Học tiếng Anh qua văn hóa bàn ăn của người Mỹ P.1

Cùng với việc học một ngoại ngữ thì tìm hiểu về văn hóa của đất nước là một cách thú vị vừa giúp bạn hiểu được những tình huống thực tế khi sử dụng ngoại ngữ đó vừa tạo thêm động lực và tình yêu của bạn cho thứ ngôn ngữ mà mình theo đuổi. Học Tiếng Anh cũng vậy, những phong cách ứng xử và những ...

Cùng với việc học một ngoại ngữ thì tìm hiểu về văn hóa của đất nước là một cách thú vị vừa giúp bạn hiểu được những tình huống thực tế khi sử dụng ngoại ngữ đó vừa tạo thêm động lực và tình yêu của bạn cho thứ ngôn ngữ mà mình theo đuổi. Học Tiếng Anh cũng vậy, những phong cách ứng xử và những thói quen trên bàn ăn của người Mỹ là một trong những điều thú vị cho hành trình chinh phục tiếng Anh của bạn. Bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn thật tinh tế và khéo léo trong trường hợp bạn sắp dùng bữa chung với bạn bè hoặc đối tác người Mỹ.

 


Học Tiếng Anh qua văn hóa Mỹ

 

Once You Are Seated

At a formal meal, you will more often than not find that your plate and flatware have already been set before you have been seated. Do not get nervous on seeing the array of utensils which you will have to tackle during the course of the meal. Just start by taking the napkin from the plate; unfold it and lay it across your lap. You will also notice a wide array of spoons, forks and knives around your plate; do not get boggled by their multitude. Just remember, age old traditions guarantee that at a correctly laid table, the flatware on the outside are used first. There, that is one problem solved.
 

Khi bạn ngồi xuống

Tại một bữa ăn trang trong, bạn thường nhìn thấy đĩa và các dụng cụ trên bàn bàn ăn đã được sắp xếp trước lúc bạn đến. Đừng lo lắng khi thấy một loạt quá nhiều dụng cụ mà bạn chẳng biết bắt đầu từ đâu. Trước tiên hãy mở chiếc khăn ăn ra và đặt nó nhẹ nhàng lên đùi bạn. Bạn cũng sẽ thấy các thể loại thìa, nĩa và dao bên cạnh đĩa của mình, đừng cố mò mẫm xem dùng chúng, chỉ cần nhớ nguyên tắc truyền thống dùng theo thứ tự dụng cụ từ ngoài vào trong.
 

To Begin With

  • Once the food is served, start only when all of those seated at the table have been served. If the hosts insist that you start immediately then wait till at least two people have been served around you.
  • Make sure you are not the only person eating at the table. Always wait for the hostess to signal the start of the dinner
 

Bắt đầu

  • Khi thức ăn được dọn lên, bạn chỉ nên bắt đầu dùng khi mọi người trong bàn đều đã được dọn món. Nếu vị khách đề nghị bạn cứ dùng trước thì hãy đợi thêm ít nhất có hai người nữa trong bạn đã được dọn món.
  • Hãy chắc rằng bạn không phải người duy nhất đang ăn trong bàn. Luôn nhớ đợi đến khi chủ buổi tiệc ra hiệu bắt đầu mời thực khách dùng bữa.
 

The Knives, The Forks & The Spoons: The American Way

  • The flatware arranged on the sides of the plate come in different sizes and forms and, as it can be understood, they all serve different purposes. There are different forks for fish, oyster and meat.
  • The American way of eating with the fork and the knife is different from the European or the Continental method. 
 

Dao, nĩa và thìa theo kiểu Mỹ

  • Những dụng cụ hình dạng và kích thước khác nhau được sắp xếp bên cạnh đĩa của bạn, dễ hiểu, chúng có những mục địch khác nhau. Sẽ có những loại nĩa khác nhau dùng cho món cá, hàu và thịt
  • Cách dùng nĩa và dao trong bàn ăn của người Mỹ có phần khác nhau so với các nước châu Âu hoặc các nước châu Mỹ khác.
 

While Eating

  • Where the American style differs is after the cutting. While the European method allows you to eat the cut food with the fork in the left hand, the American method requires you to lay down the knife, switch the fork to the right hand and then eat the food.
  • American style also insists that you eat some food items using only the fork, without the aid of the knife. The list of such food items includes some uncooperative dishes like peas!
  • Eat without touching the table. Assume an upright posture. You are allowed to lean forward but do not rest your elbows on the table.
  • While eating, make sure that you follow all the decorum of the meal. If you have to serve yourself, use the appropriate utensils for the purpose.
  • Do not talk with your mouth full. If you have to reply to a query by a fellow guest, always wait till you have swallowed before replying. 
 

Trong khi ăn

  •  Cách ăn của người Mỹ khác chính ở chổ sau khi cắt thức ăn. Với người châu Âu, bạn có thể ghim thức ăn và ăn bằng tay trái, nhưng với người Mỹ bạn phải đặt dao xuống rồi chuyển nĩa qua tay phải để đưa thức ăn lên miệng
  • Người Mỹ thường chỉ thích sử dụng nĩa khi ăn mà không cần dùng đến dao, kể cả món đậu Hà Lan cứng đầu!
  •  Ăn mà không chạm vào bàn, với tư thế thẳng bạn có thể nghiên người về trước nhưng không được phép chống khủy tay lên bàn.
  • Trong khi ăn hãy chắc là bạn ăn đúng theo thức tự các món, trong trường hợp bạn tự phụ vụ thì hãy chắc là mình dùng đúng dụng cụ cho từng món ăn
  • Đừng nói chuyện khi miệng đầy thức ăn, nếu bạn cần trả lời hãy đảm bảo mình đã nuốt hết thức ăn.
 
Bảo  Ngọc theo personalitytutor.com
 

>
0