24/02/2018, 18:10

Em hãy giới thiệu một lễ hội ở quê em.

Em hãy giới thiệu một lễ hội ở quê em – Lễ hội trái cây Thành phố Hồ Chí Minh Trái câycủa miền Nam đa dạng, phong phú,nhiều chủng loại, đó chính là mặt mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hằng năm,lễ hội trái cây được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh để tưởng ...

Em hãy giới thiệu một lễ hội ở quê em – Lễ hội trái cây Thành phố Hồ Chí Minh

Trái câycủa miền Nam đa dạng, phong phú,nhiều chủng loại, đó chính là mặt mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hằng năm,lễ hội trái cây được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh để tưởng nhớ tổ tiên, bái tạ trời đất và biểu dương thành quảkinh tế miệt vườn của bà con nông dân.

Lễ hội trái cây thường được tổ chức vào giữa hè: mùa quả chín, tại trung tâm quận 1. Ban tổ chức chuẩn bị cho khu vực lễ hội từ nhiều ngày trước: người ta treo cờ,đèn màu trang trí ởđoạn đường tổchức lễ hội rất đẹp. Đèn màu li ti nhiều tầng phối hợp nom xa như một bức tranh lung linh kì ảo,rực rỡ, nghệ thuật, ởquảng trường rộng, cổng chào được dựng rất lớn căng băng rôn, dán biểu ngữ “Kính chào quý khách”. Bên trong công chào, các gian hàng trái cây của từng tỉnh, từng vườn khu vực miền Tây Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long nối dài hai bên đến tận lễ đài. Lễ đài rất rộng, lộng lẫy cờ xí, hoa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ kết thành hình hai con rồng uốn khúc chầu hai bên. Từ chín giờ sáng, lễ hội khai mạc. Sau phần nghi thức là phần giới thiệu hội chợ triển lãm trái cây. Lễ hội chưa có gì sôi động nhưng đã có các khu vực trái cây đầy màu sắc: cam quả chín mọng, màu vàng, màu xanh, đủcác giống cam. Quýt cũng thế. Rồi sầu riêng, măng cụt, xoài, ổi, mãng cầu, chôm chôm… không biết cơ man nào là trái cây được bày biện ở các gian hàng. Thanh long hồng thắm đẹp quý phái cạnh những quả mãng cầu xanh mở mắt dáng dấp giản dị. Sầu riêng màu vàng cỏ, có gai nhọn, thơm nức bên cạnh những quảchôm chôm đầy lông đỏ, tua tua rất ngộ nghĩnh. Bưởi tròn trĩnh, bóng láng, trái xanh mướt, trái vàng mơ cũng xoay cao thành tầng, biểu dương lực lượng.

Cùng với màu sắc, hương thơm các thứ quả chín thoảng bay trong gió làm người đi xem lễhội cứ tường mình lạc vào xứ sở hoa trái thần tiên nào. Nắng hè rực rỡ được làm dịu mát đi bằng vô số dù và các khóm hoa lá trang trí mượt mà, nghệ thuật. Chương trình chuyển sang phần biểu diễn văn nghệ. Các sự tích trái cây được kể lại bởi một ông chủ vườn hoạt bát,khôi hài hay như một diễn viên lành nghề. Tiếp đó là phần dự thi mâm quả đẹp và ngon. Mỗi một địa phương sẽ trổ tài bày biện, đơm quả của địa phương mình sao cho đẹp, đầy tính dân gian và nghệ thuật. Các mâm quả sẽ được đưa lên lễ

đài và lần lượt được chấm điểm. Trời lúc này về chiều và đèn màu bật sáng. Người đi hội ngày một đông. Quang cảnh lễ hội lúc nàygtấp nập hẳn lên. Quả đẹp, trái thơm, đèn màu, hoa muôn sắc tạo nên cảnh trí nhộn nhịp, tưng bừng. Trái cây làm người ta thích, người ta có cảm giác no đủ và hạnh phúc. Mọi người tranh nhau mua trái cây ở các gian hàng. Giọng thuyết minh, giới thiệu của người dẫn chương trình làm lễ hội càng thêm sôi động. Các tiết mục văn nghệ được biểu diễn đến lúc bế mạc. Ban tổchức chức công bố giải “ Mâm quả đẹp”, người đi dự hội ra về trong cảm giác thoải mái, được ngắm nhìn các thứ quả ngon, thích mắt.

Lễhội trái cây đã trở thành truyền thống của nông dân miệt vườn. Một năm bón cây chăm quả, người nông dân triển lãm thành tích của mình trong ngày lễ hội. Lặng lẽ trong một năm dài, lặn lội vượt bao chuyến đò băng sông, họ đem về cho lễ hội,cho đời bao quả ngọt, thơm lành. Em rất thích xem lễ hội trái cây và chân thành biết ơn các bác nông dân đã trồng những quả ngon, bổdưỡng này.

Em hãy giới thiệu một lễ hội ở quê em – Hội làng quê em

Quê em là một xã vùng biển. Đó là xã Ninh Hà, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Hội làng quêem thường được tổchức vào tháng ba âm lịch hàng năm.

Mờ sáng, đình làng đã đông nghịt người. Hầu hết là các chức sắc trong làng xã và các vị bô lão khăn đóng, áo thụng màu xanh dương trang trọng chuẩn bị tế lễ. Sân đình treo cờ đuôi nheo đầy màu sắc. Cổng chào trang trí hoa,treo băng rôn đỏthắm với hàng chữ màu vàng: “Kính chào quý khách”. Cửa chính ngôi đình mở rộng, cờ phướn rực rỡ, đèn màu thắp sáng. Bàn thờ tế lễ trời đất và thần làng trang nghiêm, được bày biện đầy đủvới hoa quả, phẩm vật. Cái đỉnh đồng giữa đình nghi ngút trầm hương. Sau một hồi trống, các chức sắc và các vị bô lão xếp hàng ngay ngắn giữa sân đình. Một đội thanh niên mặc áo thụng dài bê mâm ngũ quả trịnh trọng tiến vào sân đình, trước bàn thờ, vị chủ tế đọc lịch sử hình thành làng, đọc bài văn tế lễ rồi tất cả đồng bái lạy theo nhịp trống. Sân đình lúc này càng lúc càng đông. Sau phần tế lễ ở ngôi đình, chủ tế và các vị quan khách, chức sắc tiến hành dâng lễ ở ngôi miếu nhỏ thờ cá Ông, vị thần trợ giúp cho dân chài ở làng biển. Sau phần nghi thức này, một hồi trống dài báo hiệu trò chơi kéo co bắt đầu. Hai đội thanh niên trong xã chia thành hai bên. vịn chắc sợi thừng và rạp người kéo theo hiệu lệnh trống. Người xem reo hò cổ vũ, không khí náo nức tưng bừng. Trong bếp đình, thức ăn và hoa quả được phân phát cho dân làng và trẻ con. Giữa sân đình, các đội sản xuất trình diễn văn nghệ thật rôm rả, ấn tượng. Khán giả hoan hô vồ tay khích lệ các diễn viên không chuyên tạo nên những tràng cười rộn rã như pháo nổ. Đến quá trưa, hội làng kết thúc.

Trên đường làng, bà con về nhà lòng vui như tết. Có chị, có anh diễn văn nghệ, mặt còn lòe loẹt phấn son đang cười đùa đuổi nhau trên đường về. Tình làng, nghĩa xóm ấm nồng thêm lên, vui hơn trong ngày hội.

Hội đình làng quê em là ngày truyền thống tưởng nhớ tổ tiên, mọi người đều cảm thấy tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít. Ngày hội cũng là ngày nhân dân ca hát, sinh hoạt văn nghệ sau bao ngày đi biển mệt nhọc. Em rất yêu quê emvà yêu ngày hội làng trang trọng mà thân thương này.

Từ khóa tìm kiếm nhiều:

0