24/05/2018, 23:35

MỘT SỐ TỔNG KẾT VỀ TTNT

Sử dụng máy tính vào suy luận trên các ký hiệu, nhận dạng, học, và một số hình thức suy luận khác. Tập trung vào một số vấn đề không thích hợp với các lời giải mang tính thuật toán. Điều này dựa trên cơ sở tin tưởng vào phép tìm ...

  • Sử dụng máy tính vào suy luận trên các ký hiệu, nhận dạng, học, và một số hình thức suy luận khác.
  • Tập trung vào một số vấn đề không thích hợp với các lời giải mang tính thuật toán. Điều này dựa trên cơ sở tin tưởng vào phép tìm kiếm heuristic như một kỹ thuật giải quyết vấn đề TTNT.
  • Sự quan tâm đến các kỹ thuật giải quyết vấn đề bằng những thông tin không chính xác, thiếu hụt hoặc được định nghĩa một cách nghèo nàn, và sự sử dụng các hình thức biểu diễn cho phép người lập trình bù đắp được những thiếu sót này.
  • Suy luận những đặc trưng định tính quan trọng của tình huống.
  • Một cố gắng để giải quyết những vướng mắc về ý nghĩa, ngữ nghĩa cũng như là hình thức cú pháp.
  • Những câu trả lời không chính xác cũng như tối ưu, nhưng trong một chừng mực nào đó được coi là “đủ”. Đây là kết quả của sự tin cậy cốt yếu vào các phương pháp giải quyết vấn đề theo kiểu heuristic trong những tình huống mà kết quả tối ưu hoặc chính xác là quá tốn kém hoặc không thể thực hiện được.
  • Sử dụng những khối lượng lớn tri thức chuyên ngành trong giải quyết vấn đề. Đây là cơ sở cho các hệ chuyên gia.
  • Sử dụng các tri thức cấp meta (meta-level knowledge) để tăng thêm sự tinh vi cho việc kiểm soát các chiến lược giải quyết vấn đề. Tuy rằng đây là một vấn đề rất khó khăn, được chú ý trong một số khá ít các hệ thống gần đây, nó đã nổi bật lên như một lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu.

TỔNG KẾT CHƯƠNG I:

Phần nội dung chương I đã nêu lên vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của khoa học TTNT, một vài định nghĩa mang tính khái quát về một lĩnh vực khoa học đầy thử thách và tiềm năng là TTNT. Những lĩnh vực ứng dụng TTNT từ rất lâu đời và vẫn đang phát triển cho đến hiện nay. Các khái niệm như lý luận, quy luật, biểu diễn, … hiện nay vẫn đang được nghiên cứu một cách cẩn thận bởi vì những nhà khoa học máy tính đòi hỏi phải hiểu chúng theo kiểu thuật toán. Trong khi đó, hoàn cảnh chính trị, kinh tế và đạo đức trên toàn cầu hiện nay buộc chúng ta phải đương đầu với trách nhiệm về hậu quả của những sáng chế hay phát minh khoa học. Sự tác động qua lại giữa những ứng dụng và những khát vọng mang tính nhân đạo hơn đối với TTNT tiếp tục đặt ra những vấn đề phong phú và đầy thách thức. Những chương tiếp theo sẽ đi sâu hơn vào những kỹ thuật được dùng trong TTNT mà chương đầu tiên này đã đề cập đến.

Bài tập chương I

  • Tự sáng tạo để trình bày và chứng minh một định nghĩa về Trí tuệ nhân tạo theo như bạn hiểu.
  • Thảo luận về tiêu chuẩn mà Turing nêu ra trong “Trắc nghiệm Turing” nhằm quy định cho một phần mềm máy tính được coi là “thông minh”? Nêu quan điểm của riêng bạn về tiêu chuẩn đối với một phần mềm máy tính “thông minh”?
  • Cho biết một vài lĩnh vực bài toán mà bạn thấy có thể chứng minh được rằng cần phải thiết kế một giải pháp hệ chuyên gia ? Nêu các hiệu quả có thể đạt được và những khó khăn có thể gặp phải ?
  • Theo ý kiến riêng của bạn, hãy trình bày một số hiệu quả có khả năng tác động tiêu cực đối với xã hội của các kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo?
0