất nước đã dạy chúng ta rất nhiều những bài học có giá trị và mang nhiều ý nghĩa mạnh mẽ sâu sắc nhất cho mỗi con người, nó biết dạy chúng ta biết quý công sức của những người đã làm nên đất nước, chính vì vậy, việc tôn trọng và giữ gìn những phẩm giá của dân tộc Việt Nam là những điều có ý nghĩa mạnh mẽ và mang lại sự sống cho mỗi người, chúng ta cần biết tôn trọng giữ gìn và phát huy mạnh mẽ truyền thống quý báu của dân tộc.

Tư tưởng đất nước thầm nhuần trong bài thơ, nó là chủ để tư tưởng xuyên suốt cả bài thơ và mang những giá trị to lớn mạnh mẽ cho mỗi con người, nên biết yêu thương và cần phải giữ gìn những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ đã có rất nhiều những đóng góp lớn cho nền văn học, và bài thơ đất nước đã diễn tả mạnh mẽ được điều đó khi cảm xúc của bài thơ thường được gắn sâu với tư tưởng đất nước của nhân dân. Bài thơ đất nước của ông đã làm cho chúng ta thấu hiểu ra rất nhiều những cảm xúc mới mẻ, và đó là tình yêu quê hương, những cung bậc cảm xúc được thể hiện đan xen trong tác phẩm, với những hương vị của đất nước những dòng cảm xúc đó, ngập tràn và đang thấm sâu vào trong tâm trí của con người, mỗi chúng ta đều có thể thấy được điều đó qua biết bao nhiêu hư vị của chính cuộc sống này.

Bài thơ đã hàm chứa rất nhiều tình cảm và sự gần gũi đó đã mang cho chính tác giả một cái nhìn sinh động và được bao quát hơn về cuộc đời của mình, tác giả đang được cảm nhận và thể hiện một cách rõ nét nhất những tình cảm đó, và sự yêu quý đó đã được thể hiện một cách rõ nét và đậm giá trị nhất trong rất nhiều cung cách của con người, chúng ta đang dần được nhìn nhận một tình cảm mới mẻ, và da diết một đất nước anh hùng, với những chiến công lừng lẫy, những chiến thắng làm rạng danh thêm lịch sử của dân tộc đã được biểu lộ chi tiết và có nhiều ý nghĩa nhất.

Mỗi chúng ta đang dần được sống và biết yêu thương đất nước của mình hơn, bởi tình yêu quê hương đất nước đã được vun đắp và dựng xây mỗi ngày, chúng ta cần phải thể hiện được điều đó một cách có ý nghĩa và mang nhiều giá trị to lớn nhất, quê hương đã tran chưa biết bao tình yêu và những di tích để lại những dấu ấn lịch sử cho nhân loại.

0