25/05/2018, 13:23

Làng đừng

Vị trí địa lý Làng Đừng là một làng cổ nằm ở đầu mạn Nam của xã phan đình phùng. phía bắc giáp thôn Hoàng Lê và xã Cẩm Xá. phía nam giáp thôn An Tháp và Nguyễn Xá xã nhân hòa. phía tây giáp ...

Vị trí địa lý

Làng Đừng là một làng cổ nằm ở đầu mạn Nam của xã phan đình phùng.

phía bắc giáp thôn Hoàng Lê và xã Cẩm Xá.

phía nam giáp thôn An Tháp và Nguyễn Xá xã nhân hòa.

phía tây giáp làng Khuốc(phan dình phùng), làng Chập( nhân hòa).

phía đông giáp làng Lọ xã nhân hòa.

Với diện tích khoảng 120 ha với dân số trên 1200 dân quần tụ trên một dải đất hình số 1 bám xung quanh một hồ rộng như một viên ngọc dạ lam. Đây là vùng đất thiêng với thế đất cao tựa thế hổ ngồi, là nơi nguyên khí tụ tập muôn đời.

Lịch sử

Làng Đừng vốn xưa kia là nhất xã nhất thôn, nhưng sau khi cách mạng tháng 8 giành thắng lợi làng đừng được sát nhật với các thôn của xã phan đình phùng trở thành môt thôn của xã phan đình phùng. Đây là cái lôi sản sinh ra các nhà cách mạng lớn của tỉnh Hưng Yên.

Dân cư

Dân cư chủ yếu là người kinh một số nhỏ là nguời Hoa nhập cư. họ sống ở đây khá lâu đời tạo nên một nét văn hóa cổ truyền đặc sắc. Hội tụ những tinh hoa của nhiều nền văn hóa Á Đông. người dân trong thôn luôn sáng tạo trong công việc làm ăn, chịu thương chịu khó. chú trọng việc học tập, coi trọng cái chữ cái nghĩa của việc làm người. vì thế nhiều người sinh ra ở đây sau này ra ngoài rất thành công và có địa vị trong xã hội.Trong làng có các họ Nguyễn Khắc , Nguyễn xuân,Vũ, Trần, Đặng, Khúc,Hoàng. Nhưng đông nhất vẫn là dòng họ Nguyễn Khắc chiếm 60% dân số trong làng.

Kinh tế

kinh tế thủ công nghiệp giữ vai trò chủ chốt và đóng góp khoảng 20 tỉ mỗi năm. các xưởng thủ công nghiệp như: đồ gỗ, đốt gạch ngói, làm thúng, chăn nuôi,... Làng đã được công nhận là làng nghề Mộc.Ngày nay bắt nhịp theo những xu hướng của kinh tế thị trường người dân nơi đây đã tiếp cận một cách nhạy bén để làm giàu bản thân và xã hội.Đời sống và bộ mặt nông thôn đang thay đổi theo từng ngày.

Đặc Sản

Đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, giò chả , bánh cuốn, tương, bánh chưng, gà ri, thúng mủng....

Danh nhân

Chủ tịch Nguyễn Khắc Sơn , bí thư tỉnh ủy Trần Quang Tạo ( Nguyễn Khắc Tạo).....

Câu nói nổi tiếng

" Tương làng Bần , thúng làng Đừng"

Các địa danh nổi tiếng

Chùa Thiên Ân tọa lạc ngay giữa Hồ Thì trên một đảo nhỏ , ở trung tâm làng Đừng.với kiến trúc cổ kính mang dáng dấp của những ngôi chùa cổ bắc bộ .Ngôi chùa tạo cho du khách gần xa mỗi khi có dịp dừng chân vãn cảnh chùa không khỏi chút bồi hồi và xao xuyến vi cảnh đẹp nơi đây.Đây là nôi thể hiện tín ngưỡng và tâm linh của làng. Vào những ngày rằm , mùng một hay ngày tết cổ truyền nơi đây luôn là nơi tất cả bà con gần xa về tụ hội , viếng lễ.Nó là nơi để trau dồi đạo đức và giáo dục con cháu trong làng về tinh thần và truyền thống của làng.

Chùa Cao được xây dựng từ đầu thế kỷ 18 , giờ chỉ còn là dấu tích trên một ngọn đồi cao nằm ở mạn Tây Nam của làng. Tương truyền nơi đây rất thiêng xưa kia thường có phật bà hiện linh, vì thế mà người dân trong làng thường lập đàn cầu mưa ở đây.Nơi đây từng là nơi quân Tàu yểm bùa và cất giữ nhiều vàng bạc châu báu . Nhưng vẫn chưa ai dám khai quật tìm kiếm. Vì thế người ta vẫn đồn đoán rằng dưới hầm sau của ngôi chùa bỏ hoang vẫn còn một kho báu chưa được khai quật...

0