25/05/2018, 14:40

Metabolit

– Là sản phẩm của quá trình chuyển hóa dạng trao đổi chất của các cơ thể sống. Đây là những hợp chất hữu cơ và thi thoảng cũng là những hợp chất vô cơ được tế bào tạo ra. Theo qui ước chung thì ngoại trừ chất albumin (lòng trắng của trứng) và các axít ...

– Là sản phẩm của quá trình chuyển hóa dạng trao đổi chất của các cơ thể sống. Đây là những hợp chất hữu cơ và thi thoảng cũng là những hợp chất vô cơ được tế bào tạo ra. Theo qui ước chung thì ngoại trừ chất albumin (lòng trắng của trứng) và các axít nucleic (DNA – Axít Desoxyribonucleic, và RNA – Axít Ribonucleic). Thông thường thì một khi đã nói về những metabolit, thì có nghĩa là nói về những hợp chất có phân tử lượng thấp.

được phân loại (theo gợi ý của Kössel vào năm 1891) thành: dạng nguyên sơ (cơ bản, thường gặp trong tế bào của hầu như tất cả mọi sinh vật) và tái tạo (cá tính – đặc trưng cho các loài sinh vật riêng rẽ, hoặc trong một nhóm có cùng họ).

Các metabolit tái tạo thường là những phương tiện tác động vào các tế bào khác bằng những - tín hiệu hoặc hợp chất tự vệ. Chúng thường tỏ ra có "hoạt tính sinh học". Một số metabolit tái tạo được dùng làm thuốc chữa bệnh (dược phẩm).

0