24/05/2018, 21:10

giới thiệu thuật toán vẽ và tô các đường cơ bản

Mục tiêu của chương 1 Học xong chương này, sinh viên phải nắm bắt được các vấn đề sau: - Thế nào là hệ đồ họa - Thiết kế và cài ...

Mục tiêu của chương 1

Học xong chương này, sinh viên phải nắm bắt được các vấn đề sau:

- Thế nào là hệ đồ họa

- Thiết kế và cài đặt được các thủ tục vẽ và tô các đường cơ bản như đường thẳng, đường tròn, elip, và các đường cong khác.

Kiến thức cơ bản cần thiết

Các kiến thức cơ bản cần thiết để học chương này bao gồm :

- Các khái niệm toán học về đường thẳng như : đường thẳng là gì : dạng tổng quát phương trình đường thẳng, hệ số góc, tung độ dốc.

- Hiểu rõ hình dáng của đường thẳng phụ thuộc vào hệ số góc như thế nào.

- Phương trình tổng quát của đường tròn, ellippse ( không có tham số và có tham số).

- Kĩ thuật lập trình: thiết lập thủ tục, hàm (lưu ý truyền qui chiếu và truyền giá trị).

Tài liệu tham khảo

Donald Hearn, M. Pauline Baker. Computer Graphics . Prentice-Hall, Inc., Englewood Cliffs, New Jersey , 1986 (chapters 3, 55-76).

Nội dung cốt lõi

Thiết lập thủ tục vẽ :

- Đường thẳng bằng giải thuật DDA

- Đường thẳng bằng giải thuật Bresenham

- Đường tròn bằng giải thuật đối xứng

- Đường tròn bằng giải thuật Bresenham

- Đường tròn bằng giải thuật MidPoint

- Ellippse,- Đa giác

0