18/06/2018, 16:11

Những câu chuyện chưa kể về các bang của Ấn Độ

Triệu Hồng Quang Viện nghiên cứu Ấn Độ 1. ANDHRA PRADESH Hyderabad là thủ phủ của bang Andhra Pradesh, thành phố này đã từng là kinh đô của vương quốc Nizam huyền thoại. Ngôn ngữ ở đây là tiếng Telugu, có nguồn gốc từ Trilinga, có nghĩa là ba biểu tượng của thần ...

map

Triệu Hồng Quang

Viện nghiên cứu Ấn Độ

1. ANDHRA PRADESH

Hyderabad là thủ phủ của bang Andhra Pradesh, thành phố này đã từng là kinh đô của vương quốc Nizam huyền thoại.

Ngôn ngữ ở đây là tiếng Telugu, có nguồn gốc từ Trilinga, có nghĩa là ba biểu tượng của thần Shiva. Khu vực này giáp giữa ba đền thờ nổi tiếng thờ thần Shiva, tại Kalahasti, Srisailam và Draksharaman nên được gọi là Trilinga.

Thời kỳ hoàng kim trong lịch sử bang Andhras Pradesh, dưới thời đại của Krishnadevaraya (1509-1529), Vijayanagar, vị vua cai trị một đế chế rộng lớn trải dài toàn bộ miền Nam Ấn Độ. Những huyện nói tiếng Telugu đã được tách khỏi chính quyền Madras để thành lập bang Andhra Pradesh vào ngày 1 tháng 10 năm 1953. Người ta đã tìm thấy rất nhiều cổ vật quan trọng tại bang Andhra Pradesh, có niên đại giống với các giai đoạn phát triển khác nhau từ trước thời kỳ Đồ Đá cũ.

2. ASSAM

Bang Assam xưa có tên gọi là Kamarupa. Trong thần thoại Ấn Độ, Kama là tên của thần tình yêu, được miêu tả là một chàng trai tuấn tú ngồi trên chiếc xe do chim vẹt kéo, cầm chiếc cung, cánh cung làm bằng cây mía uốn cong, dây cung làm bằng đàn ong mật kết cánh với nhau, mũi tên làm bằng hoa xoài mềm mại. Chàng có vợ là nàng Rati (có nghĩa là: say đắm) và bạn chàng là chúa xuân Vasanta, đi theo chàng còn có các chàng trai mục đồng Gandarva và các vũ nữ Apsara. Thần Tình yêu được miêu tả như một biểu hiện độc đáo của nghệ thuật dân gian Ấn Độ: thiên nhiên gắn liền với tình cảm con người. Kama trở thành nguồn trữ tình lai láng, đắm đuối của con người và là lực lượng đáng kể chống lại lối tu hành khổ hạnh. Các vị thần linh, giáo sĩ đạo Bà la môn và Hindu, kể cả chúa tể Brahma đã nhiều phen điêu đứng vì mũi tên của Kama. Trong một lần vị thần này đã cố thử khơi dậy cảm xúc bằng cách giương cung bắn mũi tên tình yêu vào trái tim của vị thần tối cao Shiva. Nhưng, thần Shiva đã thiền định và mở con mắt thứ ba trên trán phóng ra một ngọn lửa và thiêu cháy Kama. Sau này thần Shiva đã mở lòng từ bi và cho thần tình yêu Kama được hồi sinh.

Vùng đất nơi thần Kama tái sinh được gọi là Kamarupa. Những bộ tộc cổ sống tại khu vực này đã bị bộ tộc Ahoms, bộ tộc đến từ vùng thượng Thung lũng Irravady, chinh phục. Từ đó, bộ tộc Ahoms cai quản và đổi tên vùng đất này thành Assam.

Đến đầu thế kỷ XIX, người Miến Điện (Myanmar) bắt đầu tràn xuống khu vực này, những mâu thuẫn nội bộ đã khiến bộ tộc Ahoms suy yếu. Sau đó người Anh bắt đầu thiết lập chính quyền cai trị hà khắc ở đây, những cuộc nổi dậy chống lại người Anh bắt đầu xuất hiện. Người Anh đã dập tắt sự nổi dậy của bang Assam, với việc đàn áp cuộc nổi dậy năm 1857, còn gọi là binh biến Sepoy.

3. BIHAR

Bihar là thủ phủ của vương triều Magadha nổi tiếng thuộc đế quốc Mauryan và các triều đại Gupta. Cái tên Bihar có nguồn gốc từ Vihara – tu viện Phật giáo. Có nhiều tu viện nằm rải rác khắp nơi ở Bihar. Pataliputra, ngày nay là Patna, luôn được chọn là kinh đô của các triều đại qua các thời kỳ khác nhau.

Tháp Sanchi Stupa

Vương triều Magadha cổ kính được thành lập và được đề cập đến trong kinh Veda. Các vị vua Magadha tiếp tục xây dựng một đế chế hùng mạnh trong một thời gian dài và cũng chính điều này đã khiến cho ngay cả Alexander Đại đế phải thất bại trong việc chinh phục Ấn Độ vào năm 326 TCN.

Đến những năm cuối của thế kỷ thứ IV TCN, Magadha tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới thời các vị vua Maurya,với việc thành lập vương triều của vua Chandragupta Maurya, cháu của vua Asoka.

Hiện nay, Bihar là nơi gắn liền với những di tích tôn giáo, đây là nơi tưởng nhớ Mahavir Jina, người đã sáng lập ra đạo Jain; và Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật giác ngộ dưới cây bồ đề. Ngoài ra tại đây còn có Đại học Nalanda, nơi nghiên cứu về Phật giáo rất nổi tiếng trên thế giới.

4. GUJARAT

Bodh Gaya

Trước khi giành được độc lập, Gujarat là một bang có nhiều tiểu vùng lãnh thổ (princely territories) nhất, bắt đầu từ Badora (hay Vadodara), thành phố lớn thứ 3 tại bang Gujarat, cho đến những ngôi làng nhỏ. Ngay cái tên Saurastra, vùng phía Tây của bang Gujarat, có nghĩa là “hàng trăm” bang, rất nhiều vùng khác nhau của bang này thuộc quyền quản lý của các triều đại trong lịch sử như: Triều Gurjaras ở phía Bắc, Chalukyas ở phía Nam và Maitrakas ở Saurastra. Nền văn minh ở bang Gujarat đã phát triển từ rất sớm, thông qua những phát hiện khi khai quật tại Lothal. Nơi đây có đất liền gần với biển với nhiều cảng biển nổi tiếng như Braoch, Cambay, Surat, Somnath, và Dwarka đã trở thành trung tâm giao thương nhộn nhịp với Châu Âu và bán đảo Ả Rập.

Surat là thành phố đầu tiên mà chính quyền người Anh thành lập nhằm giải quyết yêu cầu định cư của nhân dân Ấn Độ. Thuật ngữ Gujarat bắt nguồn từ Gujaras, một bộ tộc đã bắt đầu sống ở đây từ đầu thế kỷ V.

5. GOA

Trong tác phẩm sử thi Mahabharata đã nhắc đến xứ Goa hay Gomant. Theo truyền thuyết kể rằng, thần Parasurama, hóa thân thứ 6 của thần Vishnu đã bắn một mũi tên trên đỉnh núi Sahayadri, mũi tên này có sức mạnh đặc biệt khiến nước biển chảy ngược làm lộ ra phần đất liền, và từ đó xứ Goa xuất hiện. Từ “Bann-Halli”, có nghĩa là nơi mũi tên bắn xuống, hiện là Banaulim ở Goa.

Goa cũng chịu sự cai trị của nhiều triều đại phong kiến trong lịch sử Ấn Độ, như Kadambas đã cai trị vùng đất này từ thế kỉ X-XIV, với kinh đô là Chandrapura; triều Bahamanis, triều đại Mahomedan cai quản vùng cao nguyên Deccan cũng đã chinh phục Goa vào năm 1352, chọn Ela nằm cạnh sông Mandovi làm kinh đô.

Năm 1442, Quốc vương Yusuf Adil Shah, Bijapur chinh phục và sát nhập Goa trở thành một phần của Bijapur. Năm 1510, Thống đốc thứ hai của thực dân Bồ Đào Nha tại Ấn Độ, Alfonso de Albuquerque, đã tiến hành chinh phục Goa, tiêu diệt quân đội Bijapur.

Đến năm 1809, trong cuộc chiến tranh với Napoleon, người Anh đã chiếm đóng Goa, nhưng người Bồ Đào Nha đã khôi phục lại quyền kiểm soát Goa sau Đại hội Vienna (1815). Đến năm 1961, sau hơn 4 thế kỷ bị sự thống trị của ngoại bang, Goa đã được trả về cho Ấn Độ.

6. HARYANA

Bang Haryana là một trong những nơi có nhiều di sản văn hóa của Ấn Độ. Haryana được nhắc đến trong các văn bản cổ của Ấn Độ như trong bản kinh Bhagavad Gita có nhắc đến địa danh Kurushetra nằm ở bang Haryana, là một chiến trường ác liệt được nhắc đến trong Trường ca Mahabharata, được miêu tả trong Kinh Bhagavad Gita với nội dung nói về đêm trước trận chiến Kurushetra khi Sri Krishna (một hóa thân của thần Vishnu) đã giác ngộ Hoàng tử Arjuna; ngoài ra bang Haryana còn được đề cập trong văn bản cổ Hindu giáo Manusmriti. Trong truyền thuyết, triều đại Bharat đã nhắc đến Ghaggar, là con sông duy nhất chảy qua Haryana, và trong kinh Veda là sông Drishadvati.

Thành phố quan trọng nhất của bang Haryana là Thaneswar, kinh đô của triều đại Pushyabuti vào cuối thế kỉ VI. Vào thế kỷ thứ VIII, người Hun thường xuyên xâm lược Ấn Độ, năm 1014, Mahmud Ghazni–vua của Đế quốc Ghaznavi (Afghanishtan) tiến hành xâm lược Ấn Độ và chiếm Thaneswar cùng nhiều thành phố nhỏ khác. Đến năm 1526, vua Babur đã đánh bại quân đội Sur tại trận Panipat ở Haryana và thành lập vương triều Mugal. Triều đại Mugal tiếp tục cai trị vùng Haryana cho đến năm 1857 khi cuộc binh biến Sepoy nổ ra. Đến năm 1966, Haryana được tái thiết lại và thành lập một nhà nước riêng biệt.

7. JAMMU VÀ KASHMIR

Nhà Biên niên sử Ấn Độ cổ đại, Kalhana, thuộc bang Kashmir, đã từng đề cập trong tác phẩm Rajatarangini nổi tiếng của mình, về nguồn gốc của Kashmir. Truyền thuyết kể rằng từ rất xa xưa, vùng Kashmir là một vùng đất rộng mênh mông và là nơi trú ngụ của một con quỷ tên là Jalodbhava. Nó thỉnh thoảng đi ra ngoài và phá hết đất xung quanh hồ, nhằm mục đích là: không ai có thể làm hại nó trừ khi nó sống dưới nước.

Kasyapa là một nhà hiền triết vĩ đại của thời cổ đại, ông biết được bí mật này của con quỷ nên quyết tâm tống khứ con quỷ ra khỏi vùng đất này. Với sự trợ giúp của các vị thần, ông đã đánh động cả hồ nước bằng một chiếc cày uy lực, nước trong hồ chảy ra ngoài khiến con quỷ bị mất dần sức mạnh và dần biến mất. Sau đó nơi đây trở thành một vùng đất tuyệt vời, được gọi là Kashyapmir, hoặc Kashyap-ba từ đó tên Kashmir ra đời.

Các vị vua Hồi giáo là những người đầu tiên cai trị vùng Kashmir, sau đó đến vua Asoka cai trị vào thế kỷ thứ III TCN. Sau triều đại vua Asoka, Kashmir bị chinh phục vào năm 1586 và trở thành một phần của đế chế Mughal. Năm 1757, Ahmad Shah Abdali, vị vua đầu tiên của đế quốc Durrani, Afghanisthan chinh phục được Kashmir. Với sự giúp đỡ của nhân dân, Maharaja Ranjit Singh, vị Maharaja (vua) đầu tiên của đế chế Sikh, có biệt danh Sher-e-Punjab đã giành lại Kashmir vào năm 1819. Không lâu sau khi vua Ranjit Singh băng hà, Công ty Đông Ấn của Thực dân Anh đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh với người Sikh nhưng sau đó, họ đã bán Kashmir lại cho Tộc trưởng (Raja) của Jammu, Gulab Singh, với mức giá 75 vạn Rupee. Sau đó, Jammu và Kashmir trở thành một bang độc lập.

8. KARNATAKA

Triều đại Rashrakutas cai trị Karnataka từ thế kỷ VIII-X. Khi vương triều Rashtrakutas bắt đầu suy yếu, thì các triều đại khác như: ba triều đại Kannada, Triều đại Yadavas của Deogiri, Kalachuris của Kalyani và Hoysalas của Dwarasamudra trở nên cường thịnh.

Những tàn tích của Hampi

Karnataka, còn có tên gọi là Kuntala Desa vào thời cổ đại, là quê hương của những cư dân thông thạo buôn bán, họ trao đổi buôn bán với người Ai Cập và người Sumer. Cũng có thông tin cho rằng có sự  liên hệ mật thiết giữa các đô thị của vùng Karnataka với cư dân nền văn minh lưu vực sông Ấn.

Karnataka trở thành một phần của Đế chế Maurya vào thế kỷ thứ IV. Một triều đại “bản xứ”, được biết đến là Satavahanas hay Satakarnis đã “tiếp quản” đế chế Maurya vào thế kỷ thứ I TCN. Cùng thời gian và tiếp sau đó, triều đại Gangas và Chalukyas thay nhau cai trị các phần khác của Karnataka. Karnataka đã đóng góp đáng kể cho hai phong cách âm nhạc cổ điển Ấn Độ, nhạc truyền thống Karnatic và nhạc Hindustan.

Năm 1565, lịch sử Ấn Độ có sự biến động lớn về mặt chính trị khi đánh dấu sự thống trị của các vương triều Hồi giáo Ả Rập trên nhiều vùng lãnh thổ của Ấn Độ. Đến thế kỷ XVIII, vua Ali Haidar (1761–1782), vương quốc Mysore đã thu phục được các vị Tộc trưởng và thống nhất bang Karnataka. Ông đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống lại thực dân Anh, sau đó con trai của ông, Tipu Sultan lên kế vị vào năm 1799. Từ đó vương quốc Mysore vẫn chịu sự kiểm soát của thực dân Anh cho đến năm 1947.

9. KERALA

Truyền thuyết kể rằng, Kerala nổi lên từ biển như một món quà dành cho Parasurama, hóa thân thứ 6 của thần Vishnu. Chiều dài của vùng đất này chính là khoảng cách bay xa của chiếc rìu khi ông ném nó.

Giáo hội Do Thái

Thế kỷ thứ IX, triều đại Cheras ra đời và là một trong những vương triều hưng thịnh nhất trong lịch sử bang Kerala. Đến thế kỉ XII, Vương triều Cheras suy tàn, các Tộc trưởng địa phương đã thiết lập chính quyền của mình. Năm 1498, nhà thám hiểm Bồ Đào Nha, Vascodagama đã đến Calicut, và nơi đây sớm trở thành kinh đô của Vương quốc Hồi giáo Zamorins. Năm 1663, người Hà Lan đến Kerala và nhanh chóng vượt qua Bồ Đào Nha trong lĩnh vực kinh doanh, giành quyền kiểm soát và tầm ảnh hưởng người họ. Đến thế kỷ XVIII, Công ty Đông Ấn của người Anh xuất hiện và làm suy giảm quyền lực của người Bồ Đào Nhà và Hà Lan tại Kerala.

Năm 1947, nhà nước Travancore và Cochin cùng với vùng Malabar từng thuộc quyền cai trị của người Anh, đã thành lập một nhà nước mới. Cranganore, Quilon, Cochin, Calicut, Kadalundi, Cannanore Dharmadam vẫn là trung tâm thương mại nhộn nhịp thậm chí còn hơn 3000 năm trước khi nơi đây là nơi trao đổi buôn bán hàng hóa với đế chế Assyria và Babylon.

Theo truyền thuyết Do Thái, Isarel dưới thời vua Solomon đã có sự giao thương với Ấn Độ, với một chiếc thuyền buôn đầu tiên chở hàng hóa từ Isarel đến cảng ở Kerala. Có nhiều người Do Thái đến định cư ở gần Kochin, thành phố cảng của Kerala. Nơi đây, cũng là nơi Thánh Thomas, một tông đồ của chúa Jesu, cùng các tín đồ Thiên chúa giáo đầu tiên đặt chân đến Ấn Độ.

10. MADHYA PRADESH

Madhya Pradesh đã từng là cái nôi của nền văn minh nhân loại trước thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đá. Vua Asoka Đại đế thời trẻ đã đóng quân tại thành phố Ujjain,  Madhya Pradesh. Vào thế kỷ III TCN, Đức Phật đã đặt nền móng xây dựng tháp Sanchi, một trong những Phật tích nổi tiếng tại đây.

Thế kỷ thứ III TCN, Đế chế Gupta được thành lập và cai trị phần lớn lãnh thổ Ấn Độ, trải qua nhiều triều đại cho đến thời vua Chandragupta II (375–415 SCN) mới chinh phục được Ujjain. Thế kỉ thứ VI, vua Yasodharaman, của nước Malwa, miền Trung Ấn Độ, đánh bại Đế chế Gupta giành quyền kiểm soát Ujjain.

Bang Madhya Pradesh là nơi có nhiều di tích lịch sử gắn liền với các nhiều triều đại phong kiến Ấn Độ. Nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa lâu đời, sự đa dạng dân cư, đa dạng văn hóa mà không có sự thay đổi trong hàng ngàn năm qua.

11. MAHARASTRA

Maharastra có thể được chia thành ba vùng: Tây Maharastra, Vidarbha và Marathwada. Vidarba là một vương quốc rất nổi tiếng từ thời cổ đại, có rất nhiều tài liệu cho thấy rằng quốc gia được nhắc đến trong bộ kinh Mahabharata và trong một số tác phẩm thần thoại khác cũng như trong văn hóa dân gian Ấn Độ như chuyện nàng công chúa Rukmini của vương quốc Vidarba chỉ muốn kết hôn với Krishna.

Vào thế kỷ thứ III TCN, Maharastra trở thành một phần của đế chế Mauryan. Khi đế quốc Mauryan suy yếu, Maharastra chịu sự cai trị của nhiều triều đại như Satavahanas, Traikutakas, Vatakas, Chalukyas và Yadavas. Đáng chú ý, những sáng tạo văn hóa tiếp tục diễn ra từ thế kỷ III đến thế kỷ IX, trong đó đáng chú ý là các bức bích họa được vẽ trong các hang động Ajanta.

Đến cuối thế kỷ XIII, Maharastra nằm dưới sự cai trị của các đế chế Hồi giáo. Đến đầu thế kỷ XVII, vua Chatrapati Shivaji (1674–1680) đánh đuổi sự cai trị của đế chế Hồi giáo khỏi Maharastra và thành lập triều đại Marathas (1674–1818). Đến đầu thế kỷ XIX, người Anh chinh phục Maharastra và thiết lập chế độ cai trị tại đây.

12. ODISHA

Bang Odisha nổi tiếng từ thời xa xưa với cái tên Kalinga. Kinh Mahabharata đã miêu tả vùng đất này là nơi sinh sống của các nhà hiền triết (Rishis) và thần Brahma. Thần tích Purana xem đây là vùng đất lành được các vị thần ban phước. Tại đây các nhà khoa học đã tìm thấy những dấu tích từ thời kỳ Đồ đá mới và phát hiện ra bộ lạc Juang, một trong những hậu duệ của những bộ lạc đã biến mất từ thời kỳ đồ đá.

Odisha có sự đa dạng về dân cư và họ rất giỏi làm ăn buôn bán, nơi đây sớm có quan hệ thương mại với với các nước Sri Lanka, Sumatra, Java, Campuchia và các nước thuộc quần đảo ở Thái Bình Dương. Năm 260 TCN, vua Asoka Đại đế đã gây ra một cuộc chiến tranh đẫm máu nhằm giành lấy quyền kiểm soát Kalinga. Ám ảnh từ sự chết chóc trong cuộc chiến Kalinga, vua Asoka đã thay đổi và trở thành một Phật tử vào năm 263 TCN.

Odisha là nơi Đạo Jainism (Kỳ Na giáo) và đạo Phật phát triển mạnh mẽ. Huyền Trang là một trong những vị hành giả nổi tiếng của Trung Quốc đã từng đến thăm Odisha vào thế kỷ VII. Năm 1514, người Bồ Đào Nha đến Odisha đánh dấu sự xuất hiện của những người phương Tây đầu tiên đến Ấn Độ, tiếp sau đó là người Hà Lan vào năm 1625, đến những năm đầu thế kỷ XIX, người Anh chiếm quyền kiểm soát bang này.

13. PUNJAB

Bang Punjab được xem là nơi đầu tiên đặt chân của các tộc người Aryan tại Ấn Độ. Trước khi người Châu Âu đặt chân tới đây, tất cả các thế lực ngoại bang muốn thôn tính Ấn Độ đều phải đi qua bang Punjab. Ngay từ thế kỉ thứ VI TCN, Vua Darius I của Đế quốc Ba Tư đã chiếm và sát nhập Punjab thành một tỉnh thuộc đế chế rộng lớn này. Đến thế kỷ thứ IV TCN, đến lượt vua Alexander đại đế xâm lược Punjab.

Vua Chandragupta Maurya (340 TCN – 298 TCN) thuộc vương triều Maurya đã đánh đuổi quân đội Hy Lạp ra khỏi Punjab. Sau khi đế chế Mauryan suy yếu, Punjab lần lượt bị quân đội các nước Graeco-Bactrians, Sakas, Kushans và Hung liên tục tấn công và chiếm đóng. Sultan Mahmud của Đế quốc Ghaznavi (Afghanishtan) là vị vua Hồi giáo đầu tiên xâm lược Punjab trong thế kỷ X mở đầu cho sự xâm lược của các nước Hồi giáo vào Ấn Độ.

Sau khi vương triều Mughal bắt đầu suy yếu thì Punjab lần lượt bị hai nước do vua Nadir Shah, vương triều Afsharid và vua Ahmad Shah Abdali, Đế chế Durrani xâm chiếm. Punjab bước vào một giai đoạn mới trong lịch sử với sự xuất hiện của Guru Nanak (1469-1539), truyền bá những đức tin của đạo Sikh. Trải qua 9 vị Gurus kế nhiệm dưới những hoàn cảnh lịch sử khác nhau nên những tín đồ đạo Sikh đã dần trở thành một cộng đồng chiến binh.

Những cuộc xung đột giữa người theo đạo Sikh và vương triều Mughal là một câu chuyện dài với sự chống trả quyết liệt của tín đồ đạo Sikh. Thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của Punjab trong lịch sử là thời kỳ cai trị của vua Ranjit Singh (1780-1839), sau đó Punjab trải qua hai cuộc chiến tranh với người Anh, và bị người Anh thôn tính vào năm 1849. Rải rác khắp bang Punjab là vô số các di tích và các địa danh gắn liền với những cuộc đấu tranh giành độc lập tự do.

14. RAJASTHAN

Bang Rajasthan còn có tên gọi là Rajputana, thuộc vương quốc Rajputs. Mặc dù tại đây có rất nhiều bộ tộc cùng sinh sống nhưng tầng lớp các chiến binh Rajputs vẫn chiếm vai trò thống trị ở Rajasthan trong nhiều thế kỷ. Vương triều Rajputs truy nguyên nguồn gốc của mình từ các triều đại hoàng gia đã được nhắc đến trong sử thi Ramayana và Mahabharata.

Thế kỷ XII, các vị vua thuộc triều đại Rajput lần luợt chiến đấu và ngăn chặn nhiều cuộc xâm lăng từ các đế chế Hồi giáo trong một thời gian dài. Năm 1526, khi vua Babur, đế chế Mughal tiến hành xâm lược Rajasthan, vua Sangram Singh, vương triều Mewar đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại quân Mughal cho đến tận thời của vua Jahangir, hoàng đế thứ 4 của đế chế Mughal. Đến thời vua Aurangazeb, hoàng đế thứ VI của Mughal,với đường lối bất khoan dung tôn giáo đã gây ra sự mâu thuẫn khiến đế chế Mughal dần suy yếu và Rajputana bắt đầu bị các các cường quốc Hồi giáo tấn công. Điều này đã tạo ra cơ hội cho người Anh chiếm Rajasthan, với việc lấy cớ bảo vệ các vương triều phong kiến Rajasthan trước sự xâm lăng của các vương quốc Hồi giáo Ả Rập. Trước tình hình đó, lần lượt các vương quốc bản địa tại Rajasthan đồng ý sáp nhập vào Liên hiệp Ấn Độ thuộc khối nước tự do của người Anh thành lập.

15. SIKKIM

Truyền thuyết kể rằng, một vị Lạt Ma Tây Tạng đã nhận được một thiên khải thần thánh chỉ ông đến Sikkim vào năm 1641 để gặp hai vị Lạt ma khác ở Yuk- Sam (nơi gặp gỡ của ba Lạt Ma). Họ cùng nhau tìm kiếm một người thích hợp để thành lập một triều đại cai trị ở khu vực này; người được lựa chọn là Phutong Namgyal, con cháu của Guru Tashi. Sau đó ba vị Lạt Ma tôn kính đã phong ông là Vua đầu tiên của Sikkim, từ đó chế độ quân chủ hình thành.

Đến sau này, dù cho Chogyal (Pháp Vương) vẫn là người đứng đầu đất nước, nhưng chính phủ Ấn Độ vẫn bổ nhiệm Thủ tướng cho nhà nước này, chịu trách nhiệm về vấn đề quốc phòng. Năm 1975, thể theo nguyện vọng của toàn dân, Sikkim đã trở thành một “quốc gia liên kết” và trở thành bang thứ 22 của nước Cộng hòa Ấn Độ.

16. TAMILNADU

Tamilnadu có một nền văn minh lâu đời và phát triển rực rỡ trước khi bắt đầu thời kỳ của đạo Thiên chúa. Các triều đại như Cheras, Cholas và Pandyas cai quản từng khu vực của Tamilnadu ngày nay. Vương triều Cholas và Tirunelveli quản lý các thành phố Thanjavur và Thiruchirapalli còn vương triều Pandyas quản lý Madurai. Vương triều Cholas là nhà nước cai trị đầu tiên từ vùng Uraiyur và sau đó đến Kaveripattinam, còn nhà nước Pandyas cai quản Madurai.

Một triều đại lớn thứ ba ở Tamilnadu là triều đại Pallava của vua Kanchi, nổi bật nhất với việc mở cửa đất nước để giao thương với các quốc gia khác trong thế kỷ thứ 4. Cuốn sách Kural của Thiruvalluvar, là một trong những tác phẩm văn học vĩ đại nhất của Ấn Độ được viết cách đây 2000 năm trước đã cho chúng ta thấy sự phát triển và thịnh vượng của người Tamil thời cổ đại.

17. PONDICHERRY

Bang Pondicherry là nơi có ngôi đền Ngài Sri Aurobindo – một vị lãnh tụ tinh thần nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất của triết lý Vệ đà và Đền Thánh Đức Mẹ. Tộc người Sage Agastya, được cho là những người di cư từ miền Bắc xuống phía Nam, và thành lập Ashram (tu viện) của họ tại đây. Tên gọi của bang bắt nguồn từ hai chữ “Puddu Cherri”, có nghĩa là ngôi làng mới, tuy vậy nó còn có một cái tên lâu đời hơn đó là Vedapuri, cho ta thấy nơi đây nổi tiếng với sự nghiên cứu kinh Veda.

Những cuộc khai quật tại Arikamedu nằm ở vùng ngoại ô thành phố đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng người La Mã đã từng sinh sống ở đây và những hoạt động giao thương tấp nập tại các cảng biển giữa Pondicherry và các thành phố của La Mã thường xuyên diễn ra. Người Pháp đến đây sau người Bồ Đào Nha và Đan Mạch và họ sớm thiết lập mạng lưới chân rết tại đây. Năm 1693, người Hà Lan đã mua lại vùng Gingee do người Pháp quản lý. Bốn năm sau đó, sau một hiệp ước, người Pháp đã lấy lại quyền cai quản thành phố và giao cho Francois Martin quản lý.

Trong thế kỷ XVIII, sau cuộc chiến tranh giữa Anh và Pháp, người Pháp đã mất Pondicherry vào tay người Anh. Sau bao nhiêu lần giằng co, cuối cùng người Pháp đã chiếm lại được Pondicherry vào năm 1816 và cai trị cho đến khi trả về với Ấn Độ vào năm 1954.

18. UTTAR PRADESH

Bang Uttar Pradesh là nơi xuất hiện của nhiều nền văn minh cổ xưa, với trình độ phát triển cao, được biết đến thông qua những cuộc khai quật tại Hastinapur, Kanuaj, Kaushambi và Mathura. Có nhiều triều đại lớn cai trị khu vực này trong truyền thuyết, vĩ đại nhất trong số đó phải kể đến là vương triều Ikshvakus. Trong lịch sử thì vùng đất này là một phần của đế chế Maurya. Sau thời kỳ của Asoka đại đế thì lần lượt các vị vua từ các triều đại khác nhau như Pushyamitra, Kaniskha, Samudragupta, Harshavardhana, Yashovarman, Mihirbhoja và Mahipala thay nhau cai trị Uttar Pradesh.

Trong năm 1309, vua Alauddin Khilji (1296-1316), vương triều Khilji, đã chiếm được một phần của Uttar Pradesh. Tiếp sau đó các vị vua của Đế chế Hồi Giáo lần lượt tiến hành xâm chiếm khu vực này. Vào thế kỷ XVI, các vị vua của Vương triều Lodi đã chọn Agra làm kinh đô. Đến khi vua Babar xuất hiện và tiến hành các cuộc chiến tranh thôn tính, thì vùng đất này được sát nhập và trở thành một phần của đế chế Mughal. Thực dân Anh thông qua những Công ty Đông Ấn, đã dần dần chiếm được Uttar Pradesh trong thế kỷ XVIII. Đến năm 1857, binh biến Sepoy nổ ra với một quy mô lớn tại mảnh đất này.

19. TÂY BENGAN

Bengal là tên gọi được Anh hóa từ tên gốc Banga, tên gọi cổ xưa của một phần của khu vực, phần còn lại được gọi là Gauda. Cả hai đều thuộc các vương quốc trong vương triều Maurya và Đế chế Gupta. Trải qua một thời gian dài bất ổn định khi các triều đại thay nhau nắm quyền cai trị Bengal, cho đến thời kỳ cai trị của các vị vua, vương triều Pala (từ thế kỷ VIII-XII), thì nơi đây thực sự bước vào một thời kỳ hòa bình, yên ổn. Đến đầu thế kỷ XVIII, Muhammad Bhaktiyar, một Tướng quân người Qutbu l-Din Aibak, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành xâm lược Bengal. Từ đó, Bengal bắt đầu chịu sự cai trị của các đế chế Hồi giáo trong một thời gian dài và sau đó là các vương triều Hindu giáo trong một thời gian ngắn.

Đến thế kỷ XVI, Bengal chịu sự cai trị của đế chế Mughal. Năm 1757, vị Nawab trẻ của Bengal, Sirajuddaula, bất mãn với sự cai trị của thực dân Anh, ông đã lãnh đạo nhân dân chống lại Công ty Đông Ấn của người Anh trong trận Plassey, tuy nhiên Công ty Đông Ấn đã giành chiến thắng và giành được quyền thu thuế tại Bengal.

Thế hệ trẻ của Bengal đóng một vai trò nổi bật trong việc tái thiết Ấn Độ. Công tác giáo dục tiếng Anh ở Ấn Độ, bắt đầu tại Bengal do sự gợi ý của Raja Rammohan Roy. Trường Đại học Tiếng Anh đầu tiên cũng được thành lập tại Calcutta năm 1817.

20. QUẦN ĐẢO ANDAMAN VÀ NICOBAR

Vào thế kỷ 16, nơi đây đã thành lập một khu định cư đầu tiên tại Port Blair năm 1789. Đến năm 1792, các khu định cư được xây dựng sang phía bắc và đóng cửa vào năm 1796. Trong những năm 1796 đến 1858, đã có nhiều vụ đắm tàu ​​xảy ra, và đến năm 1858, nơi đây trở thành nhà tù của thực dân Anh nhằm giam giữ những người Ấn Độ.

Nhà thám hiểm Trung Quốc, Marco Polo đã từng đi qua quần đảo này vào năm 1290, và gọi nơi đây là “Quần đảo Angamanian”. Một nhà thám hiểm từ châu Âu khác là Friar Odoric đến đây vào năm 1322, gọi cư dân trên quần đảo này “Cannibals”, nghĩa là những kẻ ăn thịt người. Nhưng theo Nicolo Conti, người đến quần đảo này vào năm 1440, thì lại gọi đây là Đảo dấu vàng.

Đế quốc thực dân châu Âu bắt đầu tiến hành cải tạo quần đảo này từ thế kỷ XVIII. Năm 1869, người Anh đã giành được quyền kiểm soát quần đảo này từ tay  của người Hà Lan, họ sử dụng nó vào mục đích xây dựng một hệ thống nhà tù nhằm giam cầm những nhà cách mạng Ấn Độ, ngày nay hệ thống nhà tù này đã trở thành di tích quốc gia.

Triệu Hồng Quang

Tổng hợp theo www.indianmirror.com

Nguồn bài đăng

 

0