28/05/2017, 19:42

Nhận xét về cặp mắt của chị em Thúy Kiều

Đề bài: Thông qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, em hãy nhận xét về cặp mắt của chị em Thúy Kiều Kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ thành công ở giá trị nội dung sâu sắc, ở giá trị phản ánh hiện thực chân thực mà còn làm nên bởi nghệ thuật tả cảnh, nghệ thuật xây dựng chân dung ...

Đề bài: Thông qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, em hãy nhận xét về cặp mắt của chị em Thúy Kiều Kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ thành công ở giá trị nội dung sâu sắc, ở giá trị phản ánh hiện thực chân thực mà còn làm nên bởi nghệ thuật tả cảnh, nghệ thuật xây dựng chân dung nhân vật. Qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” chúng ta không chỉ thấy được bức chân dung đầy sinh động về vẻ đẹp hơn người cùng tài năng hiếm có khó tìm của ...

Đề bài: Thông qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, em hãy nhận xét về cặp mắt của chị em Thúy Kiều

 

Kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ thành công ở giá trị nội dung sâu sắc, ở giá trị phản ánh hiện thực chân thực mà còn làm nên bởi nghệ thuật tả cảnh, nghệ thuật xây dựng chân dung nhân vật. Qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” chúng ta không chỉ thấy được bức chân dung đầy sinh động về vẻ đẹp hơn người cùng tài năng hiếm có khó tìm của chị em Thúy Kiều mà qua bút pháp xây dựng chân dung nhân vật bậc thầy của Nguyễn Du ta có thể thấy được vẻ đẹp của hai chị em cũng được khắc họa đầy tinh tế qua đôi mắt.

Chị em Thúy Kiều là hai chị em trong gia đình của Vương Ông, theo lời giới thiệu của Nguyễn Du, ta biết được thứ bậc sinh trưởng trong gia đình của hai chị em:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân”

Đi miêu tả chi tiết chân dung hai chị em, Nguyễn Du đã lựa chọn Thúy Vân là đối tượng để khắc họa trước, mặc dù theo thứ bậc thì Thúy Vân lại là em của Thúy Kiều. Lựa chọn này cũng gây ra nhiều thắc mắc đối với độc giả nhưng nếu theo dõi hết đoạn trích miêu tả này ta sẽ thấy được đây không hề là một lựa chọn qua loa, tùy hứng mà đó là dụng ý nghệ thuật đầy độc đáo của đại thi hào Nguyễn Du:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Nổi bật ở Thúy Vân chính là vẻ đẹp dịu dàng, đoan trang của những tiểu thư đài các, khuôn mặt khòn đầy phúc hậu như ánh trăng ngày Rằm, nụ cười tươi như hoa như ngọc. Và với vẻ đẹp ấy thì những vẻ đẹp điển hình của tự nhiên là mây và tuyết cũng phải thua, cũng phải hờn “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”. Điều đặc biệt trong những câu thơ miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân chính là ở đôi mắt của nàng. Chỉ trong một câu ngắn không thể ngắn hơn “nét ngài nở nang” ta có thể hình dung ra đôi mắt đẹp của người con gái mang tên Thúy Vân

“Nét ngài”  là nét lông mày. Cách miêu tả “nét ngài nở nang” của Nguyễn Du lại cho ta hình dung về một đôi lông mày hơi đậm, điểm tô cho đôi mắt đẹp. Qua cách miêu tả khuôn mặt cũng như đôi mắt của Thúy Vân ta có thể liên tưởng đến một con người dịu dàng, duyên dáng ẩn chứa những nét nhân hậu, vị tha.

“Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Nếu nổi bật ở Thúy Vân là vẻ đẹp dịu hiền, nhân hậu thì điểm nổi bật của Thúy Kiều lại ở vẻ sắc sảo, mặn mà. Đến đây ta có thể hiểu được dụng ý của Nguyễn Du khi miêu tả Thúy Vân trước, đó chính là làm cơ sở để nhà thơ nhấn mạnh vào vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng Kiều “Kiều càng sắc sảo mặn mà”. Vẻ sắc sảo, mặn mà này của Thúy Kiều được Nguyễn Du thể hiện thông qua đôi mắt của nàng “Làn thu thủy nét xuân sơn”.

“Làn thu thủy” là nước mùa thu, “nét xuân sơn” lại là nét núi mùa xuân. Nhà thơ dùng những biểu tượng đẹp đẽ của thiên nhiên, của nước mùa xuân, vẻ thơ mộng của núi mùa xuân để đặc tả đôi mắt của Thúy Kiều cho thấy được đôi mắt trong sáng như nước mùa thua, lông mày đẹp, thanh thoát như nét núi mùa xuân.

Như vậy, qua việc miêu tả đôi mắt của Thúy Kiều và Thúy Vân, ta có thể thấy được phần nào tính cách cũng như số phận của hai chị em. Ở Thúy Vân là sự hiền lành, nhân hậu có phần dịu dàng đoan trang thì Thúy Kiều lại nổi bật lên với sự sắc sảo, mặn mà.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CHỊ EM THÚY KIỀU

CHI EM THUY KIEU

PHÂN TÍCH CHỊ EM THÚY KIỀU

THÚY KIỀU

THÚY VÂN

0