25/05/2018, 14:29

Nam Á

hay còn gọi là tiểu lục địa Ấn Độ, bao gồm các quốc gia Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bhutan và Bangladesh, Sri Lanka và Maldives. 1985 Ấn độ cùng Băngladet, Butan, Nepan, Mandivo, Xrilanca thành lập Hiệp hội hợp tác khu vực ...

hay còn gọi là tiểu lục địa Ấn Độ, bao gồm các quốc gia Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bhutan và Bangladesh, Sri Lanka và Maldives.

1985 Ấn độ cùng Băngladet, Butan, Nepan, Mandivo, Xrilanca thành lập Hiệp hội hợp tác khu vực (SAARC) mục đích cùng khắc phục khó khăn, giảm bớt sự phụ thuộc bên ngoài, hợp tác để nâng cao tiếng nói của khu vực trên trường quốc tế. Đây la sự kiện có tính bước ngoặt trong quan hệ giữa các nước trong khu vực Ngày nay khu vực đã thực hiện những biện pháp cải cách sâu rộng và nhờ thế các quốc gia trong vùng đang phát triển nhanh chóng. Ngoài ra còn có những yếu tố khác như tình hình kinh tế vĩ mô được ổn định.

Gần đây các vụ đánh bom liên tiếp vào các địa điểm của Ấn Độ, các phần tử khủng bố tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào các địa điểm: khách sạn lớn là Taj Mahal và Oberoi Trident, nhà ga trung tâm, một bệnh viện và một nhà hàng trong thành phố Mumbai-Ấn Độ khiến 172 người chết và 239 người bị thương. Trong số người chết có 23 nạn nhân là người nước ngoài. Ấn Độ cáo buộc về trách nhiệm liên đới của Pakistan trong loạt vụ tấn công khủng bố trên.Các quan chức an ninh Ấn Độ cho rằng Lashkar-e-Taiba, nhóm vũ trang có trụ sở tại Pakistan và hoạt động chống chính quyền Ấn Độ ở Kashmir, đã tiến hành loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai. Ấn Độ cho rằng Pakistan đã không giữ được cam kết trong việc ngăn chặn khủng bố nhằm vào Ấn Độ. Quan hệ hai nước càng thêm khó khăn sau khi Pakistan thay đổi ý định gửi người đứng đầu cơ quan tình báo Pakistan là tướng Ahmed Pasha bằng một cán bộ đại diện tới New Delhi để hỗ trợ cuộc điều tra. Phía Pakistan cũng tỏ phản ứng mạnh với các cáo buộc từ Ấn Độ.

0