21/06/2018, 15:15

Module là gì? thuật ngữ module trong các lĩnh vực

Module là gì? Module là một đơn vị cấu thành lên tổng thể. Mỗi Module thực hiện một chức năng nhất định để hoàn thiện tổng thể. Có thể lấy vụ như sau: Trong một công ty có các phòng tài chính, kinh doanh, nhân sự, phát triển sản phẩm, mỗi phòng có một chức năng riêng. Mỗi phòng được coi như ...

Module là gì?

Module là một đơn vị cấu thành lên tổng thể. Mỗi Module thực hiện một chức năng nhất định để hoàn thiện tổng thể.

Có thể lấy vụ như sau: Trong một công ty có các phòng tài chính, kinh doanh, nhân sự, phát triển sản phẩm, mỗi phòng có một chức năng riêng. Mỗi phòng được coi như là 1 module. Tất cả các module này cùng hoạt động và có hiệu quả thì công ty này mới phát triển được.

 Thuật ngữ Module trong các lĩnh vực

 1. MODULE nghĩa là gì trong tin học?

Module là một thành phần giữ một nhiệm vụ cụ thể nào đó trong 1 phần mềm, một máy tính hay 1 hệ thống cụ thể. 

Module trong chương trình máy tính, đây là một đơn vị hoặc một đoạn có khả năng thực hiện chức năng riêng của nó. Trong một chương trình tích hợp, bạn có thể dùng module xử lý văn bản như là một chương trình riêng biệt, độc lập.

Ví dụ: Nếu bạn muốn viết 1 phần mềm A có các chức năng x,y,z thì bạn có thể chia phần mềm đó ra làm các module khác nhau, mỗi module xử lý một chức năng x,y,z đó. Sau đó bạn lại viết tiếp một hoặc vài module khác đảm nhiệm việc liên kết các module x,y,z lại cho hoàn chỉnh thành phần mềm A. 

Một hệ thống cũng vậy, việc chia ra thành các module khác nhau khiến cho hệ thống trở nên rõ ràng, dễ xử lý khi gặp sự cố, dễ phát triễn hay mở rộng hơn

2. MODULE nghĩa là gì trong thiết kế website

Module Website (mod) cơ bản là một chức năng mà người lập trình tạo thành và có thể "tháo rời". Một website được chia thành nhiều module khách nhau.

Một website thông thường có các module cơ bản:

Module Tìm kiếm

Giúp người truy cập web có thể tìm thông tin một cách nhanh nhất, Module tìm kiếm được thiết kết riêng biệt gồm: phần tìm kiếm nhanh và phần tìm kiếm nâng cao.

Module LogoModule giúp việc đăng tin công ty hay các thông tin khác. Tin tức được chia thành nhiều nhóm tin, mỗi nhóm tin lại chia thành nhiều bài viết. Giúp người quản trị website thuận lợi trong việc quản trị. Mọi thông tin đều chứa các thẻ meta, h1 - h6, giúp việc SEO tăng thứ hạng tìm kiếm.
Module MenuHệ thống module điều hướng (menu) giúp người truy cập website đi đến các nhóm tin, nội dung tin. Module menu được thiết kế theo nhiều cấp.
Module MapModule giúp khách hàng có thể tìm đường đi trên bản đồ, thể hiện sự chuyên nghiệp phục vụ khách hàng
Module slideshowVới module slideshow trình diễn các hiệu ứng ảnh. Được lập trình chạy được trên các thiết bị điện thoại di động như: iOS(Iphone, Ipad), WINDOWS PHONE, ANDROID.

3. MODULE nghĩa là gì trong module dạy học

Module dạy học là một đơn vị, một chương trình dạy học tương đối độc lập, được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục vụ cho người học, nó chứa đựng cả mục tiêu dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học và hệ thống các công cụ đánh giá kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau thành một thể hoàn chỉnh.

4. MODULE trong kiến trúc – xây dựng

“MODULE” là đơn vi đo quy ước dùng để điều họp kích thước ở bộ phận kết cấu (cấu kiện) và kiến trúc (chi tiết kiến trúc) với nhau nhằm để các bộ phận này có thể trao đổi phối hợp lẫn cho nhau, được sử dụng lặp lại càng nhiều càng tốt trên thực tế sử dụng. Điều hợp kích thước tức nghiên cứu chọn lựa cho được những loạt kích thước điển hình và có hạn chế trong xây đựng theo mục đích thống nhất hóa, nhằm hạn chế số kiểu kích thước.

5. MODULE trong lĩnh vực điện tử

“MODULE” là tập hợp các linh kiện điện tử (transistor, tụ điện, điot, cuộn cảm) được gắn kết trên một bo mạch và thực hiện một chức năng nhất định.

Ví dụ một số loại Module điện tử:

  • MODULE wifi: Có chức năng thu Wifi

  • Module relay 12v: Chức năng chính tương tự như một công tắc để đóng ngắt mạch điện.

 

Kết luận

Qua bài viết này các bạn đã phần nào hiểu được một cách cơ bản nhất về thuật ngữ “Module”. “Module” là một thuật ngữ rộng, tùy từng lĩnh vực mà nó có những cách hiểu khác nhau.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0