24/05/2018, 21:47

Kích thích bằng đường nét hình ảnh

Cùng với điệp văn những yếu tố kích thích góp phần tạo nên thông đIệp Quảng Cáo. Trong phim Quảng Cáo ,đIệp văn là lời thoại ,trong ấn phẩm Quảng Cáo đIệp văn là ngôn từ ,trên Quảng Cáo ngoàI trời đIệp văn là hình ảnh …..Do đó ta sẽ tìm hiểu yếu tố ...

Cùng với điệp văn những yếu tố kích thích góp phần tạo nên thông đIệp Quảng Cáo. Trong phim Quảng Cáo ,đIệp văn là lời thoại ,trong ấn phẩm Quảng Cáo đIệp văn là ngôn từ ,trên Quảng Cáo ngoàI trời đIệp văn là hình ảnh …..Do đó ta sẽ tìm hiểu yếu tố hình ảnh trên phim Quảng Cáo và ấn phẩm Quảng Cáo

Yếu tố hình ảnh trong một mẫu Quảng Cáo đóng một phần quan trọng trong quá trình truyền đạt thông đIệp ,nếu không nói là còn có thể gây ấn tượng hơn cho khán giả .

Hình ảnh được hình thành bởi đường nét ,sắc tháI và màu sắc .Sắc tháivà màu sắc chúng ta đã tìm hiểu .Vậy đường nét là gì?

Đường nét là cách thể hiện tư tưởng ,cách hướng dẫn đôI mắt của người xem

  • đường thẳng đứng : chỉ sự đi lên ,sự hoạt động ,nói lên năng lực chuyển động .
  • đường nằm ngang : thể hiện sự nghỉ ngơi , sự yên tĩnh ,cân bằng ,sự chán nản bi quan .
  • đường gãy: thể hiện sự hoạt động không ngừng ,sự dẻo dai,bền bỉ
  • đường nghiêng : chỉ sự đổ ngã ,sự mất cân đối bối rối,khó khăn .
  • mẫu hình có đường làn sóng ,có hình xoắn ốc ,có đường gãy thể hiện sự hoạt động .
  • mẫu hình có đường nằm ngang ,có sự can đối giữa các khối và các đường biểu thí sự yên tĩnh .
  • mẫu hình có đường chậm sắp xếp không cân đối ,không trật tự biểu thị sự hỗn loạn .
  • mẫu hình có dáng linh động ,màu sắc vui tươI biểu thị sự vui vẻ .
  • mẫu hình có dáng nặng nề ,màu sắc lạnh lẽo ảm đạm biểu thí sự buồn bã ,bi quan .
  • mẫu hình có dáng cân đối chắc khoẻ biểu hí sự nghiêm nghị.
  • mẫu hình có các đường thẳng đứng ,đường nằm ngang ,đường nghiêng đối ngược nhau biểu thị sự vững vàng.

Hình dáng giữ yếu tố quan trọng trong việc gây chú ý cho người xem nhất là khi hình dáng được thiết kế khác thường .Ví dụ như Để phản đối lại việc bạo động người nước ngoàI tại Đức ,một đàI truyền hình tại nước này đã sáng tạo ra một mẫu quảng cáo có in hình cờ nước Đức ( ba sọc đen -đỏ –vàng ) nằm ngang trong đó sọc đỏ ở giữa ‘’đổ máu’’ xuống sọc vàng bên dưới , mẫu quảng cáo này có ý nêu lên hậu quả tai hại mà nước Đức phảI gánh chịu từ các cuộc bạo động đãm máu .Sự kết hợp màu sắc thông thường cung hình dáng khác thường tạo ra hậu quả vè hình ảnh rrất ấn tượng .

Đường nét và hình dáng có thể gợi lên sự chuyển động trong một mẫu quảng cáo ngay cả trong các ấn phẩm thật sự không có sự chuyển động .Nếu được sắp xếp khéo léo ,sự chuyển động có thể mang lại tính sống động trong mẫu quảng cáo ,có tác dụng làm độc giả chú ý các chi tiết về hình ảnh hơn.

Một thông báo quảng cáo đóng khung trên trang báo có khả năng thu hút sự chú ý của độc giả .những khung hình bầu dục ,hình tam giác ,hình thang gây được ấn tượng lớn nhất ,chúng làm nổi bật khối chữ hoặc tranh ảnh .Để làm nổi bật khối chữ hoặc tranh ảnh ta có thể đạt được nhờ sự tương phản làm nổi bật những phần tử riêng lẻ của bảng thông báo bằng cách đói chọi những đặc tính khác hẳn nhau.

Để tìm hiểu xem những yếu tố kích thích trong hình dáng được sử dụng ra sao ta tìm hiểu hai loại quảng cáo là phim quảng cáo và ấn phẩm quảng cáo

  • Chọn lựa hình ảnh :

Có vô số hình ảnh trong ấn phẩm quảng cáo :từ các hình vẽ tay đến các hình do vi tính tạo nên .Hình ảnh có thể được thực hiện theo từng công việc có thể được thuê mua lại từ các công ty chuyên cung cấp hình ảnh hoặc các sách chứa các hình ảnh sưu tầm .

Ngoài những hình ảnh cơ bản , phải sử dụng nhiều những minh hoạ mỹ thuật khác .Việc này liên quan đến tạo thêm những hình vẽ do các hoạ sỹ thực hiện hoặc mô phỏng lại một bức hoạ nổi tiếng hoặc chụp ảnh công việc nghệ thuật này có thể xuất phát từ nhu cầu đơn lẻ ,hoặc một nguồn cung cấp nào đó .

  • Kỹ thuật vi tính :

Bao gồm việc sàng tao nguyên gốc (sáng tạo từ những chi tiết nghệ thuật chưa có trước đây ) và chế tạo mẫu nghệ thuật có sẵn thành tác phẩm nghệ thuật khác ,nghệ thuật vi tính cũng là một nguồn cung cấp hình ảnh quan trọng cho quảng cáo .

Các chi tiết về hình ảnh xuất hiện trên phim quảng cáo bao gồm tất cả những gì mà khán giả thấy trên tivi , có thể là một cảnh phim ,một hoạt hoạ hay đơn giản là một dòng chữ .

  • Hình ảnh thực

Là tất cả những hình ảnh thu bằng camera ,phim sống bao gồm cả người trình bày sản phẩm xuất hiện lên ống kính máy quay ,diễn viên hay người tiêu dùng lúc họ sử dụng sản phẩm ,các biến tấu giả tưởng thu hình như người đang trôI trên mây ,láI máy bay hay những hoạt động phi thường khác

  • Phim hoạt hình :

Là tất cả các thể loại phim quảng cáo còn lạ , ngoại trừ hình ảnh thực .

Phim hoạt hình bao gồm :tranh vui, một số tranh vẽ tĩnhvật ……… Những năm trước phim hoạt hình càng lúc càng xuất hiện nhiều với sự diễn xuất của một số nhân vật hoạt hình quen thuôcj như Vịt Donal ,chuột Mickey nhằm vào trẻ em .Ngày nay phim hoạt hình nhằm vào người lớn vì người xem thường quan niệm tằng phim hoạt hình xem hay hơn hình thức xác nhận của diễn viên hay hình thức quảng cáo khác .

  • kỹ xảo hình ảnh

là các kỹ thuật xử lý hình ảnh từ hình thức đơn giản như kỹ thuật quay phim ,lồng hình ,ghép hình cho đến kỹ thuật tiên tiến có sự hỗ trợ của các phần mềm trên máy tính . Hiện nay những yếu tố về kỹ xảo hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự mới lạ để thu hút ,tạo ấn tượng cho người xem .

Nói chung kích thích đến khách thể nhờ những phương tiện tạo hình là một vấn đề phục tạp nhất ,một tong những thủ pháp hữu hiệu nhất là nhấn mạnh về mặt tâm lý đến một chi tiết nhất định .Người ta chủ tâm tạo hình phóng đại lên ,kết quả là sự chú ý đựơc tập trung vào chính chi tiết ấy .Mối tương quan giữa cáI hiện nhiên và cáI khó tin là 9 với 10,10%này đủ để tác động đến tâm lý con người ,đưa nó thoát ra khỏi tình trạng vô tình .Trong trường hợp này tác nhân kích động sự tò mò ,bắt phảI nhìn vào tờ quảng cáo và đI sâu vào nội dung của nó .Sự chú ý trở nên tích cực hơn ,một dòng ấn tượng nhất định được tạo nên .Phương châm tri giác một bộ phận của bố cục dẫn đến chỗ toàn bộ những phần tử còn lại đều ở ngoàI vùng ngoại vi của ý thức .

Nhấn mạnh vào vùng ngoại vi của ý thức cũng có thể ,ví dụ giới thiệu nó dưới tấm ảnh phóng đại ,còn hình vẽ của chính hàng hoá thì ở cảnh sau .

Muốn tăng cường sự chú ý cũng có thể nhờ cách viết đầu đề với chữ quá lớn hoặc cách xuống dòng không bình thường .Những thủ pháp này cho phép tạo trung sự chú ý trong nháy mắt .Song những thông báo có đầu đề rực rỡ ,đập vào mắt kết hợp với những tranh vẽ hoặc bức ảnh đặc sắc thì có hiệu quả nhất .Những khách thể lớn gợi lên trong con người sự phản ứng vô đIều kiện .Chẳng hạn như hàng hoá được mô tả lên mặt gỗ dán ‘’bị sứt lở ‘’làm cho óc tưởng tượng của người xem trở nên tích cực hơn ,bắt họ phảI ước đoán hình ảnh ,hồi tưởng đến hình thù thức tế của đồ vật .Throng quá trình tưởng tượng xuất hiện những sự liên tưởng , sự ghi nhớ trở nên đặc biệt vững chắc .

0