25/05/2018, 14:48

Disacarit

là một đường (một cacbonhidrat) có cấu tạo từ hai monosacarit 1. "" là một trong bốn nhóm cacbonhidrat (monosacarit, disacarit, oligosacarit và polysacarit). Sucroza, một disacarit thông dụng Có hai ...

là một đường (một cacbonhidrat) có cấu tạo từ hai monosacarit 1. "" là một trong bốn nhóm cacbonhidrat (monosacarit, disacarit, oligosacarit và polysacarit).

Sucroza, một disacarit thông dụng

Có hai loại disacarit cơ bản: disacarit khử là disacarit có một trong hai đơn vị monosacarit có nhóm semiaxetal tự do; và disacarit không khử là disacarit có cả hai đơn vị monosacarit không có nhóm semiaxetal tự do 2.

được tạo thành khi hai đường liên kết với nhau và phân tử nước được tách ra. Ví dụ: đường sữa (lactoza) được tạo thành từ glucoza và galactozơ trong khi đường kính (sucroza) được tạo thành từ glucoza và fructoza.

Hai đơn vị monosacarit được liên kết với nhau nhờ phản ứng tách nước dẫn đến việc mất một phân tử nước và tạo thành liên kết glicozit.

Liên kết glicozit có thể được tạo thành giữa bất kì nhóm hidroxyl nào của phân tử monosacarit. Vì vậy, thậm chí khi cả hai đơn vị monosacarit giống nhau (ví dụ glucoza), nếu vị trí nhóm hidroxyl ở nguyên tử cacbon thứ nhất khác nhau hay dạng của đơn vị monosacarit khác nhau (α- hay β-) cũng có thể làm tính chất vật lí và hoá học khác nhau.

Dựa vào cấu tạo của đơn vị monosacarit, disacarit có thể trong suốt, tan trong nước, có vị ngọt, hoặc dính.

Maltoza và xenlobioza là sản phẩm của sự thuỷ phân polysacarit, tinh bột và cellulose.

Các disacarit ít thông dụng hơn bao gồm:

0