31/05/2017, 12:10

Sơ lược vê Ernest Hemingway và đoạn trích Đương đầu với đàn cá dữ

Đề bài: Sơ lược vê Ernest Hemingway và đoạn trích Đương đầu với đàn cá dữ. Bài làm Nhà vốn Emest Hêmingway (1899-1961) sinh trưởng trong một gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngoại vi Chicagô. Ông là một nhà văn lớn của nước Mĩ. Sự vĩ đại của Hêmingway là ở chỗ ông đã phát biểu, bằng hình ...

Đề bài: Sơ lược vê Ernest Hemingway và đoạn trích Đương đầu với đàn cá dữ. Bài làm Nhà vốn Emest Hêmingway (1899-1961) sinh trưởng trong một gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngoại vi Chicagô. Ông là một nhà văn lớn của nước Mĩ. Sự vĩ đại của Hêmingway là ở chỗ ông đã phát biểu, bằng hình tượng nghệ thuật, những chân lí của cuộc sống mà mọi người đều nghĩ mà không nói được. Ông già và biển cả là tác phẩm nổi tiếng của Hêmingway, trong đó có những câu nói bất hủ như ...

Đề bài: .

Bài làm

Nhà vốn Emest Hêmingway (1899-1961) sinh trưởng trong một gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngoại vi Chicagô. Ông là một nhà văn lớn của nước Mĩ. Sự vĩ đại của Hêmingway là ở chỗ ông đã phát biểu, bằng hình tượng nghệ thuật, những chân lí của cuộc sống mà mọi người đều nghĩ mà không nói được. Ông già và biển cả là tác phẩm nổi tiếng của Hêmingway, trong đó có những câu nói bất hủ như "Cái tốt đẹp quá thì khó bền", "Cái gì làm mày thất bại… Ta đã đi quá xa", "con người có thể bị đánh bại chứ không thể bị hủy diệt"… về nghệ thuật sáng tạo văn chương, ông đã có đóng góp lớn với nguyên lí "tảng băng trôi". Nguyên lí này đòi hỏi tác phẩm văn chương phải súc tích, phải có sức gợi, phải dồn nén hiện thực. Nhà văn phải tạo ra những khoảng trống để người đọc tham gia sáng tạo. Tác phẩm của Hêmingway vừa là ví dụ tiêu biểu, vừa là những lời phát biểu cho nguyên lí ấy.

Ông già và biển cả là tác phẩm đã mang lại giải Nôben văn học cho Hemingway. Đây là câu chuyên về công việc của một ông lão đánh cá. Điểm nổi bật nhất của tác phẩm là nghệ thuật xây dựng độc thoại nội tâm của nhân vật. Qua độc thoại của ông lão khi đi biển, khi nằm mơ, khi chiến đấu với đàn cá dữ, tác giả đã thể hiện quan niệm ,nghệ thuật của mình về con người. Tác phẩm ngợi ca sức mạnh, lòng quả cảm và kiên trung của con người. Không gì có thể hủy diệt được con người bởi con người luôn sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn.

Đoạn trích Đương đầu với đàn cả dữ đã thể hiện được những đặc trưng tiêu biểu trong phong cách nghệ thuật của Hêminway. Qua cuộc chiến đấu với đàn cá dữ, ông lão đã thể hiện bản lĩnh kiên trung của mình và thể hiện vẻ đẹp của con người trong lao động, đồng thời tác giả thể hiện những triết lí nhân sinh sâu sắc. Đó là: ông lão chiến đấu kiên cường với một sức mạnh phi thường, một mình chiến đấu với cả đàn cá dữ (lưu ý những chi tiết miêu tả cuộc chiến); cuộc chiến đấu ác liệt ấy là biểu tượng nghệ thuật về cuộc sống, cuộc đời con người là một chuỗi dài không ngừng phấn đấu.

Đồng thời đoạn trích thể hiện thái độ của ông lão trước thất bại: ông cảm thấy rất nhẹ nhàng và thanh thản. Ông vẫn cảm thấy biển cả thật gần gũi và tất cả vẫn là bạn, ông từng coi con cá cũng là bạn. Trong cuộc sống thất bại là điều bình thường, khi thất bại thì con người không nên nản chí. Đoạn trích cũng thể hiện nghệ thuật xây dựng độc thoại nội tâm xuất sắc, lối viết đơn giản và dung dị nhưng Hêmingway đã thể hiện được những vấn đề triết lí nhân sinh sâu sắc.   

0