Luật Giáo dục Đại học mới: "Rối" trường tư

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định hiện các trường ĐH ngoài công lập bị chi phối bởi hàng loạt quy chế, chính sách quản lý mà trong đó, không ít chủ trương bất hợp lý gây khó khăn khi thực hiện. Luật Giáo dục ĐH 2012 hy vọng sẽ giúp các trường tháo gỡ những khó khăn này. Thế nhưng, không ít trường ...

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định hiện các trường ĐH ngoài công lập bị chi phối bởi hàng loạt quy chế, chính sách quản lý mà trong đó, không ít chủ trương bất hợp lý gây khó khăn khi thực hiện. Luật Giáo dục ĐH 2012 hy vọng sẽ giúp các trường tháo gỡ những khó khăn này. Thế nhưng, không ít trường ngoài công lập đang rất lo lắng khi luật đi vào thực tế.

Vướng tài sản chung

Theo chủ tịch HĐQT của một trường thuộc khối ĐH, CĐ tư thục tại TPHCM, trường này đã hoàn tất việc chuyển sang tư thục theo đúng quy định. Sau khi chuyển đổi, trường liên tiếp xảy ra mâu thuẫn nội bộ, một thời gian dài mới bầu được HĐQT. Đến nay, mâu thuẫn nội bộ vẫn âm ỉ, kìm hãm sự phát triển của trường. Nguyên nhân là do các quy định về quyền sở hữu tài sản từ trước tới nay không minh bạch.
 

Năm 2009, Quyết định 61/2009/QĐ-TTg về quy chế tổ chức và hoạt động của trường tư thục được ban hành, trong đó nêu: “Tài sản của các trường ĐH tư thục được hình thành từ vốn góp của các cổ đông thuộc sở hữu tư nhân của tổ chức, cá nhân góp vốn theo số lượng cổ phần. Tài sản do biếu, tặng, cho, tài trợ hoặc tăng thêm nhờ kết quả hoạt động của trường thuộc sở hữu chung của trường ĐH tư thục”.

0