24/05/2018, 16:55

Kiểm thử khả năng tiện dụng (tính khả dụng)

Giao diện người dùng (hoặc UI) là những phương tiện mà bạn thường tương tác với một chương trình phần mềm.Sự thật không có một quy ước UI. Những máy tính đầu tiên có những cái công tắc bật và hệ thống bóng đèn.Trong những năm 60 và những năm 70, tập ...

Giao diện người dùng (hoặc UI) là những phương tiện mà bạn thường tương tác với một chương trình phần mềm.Sự thật không có một quy ước UI.

Những máy tính đầu tiên có những cái công tắc bật và hệ thống bóng đèn.Trong những năm 60 và những năm 70, tập giấy, thẻ đục và những máy điện báo đánh chữ là giao diện người dùng.Tiếp theo là hệ thống video, màn hình giám sát và trình soạn thảo như MS-DOS.Ngày nay chúng ta đang sử dụng những máy tính cá nhân với những hệ giao diện đồ hoạ phức tạp (GUIs).

Mặc dù những UI này rất khác nhau, về mặt kỹ thuật nó được cung cấp cùng sự tương tác với những phương tiện máy tính để trao đổi đầu vào và nhận được đầu ra.

  1. Cho phép các tiêu chuẩn và hướng dẫn

Một đặc tính đơn quan trọng giao diện người dùng là phần mềm của bạn cho phép tồn tại chuẩn và hướng dẫn. Nếu phần mềm của bạn chạy trên nền tảng xác định như: Mac hoặc Window là những chuẩn được thiết lập.Apple thì định nghĩa trong cuốn sách Maccintosh Human Interface Guidelines, sách của Microsoft là Microsoft Windows User Experience. Mỗi cuốn sách đều đưa ra những chi tiêt phần mềm chạy trên mỗi nền tảng thì người dùng nhìn và cảm nhận như thế nào.Mọi thứ đều được định nghĩa khi sử dụng các ô check thay cho các nút chọn cho tới các thuộc tính sử dụng như thông tin, cảnh báo, thông báo, phê bình.

Các tiêu chuẩn và hướng dẫn

  1. Trực giác

Vào năm 1975 MITS Altair 8800 đã đưa ra bán máy tính cá nhân đầu tiên. Giao diện người sử dụng của nó không có cái gì ngoài những các công tắc và bóng đèn không trực giác để sử dụng:

Hình ảnh chiếc máy tính cá nhân đầu tiên

Ngày nay người sử dụng muốn nhiều hơn cho phần mềm của họ cái Altair cung cấp. Mọi người từ ông già đến những đứa trẻ đều sử dụng máy tính trong cuộc sống hàng ngày. Máy tính cùng với nhiều giao diện là cái mà người sử dụng không hiểu rõ khi sử dụng.

Vì vậy người kiểm thử giao diện có thể áp dụng những cái sau đây để xem giao diện trực quan như thế nào:

  1. Nhất quán

Nhất quán với phần mềm của bạn và những phần mềm khác là một chìa khoá của thuộc tính. Người sử dụng sẽ phát triển những thói quen và mong chờ nếu họ làm mọi cái một cách xác định trong một chương trình, mặt khác sẽ cùng cách đó trong hệ thống tương tự.

Sự trái ngược khi người sử dụng từ chương trình này đến chương trình khác. Nó sẽ là vấn đề nếu sự mâu thuẫn này có trong cùng một chương trình, nếu có một cái chuẩn cho phần mềm của bạn hoặc nền tảng của bạn cho phép nó. Nếu không, chú ý đặc biệt những đặc tính phần mềm của bạn để chắc chắn rằng những thao tác tương tự được thực hiện tương tự.

  1. Linh hoạt

Trạng thái nhẩy: Phần mềm linh hoạt cung cấp cho ta nhiều lựa chọn và nhiều cách hoàn thành cùng một nhiệm vụ. Kết quả đều thêm vào các đường trong trạng thái khác nhau của phần mềm. Những sơ đồ chuyển tiếp trạng thái sẽ trở lên phức tạp hon bạn sẽ cần tiêu chí thời gian nhiều hơn khi ra quyết định đường dẫn nào nối với nhau để kiểm tra.

Điểm cuối trạng thái và bỏ qua: Đây là hiển nhiên khi phần mềm có sức mạnh- những người sử dụng rất quen thuộc với phần mềm trực tiếp và có thể bỏ qua nhiều sự nhắc nhở sau những cửa sổ và đi đến đâu mà họ muốn đi.

Dữ liệu vào và ra: Người sử dụng có rất nhiều cách khác nhau để nhận và xem kết quả của họ. Nhập một đoạn vào trong WordPad bạn cần đánh nó, load nó từ sáu cái định dạng khác nhau, chèn một đối tượng hoặc kéo nó bằng chuột từ một chương trình khác.

  1. Thoải mái

Sự thích hợp: Phần mềm có thể nhìn và cảm nhận thích hợp cho những cái nó làm và người sử dụng nó. Một ứng dụng tài chính sẽ điên rồ với những mầu sắc sặc sỡ và hiệu ứng âm thanh. Một không gian game trên một tay nào đó sẽ là mất thời gian với những quy tắc. Không nên quá loè loẹt hoặc quá rõ rằng cho một nhiệm vụ khi thực hiện.

Dùng lỗi: Một chương trình cần phải cảnh báo người sử dụng và cho phép người sử dụng và cho phép họ khôi phục dữ liệu khi bị mất bởi lỗi.

Sự thực hiện: Việc nhanh chóng không phải thường xuyên là tốt. Nhiều chương trình đã loé sáng lỗi những thông báo quá nhanh để đọc. Nếu hệ thống chậm, nó sẽ gửi ít nhất những phản hồi đủ dài để nó chỉ ra nó vẫn làm việc hay không. Thanh Status bar là cách phổ biến trong trường hợp này.

  1. Đúng đắn

Tính tiện dụng phải thừa nhận là hơi mới và thường có thể bỏ đi được với giải thích. Tuy nhiên tính chính xác thì không thể. Khi bạn kiểm thử tính chính xác, bạn sẽ phải kiểm thử giao diện đó có giả định để làm.

là một ví dụ cho một giao diện không chính xác

Hình chỉ ra môt hộp thông báo từ quét trong Windows. Hộp xuất hiện khi bắt đầu quét và nó cung cấp cho người dừng khi sử lý. Thật không may là nó không hoạt động.Quét tiếp tục cho dến khi hoàn thành. Nếu ta nhấn vào nút Abort với đồng hồ cái thì nó sẽ dừng quét sẽ gây lỗi. Bạn sẽ nhận được điều tồi tệ. Bạn sẽ chú ý những phần riêng này.

  1. Hữu ích

Đặc tính cuối cùng của giao diện người dùng là tính hữu dụng, Nhớ là bạn sẽ không quan tâm đến phần mềm nếu nó không hữu ích. Khi bạn xem sản phẩm xác định. chuẩn bị test hoặc thực sự thử bạn hãy hỏi bản thân mình nếu tính năng bạn nhìn thấy thực sự đóp góp vào giá trị phần mềm. Điều đó có giúp chúng ta sử dụng những phần mềm có ý nghĩa. Nếu như bạn nghĩ nó không cần thiết, hãy tìm một vài người xem tại sao chúng lại ở trong phần mềm. Những đặc tính thừa thãi đó sẽ ẩn chương trình hoặc màn hình sẽ xấu đi cho người dùng và có ý nghĩa thêm phần thử của bạn.

Một đề tài quan trọng đã được đưa ra nhằm kiểm tra sự ảnh hưởng của tính dễ tiếp cận tác động đến những người tàn tật.

Dân số ngày càng được già hoá và sự thâm nhập của công nghệ gần như vào mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta, chính vì vậy tính tiện dụng của phần mềm trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Mặc dù có rất nhiều kiểu tàn tật, và dưới đây là một trong những cách rất khó khi sử dụng máy tính và các phần mềm máy tính:

  1. Sự suy giảm thị giác

Chứng mù màu, cận thị và viễn thị, nhìn trong đường hầm là những ví dụ điển hình của sự giới hạn trực quan. Không chỉ ít người mà rất nhiều người gặp khó khăn khi sử dụng phần mềm. Thử nghĩ về việc khi ta nhìn con trỏ chuột được định vị ở trong văn bản hay nó xuất hiện rất nhỏ ngay trên màn hình. Nếu bạn không thể nhìn thấy màn hình máy tính rồi thì sẽ ra sao?

  1. Sự suy giảm thính giác

Có một số người bị điếc một bên tai hoặc toàn phần, chỉ cho phép nghe ở những tần số nhất định hay các tạp âm đặc biệt. Một người như vậy có thể không nghe thấy những âm thanh trên video, phần trợ giúp người dùng hay những cảnh báo của hệ thống.

  1. Khó khăn khi di chuyển

Bệnh tật hay thương tích đều có thể là nguyên nhân làm cho con người ta suy yếu về sức khoẻ, sút cân hoặc mất đi hoàn toàn sự điều khiển bằng tay, chân. Nó có thể sẽ là điều rất khó khăn khi sử dụng hoặc không thể sử dụng được bàn phím và chuột. Ví dụ, họ không thể ấn nhiều lần một phím tại một thời điểm hay không thể nhìn thấy phím đó. Chính xác hơn là rất khó hoặc không thể di chuyển chuột được.

  1. Khuyết tật về ngôn ngữ và nhận thứ

Nếu ai đó gặp vấn đề khi khó đọc hay trí nhớ kém có thể rất khó khi sử dụng giao diện phức tạp. Những mục được phác thảo trước đó trong bài này và có thể đều ảnh hưởng đến những người sử dụng ngôn ngữ một cách khó khăn và khả năng nhận thức kém.

  1. Pháp luật yêu cầu

Ở Mỹ, ba luật đã được ban hành và các nước khác đang xem xét và chấp nhận những luật tương tự và có đến hơn 15 mục hợp pháp đã được điều chỉnh.

Khu vực 255 của Telecommunications Act yêu cầu tất cả phần mềm và phần cứng khi truyền thông tin qua Internet, mạng máy tính hay qua đường điện thoại phải được thích hợp sử dụng cho cả người tàn tật. Nếu nó không trực tiếp sử dụng được thì nó phải tương thích.

  1. Nhứng đặc tính dễ tiếp cận trong phần mềm

Phần mềm được viết ra có thể được tiếp cận một trong số hai cách. Dễ nhất là tận dụng sự hỗ trợ để xây dựng trên nền tảng hệ điều hành có sẵn. Phần mềm của bạn chỉ cần tuân theo các chuẩn theo hệ điều hành để giao tiếp được với bàn phím, chuột, card âm thanh và màn hình là có khả năng truy cập. Hình 5.30 cho thấy một ví dụ của Window về khả năng truy cập những bảng điều khiển.

Nếu bạn kiểm tra phần mềm không chạy trên nền hệ điều hành hiện tại mà chỉ chạy trên nền hệ điều hành của riêng phần mềm đó thì nó sẽ cần phải được tính đến tính dễ tiếp cận và những tính năng trên lý thuyết cần phải được chỉ rõ, phải được lập trình và cần được kiểm tra.

Hiển nhiên sau cùng khi sự chạy thử sẽ tốt hơn so với ban đầu. Nhưng chưa chắc phần mềm đã chạy tốt hơn lúc đầu, cứ giả sử như vậy .Chính vì vậy nên ta cần phải kiểm tra những đặc tính dễ tiếp cận trong cả hai trường hợp để chắc chắn hơn cho phần mềm rằng chúng tuân theo các chuẩn.

Những đặc tính dễ truy cập của Windows được tập hợp từ bảng điều khiển

  1. Chú ý

Nếu bạn kiểm thử cho tính khả dụng của sản phẩm, chắc chắn để tạo ra những trường hợp đặc biệt điển hình cho tính dễ tiếp cận. Bạn sẽ cảm thấy tốt nếu phần nào được kiểm tra kỹ.

Mỗi hệ điều hành thì hơi khác nhau trong những đặc điểm phần mềm đưa ra, nhưng họ đều cố gắng làm nó dễ dàng hơn cho những ứng dụng dễ tiếp cận được cho phép. Window cung cấp một số khả năng sau đây.

Bộ âm thanh tạo ra một thông báo trực quan bất cứ khi nào mà hệ thống yêu cầu.

Trình phát âm thông tin với những chương trình để hiển thị những đoạn chú thích cho bất kỳ âm thanh hay tiếng nói nào. Những đoạn chú thích này cần đựơc lập trình sẵn vào trong phần mềm của bạn.

Độ tương phản cao cần được thiết lập vào màn hình với những màu và phông chữ thiết kế đê cho những người bị suy giảm về thị giác có thể đọc được.

Máy để bàn Windows giao diện có thể được chuyển sang chế độ phân giải cao này để cho những người bị tàn tật dễ sử dụng hơn

Ghi nhớ định nghĩa về lỗi ở bài 1. Phần mềm mà khó hiểu và khó sử dụng thì người kiểm thử dùng mắt của mình để kiểm thử sẽ rất chậm và rất khó.

Một người kiểm thử phần mềm sẽ kiểm tra tính tiện dụng của phần mềm. Bạn là người đầu tiên sử dụng phần mềm, có nghĩa là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng đưa ra những dạng của lỗi giao diện. Giao diện có thể được dùng hay không là do nó ảnh hưởng đến giác quan của bạn như thế nào, khách hàng sẽ phát hiện ra những lỗi giao diện đó.

Nếu bạn đang kiểm thử giao diện của một sản phẩm mới, thì nên chiếu tới danh sách những tiêu chuẩn trong bài này để biết cái gì là có lợi nhất. Nếu nó không đúng tiêu chuẩn này, nó được coi là một lỗi, và nếu nó là một lỗi có khả năng sửa thì nên sửa vì nó có lẽ đã là quy định.

0