10/05/2018, 23:38

Phân biệt DVD5 và DVD9, DVD10 DVD18 - Sự khác nhau giữa các loại CD DVD là gì

Trên thị thường băng đĩa có rất nhiều thế hệ đĩa DVD khác nhau, thông dụng thì có DVD5 (thế hệ thứ 5) và DVD9 (thế hệ DVD thứ 9). Vậy 2 loại này có đặc điểm gì khác nhau. *Giống nhau: Về mặt hình dáng thì 2 loại đĩa này hoàn toàn giống nhau về kích thước. *Khác nhau: Về dung lượng thì ...



Trên thị thường băng đĩa có rất nhiều thế hệ đĩa DVD khác nhau, thông dụng thì có DVD5 (thế hệ thứ 5) và DVD9 (thế hệ DVD thứ 9). Vậy 2 loại này có đặc điểm gì khác nhau.


*Giống nhau:
Về mặt hình dáng thì 2 loại đĩa này hoàn toàn giống nhau về kích thước.

*Khác nhau:
Về dung lượng thì DVD5 lưu được tối đa là 4.7 GB, trong khi DVD9 lưu được tới 8.5GB. Nếu chỉ để lưu trữ dữ liệu (setup phần mềm hay game) thì DVD9 không có thế mạnh gì khác ngoài việc lưu được dữ liệu gần gấp đôi mà thôi.



Về cấu tạo thì 2 loại đều sử dụng 1 mặt lưu thông tin, trên mặt đó thì DVD 5 chỉ có 1 lớp lưu thông tin, còn DVD 9 được ép tận 2 lớp (gọi là công nghệ dual layer). Do vậy DVD9 lưu được nhiều hơn gần gấp đôi (do còn loại trừ sai số về công nghệ nữa). Để ghi được đĩa 2 lớp cần có đầu ghi riêng, hiện nay các loại đầu đĩa mới ra đều đáp ứng được điều này



Chất lượng phim trên DVD9 thường cao hơn vì phim đó có mức chất lượng hình ảnh và âm thanh cao hơn bản được lưu trên DVD5, dẫn đến phim trên DVD9 có dung lượng lớn hơn.

Ngoài ra còn có các loại thiết bị nghe nhìn hỗ trợ blu-ray, HD và các đĩa phim DVD dạng blu-ray có dung lượng lưu trữ đến 25 GB, hoặc HD-DVD chứa được những bộ phim có kích thước lưu trữ 15 - 20 GB với giá trên 100 nghìn đồng.

Nguồn: Vforum.vn
0