22/02/2018, 14:58

Giải bài 1,2,3 trang 13 SGK Sinh 9 : Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Tóm tắt lý thuyết và Giải bài 1,2,3 trang 13 SGK Sinh 9 : Lai một cặp tính trạng (tiếp theo). A. Tóm Tắt Lý Thuyết: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) Tương quan trôi – lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiều tính trạng trên cơ thể thực vật- động vật và người. Ví dụ : Ở cà chua các tính trạng ...

Tóm tắt lý thuyết và Giải bài 1,2,3 trang 13 SGK Sinh 9 : Lai một cặp tính trạng (tiếp theo).

A. Tóm Tắt Lý Thuyết: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Tương quan trôi – lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiều tính trạng trên cơ thể thực vật- động vật và người. Ví dụ : Ở cà chua các tính trạng quả đỏ nhẵn và thân cao là trội, còn quả vàng, có lông tơ và thân lùn là các tính trạng lặn; ở chuột lang các tính trạng lông đen, ngắn là trội, còn lông trắng, dài là lặn. Thông thường  các tính trạng trội là các tính trạng tốt, còn những tính trạng lặn là những tính trạng xấu. Một mục tiêu của chọn giống là xác định được các tính trạng trội và tập trung nhiều gen trội quý vào một kiểu gen để tạo ra giống có giá trị kinh tế cao.

Để xác định được tương quan trội – lặn của một cặp tính trạng tương phản ở vật cây trồng, người ta sử dụng phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. Nếu cặp tính trạng thuần chủng tương phản ở P có tỉ lệ phân li kiểu hình F2 là 3 : 1 thì kiểu hình chiếm tỉ lệ 3/4 là tính trạng trội, còn kiểu hình có tỉ lệ 1/4 là tính trạng lặn.

Trong sản xuất, để tránh sự phân li tính trạng diễn ra trong đó xuất hiện tính trạng xấu ảnh hưởng tới phẩm chất và năng suất của vật nuôi, cây trồng, người ta phải kiểm tra độ thuần chủng của giống.

Bài trước :Giải bài 1,2,3,4 trang 10 SGK Sinh 9 : Lai một cặp tính trạng

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 13 Sinh Học lớp 9: Lai một cặp tính trạng ( tiếp theo)

Bài 1: (trang 13 SGK Sinh 9)

Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

– Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải dùng phép lai phân tích.

– Những điều kiện nghiệm đúng định luật phân li:

a. Bố mẹ thuần chủng về cặp tính trạng tương phản đem lại.

b. Số cá thể phân tích phải lớn.

c. Tính trạng trội phải trội hoàn toàn.

Ý nghĩa định luật phân li: Xác định tương quan trội lặn. Thường tính trạng trội là tính trạng tốt, tính trạng lặn là tính trạng xấu. Nhờ xác định được tính trạng trội, tập trung được nhiều gen trội quý vào một kiểu gen để tạo giống có ý nghĩa kinh tế cao.


Bài 2: (trang 13 SGK Sinh 9)

Tương quan trội – lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì  trong thực tiễn sản xuất?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy, trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.


Bài 3: (trang 13 SGK Sinh 9)

So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn
Kiểu hình F1 (Aa) Đỏ Hồng
Tỉ lệ kiểu hình ở F2 3:1 1:2:1
Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp X  

0