25/05/2017, 09:55

Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12

Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12 1. Mở bài – Câu chuyện về một vị tướng quân khi xuất trận, vị vua của đã hỏi vị tướng quân ấy như sau: nếu phải chọn đánh mất trong các điều ...

Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12 1. Mở bài – Câu chuyện về một vị tướng quân khi xuất trận, vị vua của đã hỏi vị tướng quân ấy như sau: nếu phải chọn đánh mất trong các điều sau thì tướng quân chọn đánh mất cái gì trước, cái gì sau: quân ...

Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Văn mẫu lớp 12

1. Mở bài

– Câu chuyện về một vị tướng quân khi xuất trận, vị vua của đã hỏi vị tướng quân ấy như sau: nếu phải chọn đánh mất trong các điều sau thì tướng quân chọn đánh mất cái gì trước, cái gì sau: quân đội, đất nước, niềm tin? Vị tướng quân ấy đã trả lời rằng: tôi sẽ chấp nhận đánh mất quân đội trước, vì nếu mất quân đội thì còn đất nước và niềm tin tôi sẽ gây dựng lại quân đội; nếu phải đánh mất nhiều hơn thế thì tôi chấp nhận mất quân đội và đất nước mà giữ lại niềm tin, vì nếu còn niềm tin thì tôi sẽ tập hợp quân đội mà lấy lại đất nước. Nhưng nếu đánh mất niềm tin mà còn quân đội và đất nước thì không sớm thì muộn cũng đánh mất tất cả. Đó là sự lựa chọn khôn ngoan nhất!

– Chính vì thế sách Dám thành công dạy rằng: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa“.

2. Thân bài

a) Giải thích ý kiến

– Giải thích từ ngữ:

+ Mất niềm tin vào bản thân là không còn tin tưởng vào năng lực và phẩm chất của mình.

+ Nhiều thứ quý giá khác chỉ những điều tốt đẹp, có ý nghĩa trong cuộc sống và trong bản thân con người mà người đó không nhận ra.

– Ý kiến trên khẳng định vai trò quyết định của lòng tin ở mỗi con người. Niềm tin là nền tảng của mọi thành công trong cuộc sống.

b) Bàn luận

(1) Vai trò của niềm tin trong cuộc sống mỗi người

– Người có niềm tin vào bản thân dám khẳng định năng lực và phẩm chất của mình, coi đó là nguồn sức mạnh chân chính, có ý nghĩa quyết định;

– Niềm tin vào bản thân đem lại niềm tin yêu cuộc sống, yêu con người, hi vọng vào những gì tốt đẹp. Niềm tin giúp con người vững vàng, lạc quan và thành công trong cuộc sống.

– Niềm tin là nền tảng của mọi thành công: Để có được thành công, có cuộc sống tốt đẹp, con người phải biết dựa vào chính bản thân mình chứ không phải dựa vào ai khác, khách quan chỉ là điều kiện tác động, hỗ trợ chứ không phải là yếu tố quyết định thành công.

– Niềm tin vào bản thân giúp con người vượt lên mọi thử thách và trưởng thành: Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả.

(2) Vì sao đánh mất niềm tin vào bản thân sẽ còn mất thêm nhiều thứ quý giá khác

– Khi không có niềm tin vào bản thân,  không còn tin vào phẩm chất và năng lực của bản thân, con người sẽ đánh mất những điều kiện cơ bản và cần thiết giúp đạt đến những những giá trị quý báu: nghị lực và ý chí, hi vọng và lạc quan…; Không có khả năng đương đầu với những khó khăn, thử thách, dễ dàng buông xuôi, mất đi những cơ hội tốt trong cuộc sống.

– Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy những dư vị đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại, và có những lúc sa ngã, yếu mềm… Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình. Khi đã đánh mất chính mình là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá như: tình yêu, hạnh phúc, cơ hội… thậm chí cả sự sống của mình. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc.

(3) Mở rộng, phản đề

– Tự tin, khiêm tốn, cẩn trọng là những đức tính đáng quý của con người. Nó dẫn con người ta đến bến bờ thành công và được mọi người quý trọng. Tuy nhiên, đừng quá tự tin vào bản thân mình mà dẫn đến chủ quan, đừng quá tự tin mà bước sang ranh giới của tự kiêu, tự phụ sẽ thất bại.

c) Bài học nhận thức và hành động

– Trong mọi hoàn cảnh, cần nêu cao bản lĩnh, không đánh mất niềm tin vào bản thân.

– Sống tự tin nhưng tránh chủ quan, phải cảnh giác với tự tin mù quáng, tỉnh táo để biết lắng nghe, biết học hỏi, hợp tác, biết tu dưỡng phẩm chất và trau dồi năng lực của bản thân vì đó là cơ sở của niềm tin.

3. Kết bài

Nói về niềm tin, lại nhớ đến câu thơ của Aragon:

“Các anh tin hay không lời tôi nói

Tôi đã khổ đau nên có đủ quyền

Dù mặt trời cứ xa khi người ta bước tới

Dù có con người nằm trong tay đao phủ

Hai cánh tay bị đinh đóng treo lên

Thì hạnh phúc trên đời vẫn có.

Và tôi tin“.

Một niềm tin bền chặt với cuộc đời như thế, nếu không phải là có một tình yêu đời đến đắm say, một dũng khí tuyệt vời sẽ không bao giờ làm được. Niềm tin quý giá như vậy đấy. Vì thế, đừng có ai vì những bất trắc của cuộc đời mà đánh mất niềm tin vào bản thân. Khi ấy bạn sẽ đánh mất cả tình yêu cuộc sống.

Từ khóa tìm kiếm

  • Nghị luận về niềm tin
  • nghị luận về Đừng bao giờ đánh mất niềm tin trong mọi hoàn cảnh
  • câu thơ nói về niềm tin trong cuộc sống
  • nghị luận về mất đi niềm tin thì sẽ mất đi nhiều thứ khác
  • nghị luận về niềm tin trong cuộc sống
  • nghị luận xã hị bề niềm tin
  • nghị luận xã hội ý chí niềm tin trong cuộc sống

Bài viết liên quan

0