24/05/2018, 21:40

Nguồn lực phát triển

Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam sau thành Phố Hồ Chí Minh và Thủ đụ Hà Nội. Thành phố nằm ở Phía đồng bắc Việt Nam, trên bờ biển thuộc vịnh bắc bộ, trong toạ độ địa lý 20 o 01'15" vĩ độ bắc và 106 o 23'50" - 107 o 45' kinh độ ...

Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam sau thành Phố Hồ Chí Minh và Thủ đụ Hà Nội. Thành phố nằm ở Phía đồng bắc Việt Nam, trên bờ biển thuộc vịnh bắc bộ, trong toạ độ địa lý 20o01'15" vĩ độ bắc và 106o23'50" - 107o45' kinh độ Đụng: Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, Phía nam giáp thỏi bình, Phía tây giáp Hải Dương và Phía đụng là Vịnh Bắc Bộ.

Hải Phòng có tổng diện tích tự nhiên là 1519km2, bao gồm cả 2 huyện đảo (Cát Hải và Bạch Log Vĩ). Địa hỡnh Hải Phòng đa dạng, có đất liền (chiếm phần lớn diện tích) và vùng biển - Hải đảo, có đồng bằng ven biển (độ cao từ 0,7 - 1,7 m so với mực nước biển), có núi.

Hải Phòng có bờ biển dài 125 km. Vựng biển có đảo Cát Bà được ví như hòn ngọc của Hải Phòng, một đảo đẹp và lớn nhất trong quần thể đảo có tới 360 đảo lớn nhỏ quõy quần bờn nú và cũn nối tiếp với vựng đảo Vịnh Hạ Long. Đảo Chính Cát Bà ở độ cao 200 m trên biển, có diện tích khoảng 100 km2, cách thành phố 30 Hải Lý.. Cách Cát bà hơn 90 km về Phía đông nam đảo Bạch Long Vĩ - khỏ bằng phẳng và nhiều Cát trắng.

Hải Phòng nằm trong vựng nhiệt đới giú mựa, nhiệt độ khụng khớ trung bình trong năm 23o - 24o; lượng mưa trung bình năm 1600 - 1800 mm; độ ẩm trung bình 85 - 86%.

Tài nguyên đất

Hải Phòng có diện tích đất nông nghiệp khụng lớn, hiện có 67,8 nghỡn ha, trong đú đất trồng cây hàng năm là 55,7 nghỡn ha. Nhiều vựng của Hải Phòng thích hợp với các giống lỳa có chất lượng gạo ngon như di hương, tỏm xoan. Trên diện tích đất canh tác có gần 50% diện tích có thể trồng 3 vụ (2 vụ, 1 vụ mầu); Các cây mầu chủ yếu ngư ngụ, khoai lang, khoai tây, cà chua, dưa chuột đều rất thích hợp với điều kiện đất đai của vựng này. Hải Phòng có nhiều vựng đất trồng rau chuyên canh như AN Hải, Thuyển Nguyên, Kiến Thuỵ, An Lão, diện tích khoảng 2500 - 3000 ha. Trồng hoa cũng là một trong những thế mạnh ở một số vựng nông nghiệp Hải Phòng, đặc biệt là vựng đất ven đụ thị diện tích trồng hoa cũng là một trong những thế mạnh ở một số vựng nông nghiệp Hải Phòng, đặc biệt là vựng đất ven đụ thị diện tích trồng khoảng 250 - 300ha. Trong nhiều cây công nghiệp. Hải Phòng có kinh nghiệm và tiềm năng mở rộng sản xuất 2 loại cây trồng Chính là cói và thuốc lào. Với hàng nghỡn hộc ta đất bói bồi, trước đõy Hải Phòng đó hỡnhthành vựng cói tập trung diện tích trên 1000 ha. Diện tích trồng cây thuốc lào Vĩnh Bảo, tiờn lóng hương vị thơm ngon, ờm say. Cây ăn quả chủ yếu của Hải Phòng là chuối, cam, vải…diện tích vường quả khoảng 2500 ha. Ngoài ra Hải Phòng cũn có trên 23000 ha bói bồi ngập triều, trong đú có 9000 ha bói triều cao có thể tổ chức nuụi trồng thuỷ sản.

Tài nguyên rừng

Là thành phố cảng - biển, Hải Phòng khụng có nhiều rừng. Rừng ở ngoài hải đảo, tập trung chủ yếu ở vựng quần đảo Cát Bà, với Vườn quốc gia Cát Bà, diện tích được quy hoạch bảo vệ là 15 200 ha. Tại đõy, hệ động vật có tới 20 loại thỳ, 69 loại chim,20 loài bũ sỏt và lưỡng cư, 11 loại ếch nhỏi, đặc biệt là loại voọc đầu trắng được ghi vào sỏch đỏ để boả vệ. ở đõy cũn có khỉ vàng, sơn dương và nhiều loài chim đẹp như cao Cát, búi cỏ, đầu rỡu…Vườn quốc gia Cát Bà là nơi có những cánh rừng nguyên sinh nhiệt đới lớn của Việt Nam. Theo điều tra bước đầu, ở đõy có 745 loài thực vật, 495 họ, trong đú có 350 loài cây thuốc. Nhiều cây quý cần bảo vệ như trũ đụi, trai lý, lỏt hoa, kiờm giao….

Đồ sơn là một bỏn đảo đồi núi, rừng thông nối tiếp nhua vươn ra biển dài đến 5 km, có giỏ trị chủ yếu về phong cảnh và mụi trường sinh thỏi.

Trong đất liền có vựng núi Voi, nằm ở Phía bắc thị xó Kiờn An, bờn bờ sồng Lạch Tray. Đõy là một quần thể thiên nhiên đa dạng, cõu tạo chủ yếu là núi đỏ vụi, với nhiều hang động kỳ thỳ, như động Long Tiờn, động Nam Toà, Bắc Đẩu…

Trành Kênh (huyện Thuỷ Nguyên) cũng là một quần thể núi đỏ vụi, hang động, sụng nước với cảnh trí thiên nhiên thơ mộng. Cát Bà, Đồ sơn, Núi Voi, Trành Kênh là những địa danh du lịch nổi tiếng của thành phố cảng.

Tài nguyên biển

Tài nguyên biển của Hải Phòng được xem như một thế mạnh mà thiên nhiên ban tặng. Do cấu trữc về địa hỡnh của dóy ven bờ và vựng biển của thành phố đó tạo ra những lợi thế đặc biệt cho sự phát triển toàn diện ngành hải sản.

Huyện đảo Cát Bà với hàng tram đảo lớn nhỏ là những núi đỏ tạo thành một quần thể có cảnh quan đẹp, có nhiều vụng, vịnh, gần ngư trường, rất thuận lợi cho việc khai thỏc, nuụi trồng thuỷ sản đặc biệt, dịch vụ hậu cần và chế biển hải sản, nơi neo đậu các đậu các tầu thuyền sau mỗi chuyến đi biển và khi gặp giú bóo. Với lợi thế đố, Cát Bà trở thành trung tâm hội tụ nghề cỏ của các tỉnh trong vựng và cả nước.

Huyện Đảo Bạch Long Vĩ Nằm giữa Vịnh Bắc Bộ, sỏt với ngư trường trọng điểm, trừ lượng cỏ cho phép khai thác lớn, nguồn lợi hải sản phong phú, đa dạng cựng với đảo Cát Bà hỡnh thành một tuyến đảo bổ sung và hỗ trợ cho nhau trong chiến lược phát triển nghề đỏnh cỏ xa bờ của thành phố.

Dọc theo chiều dài 125 km bờ biển của Hải Phòng có 5 cửa sụng lớn phõn bổ khỏ đều, hàng năm đưa một khối lượng chất dinh dưỡng và phự sa ra biển là nguồn thức ăn tốt cho các giống loài hải sản, có nhiều bói ngang luồng lạch thuận tiện cho các tầu thuyền khai thỏc thuỷ sản đi lại làm nghề được dễ dàng, sản lượng năm đạt 7 - 8 nghỡn tấn, nuụi sống hàng vạn ngư dõn.

Ngoài trên 23 nghìn ha bói bồi ngập triều, trong đú có 9 nghỡn ha bói triều cao có thể nuối trồng thuỷ sản (thực tế đó nuụi trồng trên 4 000 ha), Hải Phòng cũn có trên 5 nghỡn ha mặt nước mặn xung quanh đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ có điều kiện mụi trường thuận lợi để nuụi đặc sản biển với công nghệ cao, thu hỳt nhiều lao động và tạo ngoại tệ như ngọc trai, tụm biển, cỏ song, tu hài…

Nguồi lợi hải sản: So với vùng biển Việt Nam thỡ biển Hải Phòng có nguồn lợi hải sản phong phỳ về giống loài nhưng nghốo về một độ và trữ lượng, đặc biệt đối với những loài có giỏ trị kinh tế cao (ở độ dài 30 - 50 m trở lại). Thành phần giữa cỏ xa bờ và cỏ gần bờ, cỏ tầng trên và cỏ tầng đỏy khụng có sự khỏe nhua lớn. Theo tài liệu tra, vựng biển hải Phòngcó khoảng 393 loài trong 105 họ (vịnh bắc bộ có 961 họ). Những laũi cỏ chiếm tỷ lệ cao trong tổng sản lượng đỏnh là cỏ trích, cỏ nục, cỏ lầm, cỏ phần, cỏ cơm.

Theo tính tóan trữ lượng cỏ khoảng 157 500 tấn, chiếm 20% trữ lượng Vịnh Bắc Bộ; khả năng khai thỏc khoảng 70 000 tấn.

Trong toàn Vịnh Bắc Bộ đó phát triển có 45 loại tụm thuộc hộ Penacidac, trong đú có 9 loài có giỏ trị kinh tế cao là tụm he mựa, tụm hộp, tụm rảo, tụm sắt… ở đố sau 5 - 30 m và tập trung chủ yếu ở khu vực bắc nam cửa Ba Lạt. Theo trữ lượng ước tớnh khoảng 3 000 tấn và khả năng cho phộp khai thỏc khoảng 70 000tấn.

20 loại mực sống trong vùng biển Hải Phòng đó được xác định, trong đú 9 loại có giá trị kinh tế và tập trung ở xung quanh các đảo vào các thỏng 4 - 9 (mực ống) và thỏng 2 - 3 (mực nang). Trữ lượng nước tưới khoảng 5000 tấn và khả năng cho phộp khai thác khoảng 2000 tấn.

Ngoài ra vựng biển đất cảng cũn có các loài hải sản khỏe, khai thỏc hàng năm khoảng trên dưới 5000 tấn và các loài nhuyễn thể khỏe như sũ lụng, bào ngư, hải sõm, cầu gai… là những sản có giỏ trị trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hải Phòng cũng có tiềm năng phát triển diện tích nuôi trồng thuỷ sản ở cả 3 vựng (nước ngọt, nước lợ và nước mặn) khoảng 43 000 ha, vựng nước ngọt: ao hồ: 2 5000 ha: ruộng trũng: 5 000 ha: mặt nước lớn (sụng Đa Độ, sụng giỏ, sụng Rế): 1 500 ha. Vựng nước mặn, với nhiều ỏng vịnh vựng đụng bắc quần đảo Cát Bà và khu đảo Bạch Long Vĩ có khả năng phát triển nuụi trồng các loại hải sản: 10 000 ha. Ngoài ra cũ có vựng rừng ngập mặn, ruộng lớn đó tạo ra hệ sinh thỏi đa dạng, có tỏc dụng duy trỡ, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản và phục vụ nuụi trồng thuỷ sản.

Tài nguyên khoáng sản và nguồn nước

Khóang sản của Hải Phòng chủ yếu là đá vôi tập trung ở Trang Kênh, trữ lượng (A + B + C1 + C2) đạt trên 185 triệu tấn. Puzolan ở Phỏp cổ trữ lượng trên 70 triệu tấn nờn rất có nhiều kiều kiện để phát triển công nghiệp sản xuất xi măng với công suất 4 - 5 triệu tấn, đất phốn và các đặc sản phẩm hóa chất gốc từ cacbonnat.

Nguồn nước của Hải Phòng bị hạn chế đó ảnh hưởng khụng nhỏ đến phát triển kinh tế - xó hỗi của thành phố. Trên lónh thổ Hải Phòng có 5 con sụng chảy qua, những đều bị ảnh hưởng của thuỷ triều, nước bị nhiễm mặn nhất là về mựa khụ. Việc điều tra nước ngần được triển khai sớm nhưng chưa có triển vọng lớn. Nhỡn chung nước ngầm ở trầm tích thứ 4 chất lượng khụng bảo đảm, bị nhiễm mặn, khụng dựng để ăn được. ở dưới tầng đỏ gốc có triển vọng nước ngọt chất lượng tốt cho sản xuất thực phẩm, song phõn bố khụng tập trung. Hiện nay, nguồn nước ngọt cho sản xuất và đời sống phải lấy từ Hải Dương và từ nước mặt trong các sụng, hồ.

Hải Phòng được nối với các tỉnh qua các hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sụng và đường hàng khụng, nhờ vậy. Hải Phòng là trung tâm giao thông vận tải của toàn bộ khu vực Phía Bắc Việt Nam, nối các tỉnh Phía bắc với thị trường thế giới qua hệ thống cảng biển.

Hệ thống cảng biển Hải Phòng hiện nay gồm 3 khu cảng Chính có tổng chiều dài các cầu cảng là 2 257 m phục vụ bốc xếp các chủng loại hàng hóa với năng lực thông qua khoảng 8 triệu tấn/năm và có thể tắng lờn tới 12 triệu tấn/năm vào năm 2010.

Luồng vào cảnh hiện cho phộp tõu có trọng tải tới 8 000 tấn ra vào thường xuyên. Chính phủ đang đầu tư nâng cấp và mở rộng luồng vào cảng, cho phộp tầu trên 10 000 tấn có thể ra vào cảng.

Bổ sung vào hệ thống cảng của Hải Phòng hiện nay, một cảng nước sau tiêu chuẩn quốc tế hiện đại cho phộp tầu 30 000 tấn có thể ra vào, với năng lực thông qua 12 triệu tấn/năm sẽ được xây dựng tại khu kinh tế Đình Vũ.

Hải Phòng có hệ thống đường bộ rất thuận tiện cho việc vận tải hàng hóa và đi lại với thủ đụ Hà Nội và các tỉnh Phía bắc qua quốc lộ 5 và quốc lộ 10.

- Quốc lộ 5 dài 105 km, rộng 23,5 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thụ sơ, hiện là tuyến đường cấp I vào loại hiện đại nhất ở Việt Nam. Quốc lộ 5 nối liền với quốc lộ 1, từ đú có thể đi tới các tỉnh biờn giới Phía bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai) hoặc đi qua Hà Nội tới thành phố Hồ Chí Minh và các tỉngh Phía Nam đất nước.

- Quốc lộ 10 nối Hải Phòng với Quảng Ninh nơi có khu công nghiệp than, khu du lịch nổi tiếng Vịnh Hạ Long và với vựng nông nghiệp trự phỳ của các tỉnh đồng bằng ven biển từ Thỏi Bình đến Thanh Hóa. Quốc lộ 10 cũng nối cảng Hải Phòng, các tỉnh duyờn Hải Bắc Bộ với đường lộ 1 Bắc - Nam.

Với 5 con sụng chảy qua, Hải Phòng là trung tâm đầu mối của mạng giao thông đường sụng, nối liền các tỉngh và các cảng sụng khu vực Phía bắc. Mạng lưới giao thông đường sụng vận chuyển tới trên 40% lượng hàng hóa của các tỉnh Phía Bắc Việt Nam.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nọi - Lào Cai tới Cụn Minh (tỉnh Võn Nam) ở tây nam Trung Quốc đó được thông tàu sẽ tăng nhanh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các địa phương giầu tiềm năng này và vận tải quỏ cảnh của Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội cũn nối trực tiếp với truyến đường sắt quan trọng Bắc Nam tới thành Phố Hồ Chí Minh.

Hải Phòng có 2 sân bay Cát Bi và Kiến An. Sân bay Cát Bi nằm cách trung tâm thành phố 5 km. Sân bay đó được nâng cấp, có thể tiếp nhận máy bay cỡ Airbus 320. Hiện nay sân bay đang được sử dụng có các tuyến bay nội địa nối liền Hải Phòng với thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và là sân bay dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài.

Chính phủ đang có kế hoạch tiếp tục xây dựng kéo dài đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn và mở rộng tuyến bay đến các nước trong khu vực.

Với hệ thống mạng viễn thông hiện đại Hải Phòng có thể đỏp ứng các dịch vụ thông tin liờn lạch trong nước và quốc tế như điện thoại, điện thoải thẻ, facsimile, telex, nhắn tin, điện thoại di động, điện thoại di động trả trước e - mail và in terenet. Ngoài ra cũn có các dịch vụ chuyển phát nhanh như EMS, chuyển phát toàn cầu như DHL, FedEX…Đến năm 2000 Hải Phòng đó có 5 máy điện thoại/100dõn.

Nguồn điện cho Hải Phòng hiện nay là từ điện lưới quốc gia, chu yếu cung cấp bởi nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, nhiệt điện Phả Lại và nhiệt điện Uông Bí.

Hiện Chính phủ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nhiệt điện công suất 300 - 600MW ở Hải Phòng để đảm bảo việc cung cấp điện năng cho phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.

Hải Phòng hiện có 6 nhà máy xử lý và cung cấp nước sạch nhà máy nước An Dương, nhà máy nước Cầu Nguyệt, nhà máy nước Vật Cách, nhà máy nước Đồ Sơn, nhà máy nước Uông Bí và nhà máy nước Đình Vũ với tổng công suất là 152 000 m3/ ngày đêm.

Với nguồn nước mặt dồi dào có thể khai thỏc từ sụng Đa Độ, kờnh An Kim Hải và sụng Giỏ cũng như từ các hồ và nước ngầm, Hải Phòng đang có kế hoạch phát triển thêm một số nhà máy nước mới theo hỡnh thức BOT hoặc BT để đỏp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, phát triển các khu công nghiệp và đô thị mới.

Hải Phòng đó quy hoạch để phát triển một số khu công nghiệp tập trung như khu công nghiệp Nomura nằm cạnh quốc lộ 5, khu công nghiệp Đình Vũ liền kề với khu cảng nước sau Đình Vũ, khu Chế xuất Hải Phòng 96', khu công nghiệp nằm dọc đường 353 Hải Phòng - Đồ Sơn, khu công nghiệp Phía bắc Thuỷ Nguyên, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, khu công nghiệp Kiến An, Khu công nghiệp An Tràng nằm cạnh quốc lộ 10, khu công nghiệp Quán Toan.

Khu công nghiệp Numura - Hải Phòng nằm cạnh quốc lộ 5 hiện là khu công nghiệp có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh và tốt nhất Việt Nam hiện nay. Với diện tích 153 ha, có nhà máy cấp điện độc lập 50 MW, nhà máy xử lý nước thải, tổng đài điện thoại 2 000 số và các tiện ích công cộng khỏe, khu công nghiệp này có thể tiếp nhận trên 100 nhà máy sản xuất.

Khu kinh tế Đình Vũ nằm ở hạ lưu về Phía biển của cảng Hải Phòng, với diện tích 1 152 ha, có đầu đủ các yếu tố để phát triển thành một khu công nghiệp lớn ở Việt Nam, Khu kinh tế tổng hợp Đình Vũ, khi được xây dựng hoàn thiện, sẽ gồm có khu công nghiệp, cảng nước sau cho tầu từ 20000 đến 30000tấn, có năng lực thông qua 12 triệu tấn/năm và khu thương mại, nhà ở trên diện tích gần 1000 ha.

Với sự phát triển của mình Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm dịch vụ, thường thuờ, các nhà hàng đặc sản, các nhà nghỉ dưỡng dành cho khỏeh du lịch và nghỉ dưỡng dài ngày, các khu nhà ở cao cấp cho người nước ngoài thuờ để lưu trữ lâu dài khi làm việc tại Hải Phòng (Khách sạn Hữu Nghị, khách sạn Royal Garden, khách sạn Harbor View, khách sạn Tray, Làng quốc tế Hướng Dương).

Nhiều khu vui chơi, giải trí và thư gión như sân tenis, bể bơi, sân tập golf, cõu cỏ, mas - sage, luyện tập thể hình, quán bar, karaoke…ở Hải Phòng đó được đưa vào sử dụng, Ngoài ra,Hải Phòng có Casino Đồ Sơn phục vụ ngường nước ngoài . Thành phố đang có kế hoạch phát triển một dự án vui chơi,giải trí ở khu du lịch Đồ Sơn,Cát Bà nhằm tạo sự hấp dẫn cho du khách.

Tất cả các ngõn hàng lớn trong nước đều có chi nhỏnh tại Hải Phòng cựng với nhiều chi nhỏnh ngõn hàng liờn doanh với nước ngoài có đầu đủ các dịch vụ về tài chính đó có mặt tại Hải Phòng. Các Công ty bảo hiểm, kiểm toán, tư vấn quốc tế nổi tiếng cũng đó mở chi nhánh và văn Phòng đại diện tại đây.

Hải Phòng là nơi đặt trụ sở của các hóng vận tải biển lớn của Việt Nam như Vosco, Vinaship, Germatrans, Vinalines, Vitranchart, Vietfract… và hàng chụ hóng vật tải biển và nhiều đại lý hàng hải đó đặt văn Phòng tại Hải Phòng như Vosa, APM - Saigon, Saelands, Mitsui, Evergreen, Maersk, P&O Nedloyd, NYK, APL, Hapalloy, Yangming, DSR, Huyndai, KMTC, CMA, MớC, Hanjin, K - line, Cosco, Heung - A…

Hải Phòng hiện có 24 bệnh viện với khoảng 4000 giường bờnh và 4000 bác sĩ và cán bộ y tế. Có một khoa khám, chữa bệnh dành cho người nước ngoài tại bệnh viện trung tâm thành phố.

Hải Phòng là một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước. Hiện nay, Hải Phòng có 5 sân vận động, 14 sân tenis, 9 bể bơi và một trung tâm đào tạo vận động viên chuyên nghiệp. Hải Phòng thường được chọn là nơi tổ chức sự kiện thể thao lớn trong nước và quốc tế.

Dân số Hải Phòng hiện nay xấp xỉ 1,7 triệu người. Số người trong độ tuổi lao động là 936000 người, trong đú số người tốt nghiệp đại học, cao đẳng là 25000 người và số lao động kỹ thuật là 1200000 người. Người Hải Phòng có truyền thống lao động cần cự, sáng tạo và có tác phong công nghiệp, ngoài ra, có thể dễ dàng tuyển dụng lao động từ các tỉnh lõn cận.

Hải Phòng có 4 trường đại học (Đại học y Hải Phòng, Đại học hàng hải Việt Nam, Đại học Sư Phạm Hải Phòng và Đại học dõn lập Hải Phòng), 1 trường cao đẳng (Cao đẳng cộng đồng), 2 viện nghiên cứu về hải dương học và hải sản, 48 trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, 237 trường phổ thông trung học và trung học cơ sở. Trong tương lai gần, sẽ có thờm 2 trường cao đẳng được thành lập: Cao đẳng văn hóa nghệ thuật và Cao đẳng kỹ thuật.

0