23/05/2018, 12:01

Già kén kẹn hom là gì?

là câu nói chỉ những người kén chọn quá kỹ lưỡng trong tình duyên để rồi cuối cùng tình duyên lỡ làng, gặp phải cảnh không như ý. Câu nói này thường dùng để nói về người con gái, vì con gái thì tuổi xuân có lứa có thì, để qua tuổi đó thì quá lứa lỡ thì, rất khó trong tình duyên. Khi mà kén chọn quá, ...

là câu nói chỉ những người kén chọn quá kỹ lưỡng trong tình duyên để rồi cuối cùng tình duyên lỡ làng, gặp phải cảnh không như ý. Câu nói này thường dùng để nói về người con gái, vì con gái thì tuổi xuân có lứa có thì, để qua tuổi đó thì quá lứa lỡ thì, rất khó trong tình duyên. Khi mà kén chọn quá, để rồi trở nên già quá, quá lứa lỡ thì, rồi cuối cùng thì tình duyên lỡ dở.

Cũng có giải thích cho rằng từ kén ở đây là kén tằm, kẹn là bị dính chặt, hom là là vật đan bằng tre, hoặc là các búi rơm trong việc nuôi tằm để rải tằm chín vào đó, để nó kéo chất làm tơ ở trong bụng ra bao lại thành cái kén tằm, bọc con tằm vào trong và tằm hóa thành nhộng. Nên là nói việc những kén tằm để già quá thì sẽ bị dính chặt vào hom, rất khó gỡ ra.
0