18/06/2018, 13:02

Nghề đánh cá

Có nhiều hình thức đánh bắt cá khác nhau: 1 – Câu : Cần câu bằng tre trúc, dây câu bằng tơ tằm, lưỡi câu bằng thép. Dây câu được quấn vào một vòng tròn bằng gỗ khoét lòng máng. Loại cần câu này dùng để câu cá quả. Mồi là ếch con, nhái. 2 – Đánh cá bằng lưới : ...

Có nhiều hình thức đánh bắt cá khác nhau:

 

1 – Câu: Cần câu bằng tre trúc, dây câu bằng tơ tằm, lưỡi câu bằng thép. Dây câu được quấn vào một vòng tròn bằng gỗ khoét lòng máng. Loại cần câu này dùng để câu cá quả. Mồi là ếch con, nhái.

 

2 – Đánh cá bằng lưới: Dùng thuyền nhỏ đến những chỗ nước sâu, tung chài thả lưới bắt cá. Ở những đoạn sông nước chảy, làm những lều cao trên mặt sông, thả lưới chừng 10-15 phút cất một mẻ.

 

3 – Đánh cá bằng giậm, nơm: Ở những vùng nước nông, dưới có bãi cỏ. Giậm là một chiếc rổ tre lớn hình ¼ quả cầu. Đặt giậm xuống, lấy chân dậm cái cầm cập (cái khung tre), khua cho tôm cá cua chạy vào trong giậm. Nơm là một cái lồng tre dưới xoè to, trên nhỏ. Dùng nơm úp xuống chỗ nước nông, thò tay qua lỗ tròn phía trên để bắt cá lọt vào trong nơm.

 

4 – Đánh cá bằng đơm, đó (lờ): Đơm, đó, lờ là dụng cụ bắt cá đan bằng tre, hình ống, thót hai đầu, mỗi đầu buộc một cái hom. Đắp đập nhỏ bằng đất, cho nước chảy vào một khe hẹp, đặt đơm, đó, lờ vào đó để đón bắt cá. Đăng là vật đan bằng tre, hình phên, dùng chắn ngang dòng nước để gài đó mà bắt cá. Ca dao: Trách ai có đó bỏ đăng; Tiếc công anh đắp đập be bờ/ Để ai vác đó đem lờ đến đơm.

 

5 – Đánh cá bằng thả chà. Tục ngữ: rung chà cá nhảy.

 

0