28/05/2017, 20:31

Em hãy miêu tả một bức tranh chân dung đẹp để mọi người có thể hình dung, tưởng tượng

Đề bài: Em thường gặp trong nhà, trên đường đi học, ở trường hoặc trong sách giáo khoa…) những bức tranh đẹp về chân dung một người nào đó Hãy miêu tả một bức tranh như thế. Cố gắng để những ai chưa đọc, xem cũng có thể hình dung ra người trong tranh và nhận ra vẻ đẹp của tranh Trong cuộc sống của ...

Đề bài: Em thường gặp trong nhà, trên đường đi học, ở trường hoặc trong sách giáo khoa…) những bức tranh đẹp về chân dung một người nào đó Hãy miêu tả một bức tranh như thế. Cố gắng để những ai chưa đọc, xem cũng có thể hình dung ra người trong tranh và nhận ra vẻ đẹp của tranh Trong cuộc sống của mình, đã có rất nhiều lần những hình ảnh vô tình để lại trong kí ức những ấn tượng khó phai. Đó là những hình ảnh đẹp đẽ, những hình ảnh ấn tượng, có sức hút hay đơn giản những ...

Đề bài: Em thường gặp trong nhà, trên đường đi học, ở trường hoặc trong sách giáo khoa…) những bức tranh đẹp về chân dung một người nào đó

Hãy miêu tả một bức tranh như thế. Cố gắng để những ai chưa đọc, xem cũng có thể hình dung ra người trong tranh và nhận ra vẻ đẹp của tranh

Trong cuộc sống của mình, đã có rất nhiều lần những hình ảnh vô tình để lại trong kí ức những ấn tượng khó phai. Đó là những hình ảnh đẹp đẽ, những hình ảnh ấn tượng, có sức hút hay đơn giản những hình đó khiến cho chúng ta ám hay hay khiến chúng ta rung cảm, chạm được vào nơi sâu nhất đối với trái tim của mỗi người. Đối với bản thân của tôi cũng thế, trong nhà, trên đường đi học, ở trường hay bất cứ nơi đâu cũng xuất hiện những hình ảnh ấn tượng mà dù chỉ thoáng qua nhưng rất lâu sau đó em đều có ấn tượng vô cùng rõ rệt. Nói về những hình ảnh mà em đã chứng kiến, đã cảm nhận mà em ấn tượng sâu sắc nhất, có thể kể đến bức tranh minh họa trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp tám, tập một. Đó là hình ảnh minh họa về mẹ con của cậu bé Hồng trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”.

Văn bản “Trong lòng mẹ” trích Những ngày thơ ấu của nhà văn Nguyên Hồng là một trong những bài học đầu tiên được đưa vào chương trình học môn ngữ văn của học sinh lớp tám. Sau khi học bài này tôi đã vô cùng xúc động trước tình cảm sâu đậm của cậu bé Hồng dành cho mẹ của mình, dù bị bà cô “tiêm nhiễm” bao thứ xấu xa giả dối về người mẹ của mình nhưng tình cảm ấy vẫn không hề mảy may bị thay đổi, tác động. Và cũng chính hình ảnh hiền từ của người mẹ cùng những tình cảm yêu thương âm thầm, nhưng sâu sắc mạnh mẽ của người mẹ dành cho đứa con của mình khiến cho tôi cảm động hơn nguôi.

Góp phần minh họa, hỗ trợ cho nội dung bài học, hình ảnh minh họa của văn bản cũng là một khoảnh khắc ấn tượng, tạo ra sự ám ảnh sâu sắc về tình cảm mẫu tử thiêng liêng của cậu bé Hồng với người mẹ của mình. Nói về nội dung của tác phẩm, ta có thể tóm tắt như sau: Chú bé Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, cha của Hồng lớn tuổi hơn mẹ của Hồng và giữa họ không hề tồn tại tình yêu. Khi bố của Hồng mất, trước sự đối xử hà khắc của nhà chồng mà mẹ của Hồng phải bỏ lại Hồng mà đi tha hương cầu thực.

Cuộc sống của bé Hồng vô cùng bất hạnh, mất cha, mẹ lại tha hương nơi đất người không rõ tình hình. Không chỉ vậy, Hồng còn có một bà cô vô cùng cay độc, tàn nhẫn, không chỉ đối xử tàn nhẫn khiến cho mẹ của Hồng vì quá khổ sở mà bỏ con mà đi. Nhưng ngay với Hồng, đứa cháu ruột thịt của bà ta thì bà ta cũng đối xử hết sức vô tình, lạnh lùng. Hàng ngày, bà cô tiếp cận Hồng và nói với Hồng những điều không hay ho về người mẹ đáng thương của Hồng. Rằng có người nhìn thấy mẹ của Hồng đã có gia đình mới nên sẽ không còn yêu thương, chăm sóc Hồng, vì vậy mà đến giờ vẫn chưa chịu về thăm Hồng, hơn nữa mẹ Hồng cũng đã có em riêng nên việc Hồng sẽ bị lãng quên.

Tuy nhiên những lời nói đầy cay độc của bà cô không làm cho cậu bé trở nên chán ghét mẹ như mong muốn của bà ba mà ngược lại càng làm cho Hồng thương mẹ nhiều hơn. Sự nhẫn nhịn chịu đựng của cậu bé Hồng khiến chúng ta cảm động khôn nguôi. Dù Hồng và mẹ xa nhau trong khoảng cách không gian nhưng trong cảm nhận của Hồng thì hình ảnh của mẹ luôn luôn ở bên, đâu đó xung quanh cuộc sống của Hồng. Cũng chính vì vậy mà trong một lần tan học, hình ảnh thoáng qua của một người phụ nữ ngồi trên chiếc xe kéo thì Hồng đã nhận ngay ra người mẹ đáng thương của mình mà vụt chạy theo.

Hình ảnh cậu bé Hồng chạy theo chiếc xe làm cho người đọc phải thổn thức vì nó quá xúc động. Tình yêu của em thật lớn lao, thật thiêng liêng khiến cho hình ảnh thân quen của mẹ chỉ thoáng vụt qua cũng khiến cho em nhận thức được. Hình ảnh minh họa cho đoạn trích “Trong lòng mẹ” chính là hình ảnh một người phụ nữ ngồi trên chiếc xe kéo, âu yếm ôm Hồng đầy tình cảm thương yêu. Hình ảnh tuy chỉ được phác họa bằng hai tông màu chính, hình ảnh cũng không phải quá chau chuốt, đẹp đẽ nhưng với tôi, cái làm nên cái “Thần” của bức tranh này chính là tình cảm thương yêu của tình mẫu tử đã thấm đượm qua từng chi tiết.

Trong bức tranh, cậu bé Hồng ngồi nép sát vào lòng mẹ, cảm xúc bị dồn nén lâu nay như một con thác ào ào tuôn chảy. Bao nhiêu tủi thân, mà trên hết là yêu thương, chỉ khi trước mặt mẹ thì Hồng mới dám bộc lộ ra, khác hẳn với một cậu bé thâm trầm, nhẫn nhịn trước đó. HÌnh ảnh người mẹ tiều tụy, xác xơ khác hẳn với lời miêu tả của bà cô, chứng tỏ người mẹ này đã phải trải qua một cuộc sống bươn chải không hề dễ dàng. Người mẹ ôn tồn nhìn con bằng ánh mắt hiền từ, yêu thương nhất. Người mẹ ấy lau đi dòng nước mắt cho con, bàn tay vuốt từ trán xuống cằm, gãi rôm ở sống lưng cho Hồng.

Những hình ảnh hết sức giản đơn nhưng nó lại là minh chứng cho một tình mẫu tử bất diệt. Bởi trong cảm nhận của tôi, chỉ khi tình cảm của con người đủ lớn, đủ cao cả thiêng liêng thì những hành động giản đơn ấy mới được ghi nhớ, khắc sâu đến vậy. Và hình ảnh minh họa của mẹ con Hồng đã cho tôi thấy được sự mãnh liệt trong tình cảm đó. Tuy chi tiết kết thúc đoạn trích là khoảnh khắc Hồng ngã vào lòng mẹ, nhưng với tình cảm mẫu tử của mẹ con Hồng hoàn toàn cho ta một cảm nhận khác, đó chính là một niềm tin vào tương lai đoàn tụ, một tương lai tươi sáng hơn cho cả Hồng và mẹ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

MIÊU TẢ BỨC TRANH CHÂN DUNG

MIEU TA BUC TRANH CHAN DUNG

BỨC TRANH CHÂN DUNG MÀ EM YÊU THÍCH

BỨC TRANH CHÂN DUNG

TRONG LÒNG MẸ

0