23/02/2018, 11:54

Những câu nói hay trong cuộc sống mà Đức Phật răn dạy con người

Phật Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama) – cũng gọi là Đức Phật – là một nhà lãnh đạo tinh thần và truyền dạy đã dành cả cuộc đời mình để phụng sự con người, là nền tảng cho Phật giáo. Mặc dù ông sống ở thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên nhưng những suy nghĩ và lời nói của ông vẫn còn ...

Phật Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama) – cũng gọi là Đức Phật – là một nhà lãnh đạo tinh thần và truyền dạy đã dành cả cuộc đời mình để phụng sự con người, là nền tảng cho Phật giáo. Mặc dù ông sống ở thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên nhưng những suy nghĩ và lời nói của ông vẫn còn phù hợp và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới ngày nay.
Loinoihay.net tin rằng bạn không nhất thiết phải là một tín đồ của Phật giáo để đánh giá cao ý tưởng và triết lý của những lời răn dạy ấy, có điều, chẳng ai biết được, có thể những lời dạy bảo của ông sẽ giúp bạn thay đổi cuộc sống của mình trở nên vô cùng tốt đẹp.
Hãy cùng loinoihay.net đọc và ghi nhớ  dưới đây nhé!

“Một chiếc bình được làm đầy bởi từng giọt nước. Con người cũng vậy, người khôn ngoan sẽ tự hoàn thiện chính mình bởi từng điều tốt đẹp”.
Một nhà thơ, triết gia và nhà bình luận người Mỹ Ralph Waldo Emerson đã từng nói: “Mỗi nghệ sĩ đã từng là một người nghiệp dư”.
Hãy suy nghĩ về điều ấy… Tất cả chúng ta đều phải bắt đầu từ những điều rất nhỏ, nhưng nó không có nghĩa là bạn có thể không thích những sự khởi đầu nhỏ. Hãy kiên trì và kiên nhẫn, bạn sẽ thành công!
Không ai có tất cả chỉ trong một đêm, vì vậy hãy nhớ: khởi đầu từ những điều nhỏ nhặt, chăm chỉ làm việc, và hãy kiên nhẫn cho đến khi “bình nước được làm đầy”.

Bản chất của chúng ta được phản ánh qua những gì chúng ta suy nghĩ.
Nếu một người nói hay hành động với một tư tưởng xấu, sự đau khổ sẽ theo sau anh ta.
Nếu một người nói hay hành động với một ý nghĩ tốt đẹp, hạnh phúc sẽ theo sau anh ta – như một người bạn đồng hành mãi mãi không rời bỏ.
Đức Phật đã từng nói:
“Tâm là tất cả mọi thứ, là những gì bạn nghĩ rằng bạn sẽ trở thành”.
Để sống một cuộc sống hạnh phúc, người ta phải để cho tâm trí của mình chỉ nên có những suy nghĩ tốt đẹp và tử tế, suy nghĩ tiêu cực cuối cùng sẽ tiêu diệt chúng ta vì cách ta suy nghĩ cũng như quyết định hành động trong tương lai, và hành động của ta cũng quyết định kết quả ta nhận được. Vì vậy, nếu bạn thay đổi cách bạn suy nghĩ, bạn cũng đồng thời thay đổi cuộc đời của mình.
Đức Phật dạy rằng:
“Tất cả những sai trái ta mắc phải đều phát sinh do tâm. Nếu tâm được chuyển hóa, có thể nào những sai trái ấy lại được lặp lại?”.

“Hận thù không thể xóa tan hận thù, chỉ duy nhất tình yêu mới có thể làm được điều này, đây là quy tắc bất biến”.
Khi bạn giải thoát cho một ai đó ra khỏi sự hận thù cũng là khi bạn đã giải thoát cho chính mình. Bạn không thể kéo một người xuống mà lại không phải ở cùng họ. Vậy nên,hãy học cách tha thứ, càng sớm càng tốt.
Đức Phật từng nói:
“Không có ngọn lửa nào cháy bỏng hơn niềm đam mê, không có sự đau đớn nào tuyệt vọng nỗi hận thù, không có cạm bẫy nào nguy hiểm hơn sự điên dại, và không có dòng chảy nào mạnh mẽ hơn sự tham lam”.

“Nếu có bất kỳ điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng cả trái tim”.
Bạn phải hành động mỗi ngày để tồn tại và phát triển, người xưa có câu nói:
“Chúa đã ban tặng một con sâu cho mỗi một chú chim, nhưng Ngài không ném con sâu ấy vào tổ của chúng”.
Vậy nên, nếu bạn phải hành động, hãy thực hiện công việc ấy bằng cả trái tim mình, hãy nỗ lực hết sức có thể.

Hãy ghi nhớ những điều răn dạy này và sống thật tốt các bạn nhé. Tâm an thì đời mới an, hãy sống vị tha, sống hết mình nhé. Chúc các bạn luôn vui vẻ và thành công trong cuộc sống!

0