30/05/2018, 19:15

Hướng dẫn làm bánh bò béo ngon đậm đà

Bánh bò là một loại bánh mang đậm nét văn hóa của người miền Tây Nam Bộ. Ngày nay, ngoài bánh bò truyền thống, người ta còn biến tấu thêm nhiều hương vị như bánh bò sữa dừa, bánh bò lá dứa. Phải công nhận rằng, bánh bò đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam. Tuy nhiên, ...

Bánh bò là một loại bánh mang đậm nét văn hóa của người miền Tây Nam Bộ. Ngày nay, ngoài bánh bò truyền thống, người ta còn biến tấu thêm nhiều hương vị như bánh bò sữa dừa, bánh bò lá dứa. Phải công nhận rằng, bánh bò đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều tinh bột nên bánh bò ăn rất dễ ngán. Vì vậy, cách làm bánh bò sao cho ăn ngon mà không ngán luôn là mối quan tâm của những ai thích tự tay làm món bánh này.


cách làm bánh bò


Món bánh bò


Cách làm bánh bò để ăn mà không bị ngán rất dễ dàng. Chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn dưới đây.


Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh bò:


  • Bột bánh bò: bao gồm 3hr men nở + 460gr bột (hoặc bạn cũng có thể mua bột bánh bò có sẵng, gói 500gr tại siêu thị hay các chợ)

  • Dừa bào: 300gr (để vắt được 100 ml nước cốt dừa)

  • Bột năng: 5gr

  • Muối: 23gr

  • Đường: 23gr

  • Mè (vừng), dầu ăn.

  • Khuôn làm bánh (nếu không có khuôn có thể dùng chén cỡ nhỏ để thay thế), rây và xửng hấp.


Cách làm bánh bò gồm các bước như sau:


Bước 1: Hòa bột bánh bò


Hòa tan bột làm bánh bò với 500ml nước. Khuấy đều sao cho bột hòa tan hoàn toàn và không bị vón cục. Nếu thích có màu sắc đẹp thì bạn có thể cho thêm phẩm màu tùy ý muốn.


Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín tô bột đã pha. Ủ bột trong khoảng 3h đồng hồ, khi thấy bột nổi bong bóng là bạn có thể lấy ra để tiến hành làm bánh. Hoặc muốn cho nhanh thì bạn cũng có thể dùng cách ủ bằng lò nướng cũng được. Lò nướng bật nhiệt độ khoảng 80 độ C, thời gian được khoảng 5 phút thì bạn tắt lò và đem bột bỏ vào lò để ủ.


bột bánh bò đã ủ


bột bánh bò đã ủ


Khi bột đã được, lấy khuôn bánh hoặc chén nhỏ ra, phết một ít dầu lên xung quanh miệng khuôn bánh hoặc chén. Sau đó múc đổ bột vào và đem đi hấp cách thủy trong vòng 10 – 12 phút là được.


Bước 2: Làm nước cốt dừa


Hoặc mời bạn xem bài: Cách làm nước cốt dừa thơm như ngoài hàng


Tiếp theo, để làm nước cốt dừa, bạn đổ 300gr dừa bào vào tô, đổ khoảng 150ml nước sôi vào, để ngâm trong khoảng 15 phút thì dùng rây lọc lấy nước côt, bỏ xác dừa.


nước cốt dừa


nước cốt dừa


Lấy một cái nồi nhỏ đặt lên bếp, cho nước cốt dừa (100ml) đã lọc vào, cho tiếp nước sạch (100ml), 20gr đường, một chút muối và 5gr bột năng (bột năng giúp nước cốt dừa có độ kết dính) vào nồi. Bật lửa vừa và liên tục khuấy đều sao cho nước cốt dừa sánh lại sệt sệt thì được.


Bước 3:


Rang mè trên chảo nóng đến khi mè vàng là được. Trộn mè với đường và muối theo tỉ lệ 3gr đường + 1gr muối.


Dùng mũi dao nhọn để tách bánh ra khỏi khuôn. Bỏ bánh ra đĩa và ăn kèm với muối mè  và nước cốt dừa.


Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm bánh bò rồi, chúc các bạn thực hiện thành công và ăn là nghiền với món bánh bò hấp dẫn dân dã này.


Theo Tạp chí Gia đình & Sức khỏe


Mời các bạn xem clip cách phân biệt tôm tươi và mẹo bóc chỉ tôm


0