25/05/2018, 13:57

Luật việt vị

là luật XI trong Bộ luật bóng đá (Laws of the Game) được soạn thảo bởi IFBA và được công bố bởi FIFA, liên quan đến việc hạn chế giành được lợi thế của cầu thủ một bên bằng việc đợi bóng trong trường hợp ở giữa anh ta và khung thành chỉ có thủ môn hoặc ...

là luật XI trong Bộ luật bóng đá (Laws of the Game) được soạn thảo bởi IFBA và được công bố bởi FIFA, liên quan đến việc hạn chế giành được lợi thế của cầu thủ một bên bằng việc đợi bóng trong trường hợp ở giữa anh ta và khung thành chỉ có thủ môn hoặc người hậu vệ cuối cùng của bên đối phương. Luật này nhằm đảm bảo chơi đẹp và liên tục. là một trong những luật khá khó giải thích và khó thực thi đúng đắn của trò chơi bóng đá.

Một cầu thủ được coi là đứng ở vị trí việt vị khi 3 điều kiện sau đồng thời thỏa mãn:

Anh ta đứng ở phần sân của đối phương.

Anh ta đứng gần đường biên ngang cuối sân đối phương hơn so với bóng.

Có ít hơn 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa+ anh ta và đường biên ngang cuối sân đối phương.

(Trong các điều kiện trên, thủ môn được tính là một cầu thủ của đối phương, mặc dù thủ môn thường là vị trí thấp nhất trong đội hình nhưng ở một thời điểm bất kì thì không nhất thiết thủ môn là 1 trong 2 cầu thủ đối phương cuối cùng)

+Cầu thủ không việt vị nếu có ít nhất 2 cầu thủ đối phương gần biên ngang sân đối phương hơn (hoặc ngang hàng). +Theo Luật Bóng Đá sửa đổi năm 2005, các điều kiện thứ 2 và 3 được hiểu rõ là "cầu thủ ở vị trí việt vị nếu bất cứ bộ phận nào ở đầu, thân hình và chân của anh ta ở gần đường biên ngang cuối sân đối phương hơn so với bóng và cầu thủ đối phương thứ 2 (cầu thủ đối phương thứ 1 thường là thủ môn). Cánh tay không nằm trong định nghĩa này."

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không coi là phạm luật việt vị và chỉ bị xử phạt nếu ở thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, theo nhận định của trọng tài cầu thủ đó tham gia vào đường bóng đó một cách tích cực như:

Tham gia tình huống đó.

Cản trở đối phương.

Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị.

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không bị phạt nếu nhận bóng trực tiếp từ:

Quả phát bóng

Quả ném biên

Quả phạt góc

Cầu thủ vi phạm bất kỳ lỗi việt vị nào, trọng tài đều cho đội đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi

0