13/01/2018, 11:17

Giải Sinh lớp 10 Bài 5: Protêin

Giải Sinh lớp 10 Bài 5: Protêin Bài 1: Nêu các bậc cấu trúc của protein. Lời giải: Protein là đại phân tử hữu cơ có cấu tạo gồm các đơn phân là axit amin. Có hơn 20 loại axit amin khác nhau. Số lượng thành phần và trật tự sắp xếp của các axit amin khác nhau tạo ...

Giải Sinh lớp 10 Bài 5: Protêin


Bài 1: Nêu các bậc cấu trúc của protein.

Lời giải:

Protein là đại phân tử hữu cơ có cấu tạo gồm các đơn phân là axit amin. Có hơn 20 loại axit amin khác nhau.

Số lượng thành phần và trật tự sắp xếp của các axit amin khác nhau tạo nên các protein khác nhau và chúng có cấu trúc và chức năng khác nhau. Protein có thể có tối đa 4 bậc cấu trúc khác nhau.

– Cấu trúc bậc 1: Các axit amin liên kết với nhau tạo nên một chuỗi polipeptit. Cấu trúc bậc 1 của một phân tử protein chính là trình tự sắp xếp đặc thù của các loại axit amin trong một chuỗi polipeptit đó. Một phân tử protein đơn giản có thể chỉ được cấu tạo từ vài chục axit amin nhưng cũng có những phân tử protein bao gồm nhiều chuỗi polipeptit với số lượng axit amin rất lớn.

– Cấu trúc bậc 2: chuỗi polipeptit sau khi được tổng hợp không ở dạng mạch thẳng mà được co xoắn lại hoặc gấp nếp tạo nên cấu trúc bậc hai nhờ các liên kết hidro giữa các axit amin trong chuỗi với nhau.

– Cấu trúc bậc 3 và bậc 4: chuỗi polipeptit ở dạng xoắn hoặc gấp nếp lại được tiếp tục co xoắn tạo nên cấu trúc không gian ba chiều đặc trưng được gọi là cấu trúc bậc 3. Khi một protein được cấu tạo từ một vài chuỗi polipeptit thì các tiểu đơn vị là các chuỗi polipeptit lại được liên kết với nhau theo một cách nào đó tạo nên cấu trúc bậc bốn. Khi cấu trúc không gian ba chiều của protein bị hỏng thì protein sẽ mất chức năng sinh học

Bài 2: Nêu một vài loại protein tế bào người và cho biết các chức năng của chúng.

Lời giải:

Trong cơ thể người có rất nhiều loại protein khác nhau như: coolagen, protein histon, heemoglobin, các kháng thể, các enzim, các thụ thể trong tế bào.

– Coolagen tham gia cấu tạo nên các mô liên kết cấu tạo nên tế bào và cơ thể.

– Heemoglobin có vai trò vận chuyển O2 và CO2.

– Protein histon cấu tạo nên chết nhiễm sắc.

– Hoocmon Insulin điều hòa lượng đường trong máu

– Kháng thể, Inteferon bảo vệ cơ thể chống tác nhân gây bệnh.

Bài 3: Tơ nhện, tơ tằm, sừng trâu, tóc, thịt gà và thịt lợn đều được cấu tạo từ protein nhưng chúng khác nhau về rất nhiều đặc tính. Dựa vào kiến thức trong bài, em hãy cho biết sự khác nhau đó là do đâu?

Lời giải:

Cơ thể chúng ta đều được cấu tạo từ hơn 20 loại axit amin khác nhau. Các axit amin này đều được sắp xếp khác nhau, thành phần khác nhau và số lượng khác nhau sẽ tạo ra vô số protein khác nhau về cấu trúc và chức năng. Do vậy, nên tơ nhện, tơ tằm, sừng trâu, tóc, thịt gà và thịt lợn đều được cấu tạo từ protein nhưng chúng khác nhau về rất nhiều đặc tính.

Từ khóa tìm kiếm:

  • giải bài tập sinh 10 bài 6
  • giải bài tập sinh học 10 bài 5
  • giải bài tập sinh 10 bài 5
  • sinh lớp 10 bài 5
  • giải sinh lớp 10 bài 5

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 9 Bài 18: Prôtêin
  • Giải Sinh lớp 10 Bài 29: Cấu trúc của các loại virut
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 15: ADN
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 20: Cấu tạo trong của phiến lá
  • Giải Sinh lớp 10 Bài 4: Cacbohiđrat và lipit
  • Giải Hóa lớp 12 bài 11: Peptit và protein
  • Giải Sinh lớp 10 Bài 7: Tế bào nhân sơ
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 4: Mô
0