21/06/2018, 13:38

Hướng dẫn cách làm thạch đen cực đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu làm thạch đen Lá thạch đen: 100 gram Lá thạch đen bạn có thể dùng loại lá thạch tươi hoặc lá thạch khô. Thông thường nếu bạn có thể mua hoặc hái trực tiếp loại lá này (thường mọc ở rừng) thì bạn có thể sử dụng lá tươi. Trường hợp bạn ...


Chuẩn bị nguyên liệu làm thạch đen


Lá thạch đen: 100 gram


Lá thạch đen bạn có thể dùng loại lá thạch tươi hoặc lá thạch khô. Thông thường nếu bạn có thể mua hoặc hái trực tiếp loại lá này (thường mọc ở rừng) thì bạn có thể sử dụng lá tươi. Trường hợp bạn phải mua vận chuyển đường dài thì có thể chọn loại lá thạch khô để làm.


Lá thạch đen - cách làm thạch đen từ lá thạch


Lá thạch đen – cách làm thạch đen từ lá thạch


Bột thạch rau câu: 10 gram


Bạn có thể chọn loại bột thạch rau câu dẻo hoặc giòn. Ở nhiều địa phương, khi người dân làm món thạch đen này thường dùng bột gạo nếp xay (khoảng 10 gram) để thay thế cho bột rau câu. Bạn cũng có thể áp dụng nguyên liệu này vào để làm thạch. Ngoài ra, cũng có một cách nữa là sử dụng tới nước vôi trong để nấu, tuy nhiên cách làm này thường không phổ biến và ít được khuyến khích.


Bột rau câu - cach lam thach den


Bột rau câu – cach lam thach den


Đường kính: Giúp cho vị thạch được ngọt tự nhiên. Chuẩn bị khoảng 200 gram đường kính trắng.


Tinh dầu hoa: Tinh dầu hoa để làm món thạch này thường là tinh dầu hoa bưởi hoặc tinh dầu hoa nhài. Bạn chuẩn bị khoảng 5 – 7 ml tinh dầu hoa (vài giọt).


Cách làm thạch đen


Bước 1: Vắt nước lá thạch


Có hai cách để bạn có thể lấy nước lá thạch đen khi làm thạch. Cụ thể hai cách này sẽ như sau:


Cách 1:


Rửa sạch lá thạch đen rồi cho vào nồi cùng 1,5 lít nước. Đặt nồi lên bếp, vặn to lửa cho tới khi nồi nước sôi thì hạ nhỏ lửa. Tiếp tục ninh nồi nước lá cho tới khi lá nhừ (khoảng 15 phút) thì bạn tắt bếp và chờ nồi nước lá nguội.


Đun nước lá thạch - cách làm thạch đen


Đun nước lá thạch – cách làm thạch đen


Sau khi nước đã nguội và chỉ còn hơi âm ấp, bạn mang bao tay và vò kỹ lá để lá ra hết nước. Dùng rây hoặc vải lọc để lọc nước rồi bỏ bã. Cách nấu chín lá như thế này có thể hơi mất thời gian ban đầu song món thạch thu được sẽ là ngon nhất.


Cách 2:


Rửa sạch lá thạch rồi cho vò kỹ với 1 lít nước. Khi vò, bạn chú ý vò đều và mạnh tay để lá tiết được hết các “chất thạch”. Vò xong, bạn cũng dùng vải hoặc rây lọc để lọc lấy nước lá thạch sau đó bỏ bã. Xong xuôi, bạn cho phần nước lá này vào nồi rồi đặt lên bếp đun sôi.


Vò nước lá thạch - cách làm thạch đen từ lá thạch


Vò nước lá thạch – cách làm thạch đen từ lá thạch


Bước 2: Làm thạch đen


Trộn đều phần bột rau câu với đường (hoặc bột nếp với đường). Trong lúc chờ trộn bột, bạn đặt lại nồi nước lá thạch lên bếp đun cho sôi.


Nấu thạch đen - cách làm thạch đen


Nấu thạch đen – cách làm thạch đen


Nồi nước sôi, bạn cho phần bột đã trộn vào khuấy đều. Quấy đều tay cho tới khi nồi thạch sôi trở lại thì bạn vớt bọt để thạch được mịn ngon hơn.


Hạ nhỏ lửa, ủ phần thạch này trên bếp khoảng 10 phút thì tắt bếp. Sau khi tắt bếp, bạn cho phần tinh dầu hoa đã chuẩn bị lúc đầu vào khuấy đều rồi để thạch nguội tự nhiên. Sau khi thạch nguội, bạn dùng dao xắt nhỏ và thưởng thức.


Thạch đen sau khi làm xong, bạn có thể kết hợp thưởng thức cùng với nước đậu nành, tào phớ hoặc các món chè. Thạch đen từ lá thạch là món ăn rất mát và lành, thích hợp để giải nhiệt cho mùa hè.


Thưởng thức thạch đen - cách làm thạch đen từ lá thạch


Thưởng thức thạch đen – cách làm thạch đen từ lá thạch


Cách làm thạch đen từ lá thạch găng thường phổ biến ở các địa phương vùng núi bởi nơi đây có sẵn cây thạch lá găng. Tuy nhiên bạn cũng hoàn toàn có thể làm thành công món này từ những phần lá thạch đã phơi khô.


Theo agiadinh.net


Mời các bạn xem clip cách làm món bánh mochi trái cây thơm ngon ngất ngây


0