31/05/2017, 12:10

Kể lại và phân tích ý nghĩa của tình huống “hai bố con” gặp nhau trong truyện số phận con người của Sôlôkhốp.

Đề bài: Kể lại và phân tích ý nghĩa của tình huống "hai bố con" gặp nhau trong truyện số phận con người của Sôlôkhốp. Bài làm Trước mắt tôi đó là chú bé Vania, trông thật ngây thơ, ngây thơ đến tội nghiệp. Khi trông thấy chú bé bạn không thể tưởng tượng nổi một chú bé như Vania lại phải ...

Đề bài: Kể lại và phân tích ý nghĩa của tình huống "hai bố con" gặp nhau trong truyện số phận con người của Sôlôkhốp. Bài làm Trước mắt tôi đó là chú bé Vania, trông thật ngây thơ, ngây thơ đến tội nghiệp. Khi trông thấy chú bé bạn không thể tưởng tượng nổi một chú bé như Vania lại phải chịu hậu quả của cuộc chiến tranh. Chú đã không còn bất cứ ai thân thuộc trong đời: bố chết trận, mẹ chết bom bây giờ phải sống bơ vơ không nhà cửa, không ai chăm sóc, mà đáng ra ở ...

Đề bài: Kể lại và phân tích ý nghĩa của tình huống "hai bố con" gặp nhau trong truyện số phận con người của Sôlôkhốp.

Bài làm

Trước mắt tôi đó là chú bé Vania, trông thật ngây thơ, ngây thơ đến tội nghiệp. Khi trông thấy chú bé bạn không thể tưởng tượng nổi một chú bé như Vania lại phải chịu hậu quả của cuộc chiến tranh. Chú đã không còn bất cứ ai thân thuộc trong đời: bố chết trận, mẹ chết bom bây giờ phải sống bơ vơ không nhà cửa, không ai chăm sóc, mà đáng ra ở độ tuổi của Vania thì phải được hưởng quyền được chăm sóc từ tay những người ruột thịt của mình. Không có khả năng tự chăm sóc cho mình nên trông Vania lem luốc, rách bươm, đầu tóc rối bù nhưng không thể mất đi cái hồn nhiên ngây thơ của bé được thể hiện qua ánh mắt non nớt. Khi bạn chứng kiến cảnh đó bạn chắc không thể nào không rung động con tim dù bạn là một người có trái tim sắt đá. Xôcôlôp là một trong những người biết được hòan cảnh đó và cảm thấy chú bé cũng giống mình – phải chịu một hậu quả của chiến tranh mà lẽ ra không ai đáng phải chịu cả. Xôcôlôp đã muốn chia sẻ nỗi bất hạnh đó với chú bé Vania nên đã quyết định nhận Vania làm con nuôi của mình và cũng là để đánh thức một trái tim đã nguội lạnh trong chiến tranh.

Chứng kiến cảnh tượng này, hẳn bạn sẽ rơi nước mắt khi thấy chú bé Vania ngây thơ tội nghiệp đã mừng vui thế nào khi Xôcôlôp nói mình là cha của đứa bé. Những hành động mang tính chất của một đứa trẻ có trong bé Vania không mất đi được đó như "nhảy chồm lên cổ ôm hôn vào má, vào trán, như con chim chích. Nó ríu rít líu lo vang rộn cả buồng lái". Khi tôi chứng kiến cảnh đấy chắc cùng như mọi người, tôi không thể cầm được nước mắt.

Bạn chắc cũng hình dung ra được là Xôcôlôp đã mang lại cho Vania một đứa trẻ ngây thơ và đầy tội nghiệp một niềm hạnh phúc lớn lao như thế nào.

Phải nói đó là người thứ hai sinh ra bé Vania vì ai có thể biết được nếu như bé Vania không được Xôcôlôp nhận làm con thì bé Vania sẽ ra sao? Chú bé có thể sẽ phải lớn lên trong cuộc đời không tuổi thơ, không sự chăm sóc, mà có thể là sẽ là một con người mà xã hội ghét bỏ bởi không ai dẫn đường chỉ lối cho chú bé. Khi Xôcôlôp nhận Vania làm con, chính Xôcôlôp đã cứu cuộc đời của chú bé, đem lại hạnh phúc và tuổi thơ cho chú bé Vania.

0