28/05/2017, 13:15

Nghị luận về thời gian, lời nói và cơ hội

Đề bài: Nghị luận về thời gian, lời nói và cơ hội Bài làm Cuộc đời con người là ngắn ngủi. Thật vậy, đã có một bài toán chỉ ra rằng, con người chỉ làm việc trong ba mươi giờ mỗi năm. Mà những ước mơ của con người là không có điểm dừng. Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, họ lại nuôi dưỡng một ước mơ ...

Đề bài: Nghị luận về thời gian, lời nói và cơ hội Bài làm Cuộc đời con người là ngắn ngủi. Thật vậy, đã có một bài toán chỉ ra rằng, con người chỉ làm việc trong ba mươi giờ mỗi năm. Mà những ước mơ của con người là không có điểm dừng. Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, họ lại nuôi dưỡng một ước mơ mới. Và để đạt được chúng, họ phải cần rất nhiều yếu tố. Có những yếu tố, họ có thể tích lũy, rèn luyện từng ngày như kĩ năng, kinh nghiệm, kiến thức. Nhưng có những yếu tố ...

Đề bài:

Bài làm

Cuộc đời con người là ngắn ngủi. Thật vậy, đã có một bài toán chỉ ra rằng, con người chỉ làm việc trong ba mươi giờ mỗi năm. Mà những ước mơ của con người là không có điểm dừng. Ở mỗi một giai đoạn khác nhau, họ lại nuôi dưỡng một ước mơ mới. Và để đạt được chúng, họ phải cần rất nhiều yếu tố. Có những yếu tố, họ có thể tích lũy, rèn luyện từng ngày như kĩ năng, kinh nghiệm, kiến thức. Nhưng có những yếu tố mà nếu để vụt mất sẽ chẳng bao giờ lấy lại được. Đó là thời gian, lời nói và cơ hội. 

Trước hết là thời gian. Ai cũng biết thời gian là thứ duy nhất công bằng trong cuộc sống này. Mỗi người đều có quỹ thời gian như nhau để học tập, làm việc, vui chơi, giải trí. Một ngày có 24 giờ, một tuần có bảy ngày, một năm có 365 ngày. Thời gian cứ tuần tự trôi đi không đợi một ai. Chính vì thế mà khi thời gian đã qua đi thì không thể nào lấy lại được. Tuổi trẻ đã qua đi thì không thể nào níu kéo. Giồn như Xuân Diệu đã từng viết:" Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại". Thời gian trôi là việc của thiên nhiên tạo hóa nhưng vấn đề của con người là sử dụng thời gian sao cho hợp lý đừng để nó bị phí hoài. Thời gian mà phung phí không khác gì ta đang lãng phí một món đồ giá trị. Bởi thời gian là vàng là bạc. Nên vì thế mà bạn đừng phí hoài khi đương tuổi trẻ, để đến lúc già yếu mà hối hận cũng đã quá muộn màng. Hãy để thời gian tuổi trẻ đều quí giá và có ích từng phút một. Vì tương lai cũng như cuộc sống sau này, hãy biết tận dụng một cách triệt để quỹ thời gian mà tạo hóa ban cho bạn. Nếu một ngày chỉ là ăn rồi ngủ, sống buông thả không điểm dừng thì thời gian chưa bao giờ là đủ. Nhưng biết ận dụng mà làm việc, mà cống hiến thì thời gian sẽ có ích. Bạn nên tự hỏi, thời gian công bằng như vậy nhưng luôn có người thành công và luôn có người thất bại hoặc không bao giờ tiến bộ và phá triển. Đó là bởi cách sử dụng thời gian của họ là không giống nhau. Đừng buông thả, xa đà vào những cuộc vui không lối thoát hay giành quá nhiều thời gian vào những trò giải trí vô bổ. Cuộc sống là phải biết dung hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi nhưng không vì thế mà nghỉ ngơi lại chiếm trọn thời gian của công việc và công việc lại chiếm trọn thời gian của nghỉ ngơi. Não bộ và cơ thể sẽ không khỏe mạnh nếu như ngày qua ngày bạn lao đầu vào làm việc mà không nghỉ ngơi để chăm sóc cho bản thân mình. Hãy biết sử dụng hợp lý thời gian để ta vừa có thể tận hưởng cuộc sống mà không làm thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. 

Sau đó là lời nói. Chắc hẳn trong cuộc sống, nhu cầu giao tiếp với người khác là nhu cầu không thể thiếu. Giao tiếp không chỉ giúp ta trao dổi thông tin mà còn thể hiện cá tính, tình cảm của người nói. Lời nói dễ nghe luôn là một vũ khí lợi hại để ta có thể tạo lập những mối quan hệ trong cuộc sống. Sống là phải có những mối quan hệ. Vì cuộc sống là hòa nhập với cộng đồng. Ta không thể tự cô lập mình với xã hội được. Cũng nhu ông cha ta xưa thường có câu: "mật ngọt chết ruồi". Tâm lý của con người luôn muốn nghe những lời nói dễ nghe. Những lời phàm phu tục tửu luôn khiến người khác phải phiền lòng hoặc khó chịu. Cũng chỉ vì những lời nói đó mà gây bất hòa, hiềm khích và mâu thuẫn với người khác. Mà một khi đã có những xung đột khuất tất có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Đã rất nhiều vụ giết người xảy ra cũng chỉ vì lời nói tầm thường. Hơn ai hết, con người luôn muốn sống trong hòa bình. Nên hãy "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Lời nói dễ nghe bao giờ cũng được mọi người ưa chuộng. Ngày nay khi giao tiếp đã trở thành một nghệ thuật, người ta càng coi trọng lời nói hơn cả. Kĩ năng giao tiếp cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc tuyển chọn nhân sự của nhà tuyển dụng. Một người ăn nói khôn khéo bao giờ cũng có lợi thế để thành công hơn người giao tiếp vụng về kém tự tin. Điều quan trọng hơn một khi đã nói ra thì lời nói không thể thu hồi lại. "Lời nói gió bay". Bạn nên cẩn trọng trong lời nói của mình. Người xưa cũng đã có câu:"Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Mỗi lời nói vạ lời đều có thể gây ra những hậu quả khó lường. Hãy dùng trí óc để nói chứ đừng dùng con tim. Một cái đầu lạnh và một trái tim nóng luôn là điều cần thiết. Nếu bạn là người có địa vị trong xã hội thì lại càng phải chú ý lời ăn tiếng nói của bản thân. Lời nói là một con dao hai lưỡi. Đừng để nó làm hại bạn. 

Cơ hội là yếu tố cuối cùng trong bộ ba này. Nhưng khác những yếu tố trước, thời gian và lời nói ta có thể chủ động điều chỉnh cũng như chủ động sử dụng nó. Cơ hội là yếu tố khách quan. Nó đến mà không báo trước. Nó như một yếu tố may mắn mà khi gặp được hãy cố gắng mà nắm bắt lấy. Bởi không phải lúc nào cơ hội tốt cũng tới. Điều quan trọng là bạn phải nhận ra nó để mà tận dụng. Đừng để nó qua rồi mới thấy hối tiếc. Cơ hội nhiều khi là mong manh dễ mất. Nó vụt chốc đến rồi qua đi mà con người chưa cảm nhận được. Chính vì thế mà chúng ta nên sáng suốt để nhận ra cơ hội đến với mình. Một cách khác ta cũng có thể rèn luyện những điều kiện cần để cơ hội có thể đến với mình. Chẳng hạn trong công việc, cơ hội thường đến với những người ưu tú. Vậy thì tại sao bạn không để mình là một người ưu tú. Hãy tạo những điều kiện cơ bản để cơ hội có thể dễ dàng đến với mình. Và bạn cũng đừng quá kì vọng vào cơ hội. Không phải lúc nào cơ hội cũng đến đúng lúc. Chính vì thế mà đừng chờ đợi cơ hội đến với mình. Như tôi đã nói ngay lúc đầu, cơ hội là yếu tố khách quan không ai lường trước được. Bạn hoàn toàn bị động trong yếu tố này. Điều duy nhất bạn có thể làm được chỉ là nắm bắt được tốt nhất cơ hội đến với mình. Đừng để nó trôi qua một cách phung phí. Một khi cơ hội đã trôi đi thì thực sự rất khó để nó quay về. Bởi lẽ, xã hội còn rất nhiều người, và cơ hội không thể ở mãi bên cạnh bạn được. 

Ba yếu tố: thời gian, lời nói và cơ hội thực sự là ba thành tố làm nên thành công của mỗi con người. Nhưng thật đáng để tâm, ba yếu tố này không ở mãi bên cạnh chúng ta, chúng sẽ qua đi, trôi đi lúc nào ta chẳng hay biết. Ngay lúc này, thời gian vẫn không ngừng trôi, lời nói bạn thốt ra cũng theo gió mà bay đi, cơ hội cũng thoáng đến rồi chợt đi với những ai không biết nắm lấy. Cuộc đời là ngắn ngủi, thời gian cho ta cũng ngắn ngủi. Chính vì thế mà hãy biết tận dụng hai yếu tố còn lại để không hối tiếc khi mùa xuân chẳng còn. 

Kim Oanh

0