21/06/2018, 13:40

Học từ vựng tiếng Anh

(ĐHVH HN) - Việc học từ vựng rất quan trọng khi học một ngôn ngữ bất kỳ, trong đó có tiếng Anh. Khi bạn biết càng nhiều từ, bạn càng có khả năng hiểu rõ những gì mình nghe thấy hay đọc được, và hiển nhiên bạn cũng có thể diễn đạt những điều mình muốn một cách rõ ràng, mạch lạc. Tiếng Anh ...


 
(ĐHVH HN) - Việc học từ vựng rất quan trọng khi học một ngôn ngữ bất kỳ, trong đó có tiếng Anh. Khi bạn biết càng nhiều từ, bạn càng có khả năng hiểu rõ những gì mình nghe thấy hay đọc được, và hiển nhiên bạn cũng có thể diễn đạt những điều mình muốn một cách rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng Anh có hàng trăm nghìn từ và bạn không thể nhớ tất cả những từ ấy. Vấn đề ở đây là bạn nên tập trung học và ghi nhớ những từ nào. Bạn có thể chọn học những từ bạn biết sẽ phải dùng nhiều cho bản thân mình trong giao tiếp thường nhật và trong công việc hay những từ bạn thấy quan trọng đối với môn học hay ngành học mình đang theo hoặc đơn giản là những từ bạn bắt gặp nhiều lần, nhưng đã bao giờ bạn băn khoăn mình nên học từ ở đâu và học như thế nào? Bài viết dưới đây đưa ra một vài gợi ý về hai vấn đề này.
  1. Học từ vựng ở đâu?
Bạn có thể học từ vựng tiếng Anh từ rất nhiều nguồn.

Học từ vựng qua sách giáo khoa, giáo trình

Sách giáo khoa, giáo trình tiếng Anh là một nguồn cung cấp từ vựng phong phú. Trong các sách giáo khoa hay các quyển giáo trình, từ vựng được trình bày theo những chủ đề nhất định có tính hệ thống theo từng bài. Vì vậy, khi học trong sách, ban sẽ tập trung vào từng bài với từng chủ đề. Ví dụ, với chủ đề “family” bạn sẽ được học những từ liên quan như “generation, family tree, parents, children, nuclear family, extended family, v.v.” hoặc với chủ đề “shopping” cũng sẽ có nhiều từ được đưa ra trong sách như “sale, discount, shopping habit, customer, expensive, bargain, v.v.” Học từ vựng theo chủ đề sẽ dễ nhớ vì trong sách, từ vựng được trình bày theo mục riêng hoặc được giới thiệu và lặp đi lặp lại qua bài nghe, bài đọc. Ngoài ra, còn có các bài tập liên quan giúp người học không những ôn tập lại phần từ vựng được cung cấp mà còn củng cố lại những kiến thức ngôn ngữ đã học.

Học từ vựng từ từ điển

Việc học từ qua từ điển rất phổ biến khi học một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Tìm hiểu về một từ mới trong từ điển giúp bạn không chỉ biết nghĩa của từ, cách phát âm từ đó mà còn cả loại từ và cách sử dụng từ đó, thậm chí cả những từ đồng nghĩa và trái nghĩa với nó. Quan trọng hơn, bạn có thể xem các ví dụ cụ thể để vận dụng vào từng tình huống, hoàn cảnh nhất định. Ví dụ, nếu tra từ “pollution” trong từ điển, bạn sẽ thấy phần phát âm của nó, loại từ là danh từ, nghĩa là “sự ô nhiễm, sự làm ô uế, sự làm mất thiêng liêng, sự ô nhiễm, sự làm nhơ bẩn, sự đầu độc, sự làm hư hỏng, làm sa đọa.” Ngoài ra bạn còn xem được về động từ của nó là “pollute” với nghĩa “làm ô nhiễm, làm nhơ bẩn” và các ví dụ minh họa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc chọn từ điển để học rất quan trọng. Chất lượng của một quyển từ điển ảnh hưởng lớn tới quá trình học tiếng Anh của bạn. Bạn có thể chọn một quyển từ điển Anh-Việt của một nhà xuất bản uy tín và kèm thêm một quyển từ điển Anh-Anh như từ điển Oxford hay Cambirdge. Đây là hai từ điển rất đáng tin cậy mà có thể giúp bạn nắm được cách dùng từ tiếng Anh hiệu quả thông qua giải thích và ví dụ cụ thể vì chúng do người bản ngữ viết.

Học từ qua các bài hát tiếng Anh

Nếu bạn là người thích nghe nhạc thì hãy tận dụng nguồn bài hát tiếng Anh vô cùng phong phú vừa để thỏa mãn sở thích của mình và vừa để học tiếng Anh. Từ ngữ trong các bài hát tiếng Anh thường gần với cuộc sống hàng ngày trong khi giai điệu dễ nhớ lại là sự lặp đi lặp lại của những âm, vần gần nhau với trọng âm rõ ràng. Khi vừa nghe nhạc vừa nhẩm theo lời bài hát với sự thoải mái, người nghe có thể nhớ nhanh từ mới không chỉ cách viết, cách phát âm mà còn cách dùng từ trong ngữ cảnh nhất định.

Học từ qua thành ngữ, tục ngữ
 
Thành ngữ, tục ngữ là những giá trị tinh hoa được chắt lọc qua bao thế hệ, và ẩn chứa những giá trị triết lý nhân văn. Một câu thành ngữ, tục ngữ ngắn gọn có thể thay thế cho nhiều câu văn dài dòng. Việc sử dụng được thành ngữ và tục ngữ tiếng Anh ở những tình huống nhất định trong thực tế sẽ khiến việc giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn tự nhiên hơn. Vốn từ vựng sẽ phong phú hơn nếu bạn góp nhặt dần dần từ nguồn thành ngữ, tục ngữ dồi dào. Ví dụ “no pains no gain” (thất bại là mẹ thành công), “safe bind safe find” (cẩn tắc vô áy náy), “many men many minds” (chín người mười ý), v.v.

Học từ các phương tiện truyền thông đại chúng

Phương tiện truyền thông đại chúng bao gồm báo (ví dụ như Vietnam News, báo in của nước ngoài), truyền thanh (như VOV3, các kênh truyền thanh nước ngoài), truyền hình, sách (như Graded Readers với những bài đọc và bài tập luyện từ phù hợp với trình độ của bạn từ trình độ mới bắt đầu beginners đến advanced, v.v.), tạp chí, quảng cáo, video, phim ảnh nước ngoài (có hoặc không có phụ đề tiếng Anh hoặc tiếng Việt), Internet (báo điện tử như VOA, CNN, BBC, The New York Times, trang web cá nhân, blog, facebook…), v.v. Chúng ta có thể học được rất nhiều từ những nguồn này đặc biệt là những từ mới cập nhật với nội dung liên quan đến những sự kiện thực tế xảy ra. Không những thế, cả bốn kỹ năng cơ bản trong tiếng Anh bao gồm nghe, nói, đọc và viết cũng sẽ được cải thiện.
  1. Học từ vựng như thế nào?
Có rất nhiều phương pháp khác nhau để học từ tiếng Anh. Dưới đây là một số cách học từ tiếng Anh phổ biến.

Học từ vựng qua thẻ học (Flashcards)

Đây là một trong những cách phổ biến nhất khi học từ vựng tiếng Anh vì nó giúp người học nhớ từ vựng nhanh và hiệu quả. Cách học này cũng không đòi hỏi phải chuẩn bị nhiều (bạn có thể chuẩn bị thẻ học hay thẻ đọc nhanh bằng giấy (kích cỡ khoảng 3x5 cm) hoặc thẻ điện tử qua phần mềm Anki hoặc trang web Memrise) và nội dung từ thì tùy bạn chọn. Thông thường mỗi thẻ sẽ có 1 từ tiếng Anh được viết mặt trước và phần dịch nghĩa hay ý nghĩa hoặc tranh ảnh liên quan đến nó ở mặt sau. Để học, bạn sẽ thường nhìn một mặt và nói từ đó theo tiếng ngược lại trước khi bạn nhìn đáp án ở mặt bên kia (ví dụ bạn nhìn từ tiếng Việt hoặc tranh và phải nói từ đó bằng tiếng Anh trước khi nhìn cách viết của nó bằng tiếng Anh ở mặt kia).

Lập sổ từ

Bạn có thể lập một sổ từ gồm những từ tiếng Anh mới mà bạn muốn học. Bạn có thể ghi hết từ tiếng Anh ở cột bên trái (có thể ghi cả loại từ) và nghĩa ở bên phải. Khi bắt đầu học thì bạn che cột bên phải lại, đọc to từ tiếng Anh bên trái và nói nghĩa của nó bằng tiếng Việt hoặc ngược lại, bạn che cột từ bên tiếng Anh và đọc những từ tiếng Việt trước rồi nói từ tương đương tiếng Anh. Bạn có thể học theo thứ tự từ trên xuống hoặc từ dưới lên, và đánh dấu vào những từ bạn thấy khó nhớ để tập trung luyện những từ đó.

Chép chính tả

Bạn có thể luyện viết chính tả những từ cần được học thuộc lòng khoảng 10 – 30 lần tùy theo mức độ dễ nhớ hay khó nhớ đối với bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đọc to từng từ (cả tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt) mỗi khi bạn viết. Như vậy, cứ cần cù luyện tập lâu dài, đều đặn, bạn vừa nhớ được mặt chữ - cách đánh vần của từ đó, vừa nhớ được cách đọc – cách phát âm đúng và nghĩa của từ.

Sử dụng công nghệ

Hiện nay có rất nhiều phần mềm và trang mạng có thể giúp bạn học từ vựng tiếng Anh. Mang tính tương tác cao với các trò chơi như ô chữ, tìm từ, viết đúng trật tự từ, các câu hỏi đố vui, ghép nối, điền từ vào chỗ trống trong bài hát, v.v. chúng có thể giúp bạn nhớ và hiểu từ một cách nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm và trang web như:
- Lang-8 nơi bạn có thể đăng các bài viết, câu hỏi, câu chuyện… bằng tiếng Anh. Khi bạn đăng bài lên, sẽ có người bản ngữ sửa và phản hồi cho bạn.
- Phần mềm Anki có thể giúp bạn lập và học theo bộ thẻ học từ của riêng mình.
- memrise.com cũng là trang web có sẵn nhiều bộ thẻ từ và giúp bạn học từ nhanh qua các trò chơi tương tác.
- Các trang web tương tác có bài tập để luyện và bài kiểm tra đánh giá việc học từ của bạn như: freerice.com, quizlet.com, cram.com
- breakingnewsenglish.com cũng là một trang web không chỉ cung cấp cho bạn vô số từ qua các bài đọc và nghe ở nhiều lĩnh vực, nhiều chủ đề phù hợp với trình độ của bạn mà còn có rất nhiều bài tập luyện liên quan đến từ vựng trong bài.

Sử dụng từ vựng trong nói và viết

Nếu chỉ học thuộc lòng từ thì chỉ trong một thời gian ngắn là bạn lại quên các từ mình đã học. Muốn nhớ từ lâu thì bạn cần phải sử dụng những từ mình học tức vận dụng nó trong nói hoặc viết vào những hoàn cảnh cụ thể. Khi sử dụng được từ mình học vào thực tế, bạn sẽ nhớ từ và cách dùng từ rất nhanh. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn cần có người giúp bạn sửa lỗi sai khi nói và viết. Người đó có thể là người bản ngữ hoặc thầy cô giáo dạy tiếng Anh hay bạn bè biết tiếng Anh của bạn.  
Ngoài ra, bạn có thể luyện tập bằng cách tự nói chuyện. Khi tự nói chuyện, bạn có thể tạo ra những tình huống có thể xảy ra thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể tham khảo các tài liệu dạy và học tiếng Anh mà trong đó có những mẩu đối thoại giữa hai người như giữa Nam và Lan, hay Tom và Mary hoặc Jack và Anna. Khi tự nói chuyện bằng tiếng Anh, bạn sẽ không giới hạn mình vào một nhân vật nào mà bạn lại có thể phát huy khả năng nói chuyện qua lăng kính của hai người. Càng có nhiều cơ hội tự nói chuyện, không những vốn từ tiếng Anh liên quan đến các chủ đề thường nhật của bạn tốt mà khả năng tư duy tiếng Anh sẽ tự nhiên hơn.
Tóm lại, dù học từ từ nguồn nào hay bằng phương pháp nào, bạn cũng cần lưu ý đảm bảo các yếu tố khi học từ tiếng Anh, bao gồm:
  • Cách viết của từ
  • Loại từ
  • Nghĩa của từ
  • Cách sử dụng từ (có thể là câu ví dụ có sử dụng từ đó)
Việc quan trọng nhất khi học từ tiếng Anh là cần cù, chăm chỉ kết hợp với một phương pháp học thực sự phù hợp với bản thân. Nếu bạn tích cực, chủ động, thường xuyên luyện tập mỗi ngày thì bạn sẽ có thể xây dựng và sử dụng một lượng từ vựng phong phú.
 
--
Tác giả: ThS. Nguyễn Tuyết Mai (Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế)
 
--
0